Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những điều cần biết về xét nghiệm PCR HIV

Ngày 06/02/2023
Kích thước chữ

Xét nghiệm PCR HIV được coi là bước đột phá của y học, giúp chẩn đoán sớm và chính xác các bệnh lý liên quan đến nhiễm vi sinh vật, bệnh di truyền... HIV là căn bệnh nguy hiểm, việc phát hiện sớm sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao.

HIV là căn bệnh thế kỷ và đang lây lan nhanh chóng ở các nước đang phát triển. Nếu không được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, tốc độ lây lan ngày càng khó kiểm soát trong cộng đồng. Xét nghiệm PCR HIV là một trong những xét nghiệm sớm nhất có thể chẩn đoán nhiễm HIV ở giai đoạn sớm (sau khi phơi nhiễm) và đặc biệt quan trọng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Xét nghiệm HIV PCR là gì? 

PCR có nghĩa là Phản ứng chuỗi polymerase là một kỹ thuật được phát minh vào năm 1985 bởi nhà khoa học người Mỹ Kary Mullis.

PCR hoạt động bằng cách nhân một đoạn DNA đã chọn lên hàng triệu lần trở lên để tạo ra một số lượng lớn các bản sao DNA mà không cần nhân bản theo chu kỳ nhiệt độ.

Sử dụng công nghệ PCR, một lượng rất nhỏ mẫu DNA, chẳng hạn như một giọt máu, một sợi tóc hay một tế bào, có thể được khuếch đại một cách chính xác và có hệ thống với số lượng lớn lên đến hàng triệu bản sao để nghiên cứu. trong phản ứng của quá trình. 

Nhờ đó, xét nghiệm PCR HIV chỉ mất vài giờ trong ống nghiệm để cho kết quả. 

Xét nghiệm PCR HIV chỉ mất vài giờ trong ống nghiệm để cho kết quả Xét nghiệm PCR HIV chỉ mất vài giờ trong ống nghiệm để cho kết quả

Phương pháp xét nghiệm HIV PCR là phương pháp có giá trị nhất trong các phương pháp xét nghiệm HIV, đây cũng là phương pháp xét nghiệm HIV rất chính xác và hiệu quả. 

Ngoài ứng dụng trong xét nghiệm HIV, PCR còn được ứng dụng rộng rãi trong y học. Xét nghiệm PCR thường được sử dụng để chẩn đoán các bệnh liên quan đến một số vi sinh vật hoặc phân tích các bệnh liên quan đến gen di truyền hoặc gen đột biến mà các phương pháp xét nghiệm truyền thống không làm được.

Khi nào cần xét nghiệm HIV PCR? 

HIV PCR là xét nghiệm có giá trị chẩn đoán nhưng đắt tiền nên chủ yếu áp dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để trẻ được điều trị sớm và cấp cứu kịp thời. Xét nghiệm HIV PCR thường được áp dụng cho trẻ có mẹ nhiễm HIV.

Trẻ từ 0 đến 2 ngày sau sinh nếu có biểu hiện hoặc được điều trị dự phòng bằng phác đồ 3 thuốc AZT/3TC/NVP. Trước khi cho trẻ uống thuốc, người ta lấy mẫu máu.

Trẻ sơ sinh từ 4 đến 6 tuần tuổi hoặc ngay sau đó bao gồm trẻ sơ sinh có HIV PCR âm tính khi sinh.

Trẻ 9 tháng tuổi đang bú mẹ hoặc trẻ nghi ngờ nhiễm HIV.

Trẻ sơ sinh trên 9 tháng tuổi không bú sữa mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể HIV.

  • Trẻ chưa xác định được tình trạng nhiễm HIV của mẹ nhưng có triệu chứng và/hoặc kháng thể HIV gợi ý nhiễm HIV/AIDS.
  • Trường hợp xét nghiệm huyết thanh nhiều lần không thể khẳng định có nhiễm HIV hay không.

Tại sao xét nghiệm HIV là cần thiết?

HIV đã và đang là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Tuy nhiên, với việc phát hiện và điều trị sớm, HIV không còn là bản án tử hình. Về cơ bản, virus HIV có thể lây lan theo nhiều cách. Như lây truyền qua đường tình dục, lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con, v.v. Những người bị nhiễm HIV có hệ thống miễn dịch suy yếu và gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nhưng ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện bằng mắt thường. Đây là lý do tại sao xét nghiệm HIV đặc biệt quan trọng.

Với việc phát hiện và điều trị sớm, HIV không còn là bản án tử hình Với việc phát hiện và điều trị sớm, HIV không còn là bản án tử hình

Xét nghiệm HIV để phát hiện có nhiễm hay không?

Một đặc điểm của virus HIV là nó âm thầm tàn phá cơ thể người bệnh. Bệnh diễn biến thành nhiều giai đoạn với các triệu chứng không rõ ràng. Vì vậy, bằng mắt thường rất khó nhận biết một người có bị nhiễm HIV hay không. Và xét nghiệm là cách duy nhất để biết bạn có nhiễm HIV hay không. 

Xét nghiệm HIV là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe của bệnh nhân

HIV là căn bệnh chưa có thuốc chữa. Nhưng nếu được phát hiện kịp thời, bạn có thể ngăn chặn sự phát triển toàn diện của chúng. Vì vậy, nếu bạn nghi ngờ nhiễm HIV, hãy cố gắng đi xét nghiệm sớm. Nếu kết quả dương tính, bạn sẽ được điều trị dự phòng kịp thời theo phác đồ của bác sĩ. Hiện nay, khoa học đã phát minh ra nhiều loại thuốc ngăn chặn sự phát triển của virus HIV. Bằng cách này, bạn có nhiều cơ hội phục hồi, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. 

Xét nghiệm HIV sớm giảm gánh nặng tài chính cho bệnh nhân

 Như đã đề cập, xét nghiệm HIV sớm là yếu tố quan trọng giúp tăng hiệu quả điều trị. Điều này làm giảm chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Xét nghiệm PCR HIV có chính xác không?

Với phương pháp xét nghiệm HIV PCR, vi sinh vật gây bệnh có thể được phát hiện trực tiếp từ các mẫu và kiểu gen của các vi sinh vật này cũng có thể được phân loại mà không cần thông qua môi trường.

Phương pháp xét nghiệm HIV - PCR thường cho kết quả nhanh hơn so với phương pháp xét nghiệm HIV cũ. Thông thường không quá 5 giờ sau khi bắt đầu thử nghiệm.

Phương pháp xét nghiệm HIV-PCR thường cho kết quả nhanh hơn so với phương pháp xét nghiệm HIV cũ Phương pháp xét nghiệm HIV-PCR thường cho kết quả nhanh hơn

Phương pháp xét nghiệm HIV PCR có độ nhạy rất cao trong chẩn đoán bệnh. HIV cần được phát hiện ở giai đoạn đầu của bệnh, các phương pháp truyền thống cần thời gian chờ đợi lâu hơn. Cụ thể, xét nghiệm PCR sau 2 tuần thực hiện hành vi có thể dẫn đến lây nhiễm HIV là phát hiện tình trạng nhiễm HIV, trong khi phương pháp truyền thống mất khoảng 2 - 3 tháng. 

Xét nghiệm này dùng để chẩn đoán nhiễm HIV ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV nhằm phát hiện sớm các trường hợp nhiễm HIV từ mẹ.

Hi vọng bạn đọc đã có những hiểu biết chính xác nhất về phương pháp xét nghiệm HIV PCR dựa trên những thông tin chia sẻ trong bài viết. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc trang bị kiến ​​thức tối thiểu là rất quan trọng để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội phải không các bạn?

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin