Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những điều bạn cần biết về chế độ ăn kiêng eat clean

Ngày 17/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Eat clean là một trong những xu hướng ăn uống lành mạnh rất phổ biến hiện nay vì đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy chính xác thì eat clean là gì, có tác dụng gì? Sau bài viết mà nhà thuốc Long Châu giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về chế độ ăn này.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ eat clean ngày càng phổ biến trong xã hội, đặc biệt là đối với những người quan tâm đến vấn đề sức khỏe. Đây là một lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, trước khi có thể áp dụng phương pháp lành mạnh này vào cuộc sống của mình, bạn cần hiểu rõ về chế độ eat clean và một số nguyên tắc cơ bản khi áp dụng nó.

Eat clean là một trong những xu hướng ăn uống lành mạnh rất phổ biến hiện nay Eat clean là một trong những xu hướng ăn uống lành mạnh rất phổ biến hiện nay

Chế độ ăn eat clean là gì?

Eat clean là mô hình dinh dưỡng tập trung vào thực phẩm sạch và tươi với các chất dinh dưỡng hợp lý và cân đối, tránh dư thừa chất dinh dưỡng không cần thiết và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy thực phẩm sạch là gì? Thực phẩm sạch là thực phẩm vẫn giữ được các đặc tính tự nhiên của thành phần. Chúng chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh và được chế biến theo cách có lợi cho sức khỏe chúng ta. Hơn hết, eat clean sẽ loại bỏ dần những thực phẩm chế biến sẵn hoặc những thực phẩm có chứa chất gây hại cho sức khỏe.

Tại sao cần tuân theo chế độ eat clean?

Hỗ trợ giảm cân lành mạnh

Không giống như chế độ ăn kiêng low carb hay keto, chế độ eat clean không cố gắng loại bỏ tinh bột, đường, chất béo ra khỏi thực đơn. Thay vào đó, chúng ta vẫn duy trì hàm lượng tinh bột trong cơ thể nhưng là loại tinh bột tự nhiên với chỉ số đường huyết thấp, có tác dụng tạo cơ, giảm mỡ và hỗ trợ quá trình tập luyện. Điều này sẽ đảm bảo rằng cơ thể bạn vẫn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết, ngay cả khi đang ăn kiêng.

Giảm nguy cơ ung thư

Để thực hiện chế độ ăn eat clean, bạn sẽ phải loại bỏ hoàn toàn thức ăn nhanh và đồ ăn vặt như gà rán, khoai tây chiên, snack, bánh mì kẹp thịt, đồ uống có ga và các món ăn chứa nhiều chất phụ gia khác gây ung thư. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nguồn thực phẩm tươi sống, không có chất béo, thực phẩm chế biến không dùng dầu mỡ hoặc sử dụng một lượng nhỏ dầu lành mạnh.

Để thực hiện chế độ ăn eat clean, bạn sẽ phải loại bỏ hoàn toàn thức ăn nhanh và đồ ăn vặt Để thực hiện chế độ ăn eat clean, bạn sẽ phải loại bỏ hoàn toàn thức ăn nhanh và đồ ăn vặt

Phòng tránh bệnh cao huyết áp, suy thận, tốt cho tim mạch

Khi thực hiện eat clean, bạn phải hạn chế tối đa chất béo có nguồn gốc động vật và dùng muối trong quá trình chế biến. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh suy thận, cao huyết áp, tim mạch… Để thay thế mỡ động vật, bạn có thể sử dụng dầu mỡ thực vật chẳng hạn như dầu ô liu, dầu gạo, dầu đậu phộng.

Tốt cho tiêu hóa

Một nguyên tắc của chế độ eat clean là chia thành 6 bữa trong ngày, điều này có thể giúp người dùng không quá đói một lúc và tránh ăn uống mất kiểm soát. Đồng thời, chia nhỏ bữa ăn còn giúp dạ dày hoạt động hiệu quả, duy trì sức khỏe, hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

Tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da

Thực hiện chế độ eat clean đòi hỏi bạn phải ăn nhiều rau quả tươi, chế biến đơn giản. Điều này có nghĩa là cơ thể bạn sẽ có thể hấp thụ nhiều vitamin nguyên chất. Điều này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho bạn, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố ra ngoài cơ thể, giúp da bạn sáng và mịn hơn.

Nguyên tắc khi thực hiện chế độ eat clean

Eat clean là một phương pháp ăn nhằm cải thiện sức khỏe và vóc dáng, vì vậy chúng ta cần tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc của phương pháp này khi thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ăn sạch và tươi

Thực hiện một chế độ ăn uống eat clean là ăn các loại thực phẩm càng gần với dạng bạn đầu của chúng càng tốt. Vì vậy, bạn cần nấu thực phẩm eat clean theo cách đơn giản nhất, hạn chế sử dụng dầu mỡ và tránh nấu lâu để không làm mất đi dinh dưỡng có trong thực phẩm.

Bạn cũng cần chọn thực phẩm sạch, an toàn, tươi sống và tránh xa thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp có chứa các chất phụ gia như chất bảo quản, chất tạo ngọt nhân tạo, chất tạo màu...

Bạn cần chọn thực phẩm sạch, an toàn, tươi sống và tránh xa thực phẩm chế biến sẵn Bạn cần chọn thực phẩm sạch, an toàn, tươi sống và tránh xa thực phẩm chế biến sẵn

Hạn chế đường

Đường là nguyên nhân chính gây ra nhiều bệnh cho cơ thể như béo phì, tiểu đường. Vì vậy, khi tuân theo eat clean để giảm cân, hãy đảm bảo hạn chế tối đa sự xuất hiện của chúng. Nếu là người thích ngọt, bạn có thể thay thế đường bằng các chất có đường khác, chẳng hạn như mật ong, siro cây phong, đường dừa hoặc đường thốt nốt.

Ngoài ra, trái cây ngọt còn là nguồn cung cấp đường tự nhiên rất tốt cho cơ thể thay vì sử dụng đường hóa học. Bạn có thể thay thế bánh, kẹo và đường lactose trong bữa ăn phụ bằng những loại trái cây để giúp bạn không thèm đồ ngọt và giữ gìn sức khỏe.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế dùng gạo trắng mà chuyển sang dùng gạo lứt, vì gạo trắng chứa nhiều đường, về lâu dài không chỉ dẫn đến tích mỡ mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ

Eat clean đạt hiệu quả tốt nhất khi bạn sử dụng thực phẩm hữu cơ, vì vậy hãy chọn mua những thực phẩm này cho bữa ăn của bạn nếu bạn có thể. Thực phẩm hữu cơ là thực phẩm nuôi dưỡng tự nhiên, không chứa hóa chất hay bất kỳ chất kích thích tăng trưởng nào nên cực kỳ an toàn cho cơ thể.

Với những thông tin mà nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ trong bài, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ eat clean là gì và ăn như thế nào là đúng cách rồi đúng không? Hy vọng với chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh này bạn sẽ sớm sở hữu thân hình thon gọn, cơ thể khỏe mạnh, giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm