Long Châu

Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin B1

Ngày 29/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tăng cường vitamin B1 đầy đủ và đúng đắn sẽ giúp cơ thể bạn duy trì hoạt động một cách khỏe mạnh và luôn tràn đầy năng lượng. Tìm hiểu thêm.

Nhiều người nghĩ rằng thuốc bổ càng uống nhiều sẽ càng tốt. Chính vì thế, họ uống "vô tội vạ" vitamin B1 vì nghĩ rằng sẽ chỉ tốt cho cơ thể, không gây hại gì. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Việc uống vitamin B1 quá nhiều hoặc không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì khi sử dụng loại thuốc bổ này?

Vitamin B1 có tác dụng gì?

Trước khi sử dụng một loại thuốc hoặc dược liệu nào đó, bạn cần phải hiểu rõ về tác dụng của chúng. Vitamin B1 còn được gọi là thiamin, thuộc nhóm vitamin B tan trong nước. Đặc điểm của các vitamin tan trong nước thường dễ phân hủy, kết cấu yếu. Vitamin B1 có thể tự tổng hợp hoặc chúng ta phải bổ sung từ các thực phẩm thông qua khẩu phần ăn hàng ngày.

Cùng thuộc vitamin nhóm B, vitamin B1 B6 B12 có tác dụng gì? Liệu rằng 3 loại vitamin này có vai trò giống nhau hay không? Tác dụng của vitamin B1 khi đi vào cơ thể sẽ được dùng như một coenzym tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate từ thức ăn, nước uống hàng ngày sang năng lượng hữu ích cho sự hoạt động của các cơ quan bên trong cơ thể.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin B1 1Vitamin B1 thuộc nhóm vitamin tan trong nước.

Bên cạnh đó, vitamin B1 còn là một hợp chất đóng vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa đường của cơ thể. Vitamin B1 sẽ bẻ gãy hợp chất Carbohydrate để chúng chuyển đổi thành Glucose. Ngoài ra, loại vitamin này còn hoạt động như một chất chống oxy hóa, chống lão hóa da. Vì thế, khi cần điều trị thâm nám, xóa mờ nếp nhăn, người ta thường dùng vitamin B1 để hỗ trợ.

Biểu hiện khi cơ thể thiếu vitamin B1

Dấu hiệu thiếu vitamin B1 dễ nhận biết nhất chính là chúng ta sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, không có hứng thú với các hoạt động hàng ngày. Bạn sẽ chán ăn hoặc ăn không ngon miệng, từ đó dẫn đến sụt cân nhanh chóng. Thiếu vitamin B1 còn khiến trí nhớ của chúng ta giảm sút nghiêm trọng, dây thần kinh dễ tổn thương. Ngoài ra, cơ thể còn dễ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, hoặc các bệnh có liên qua về đường ruột. Nguy hiểm hơn, khi cơ thể thiếu vitamin B1 trầm trọng sẽ rất dễ cáu gắt, stress, về lâu dài sẽ dẫn đến bệnh trầm cảm.

Những thực phẩm giàu vitamin B1

Như đã nói ở trên, chúng ta có thể tăng cường vitamin B1 cho cơ thể thông qua các thực phẩm quen thuộc. Vậy vitamin B1 có trong thực phẩm nào? Cùng điểm qua một số thực phẩm dễ tìm mua chứa nhiều hàm lượng vitamin B1:

Quả hạch: Các loại quả hạch như hạt dẻ, hồ đào, hạt điều là những thực phẩm rất dồi dào hàm lượng vitamin B1. Vì vậy, thay thế cho các món ăn vặt gây hại sức khỏe, bạn có thể ăn các loại hạt trên để tăng cường thêm vitamin cho cơ thể.

Thịt heo: Phần nạc của thịt heo chứa rất nhiều vitamin B1. Theo nghiên cứu, trong 100gr thịt heo thì có đến 74% hàm lượng vitamin B1. Số lượng này đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng của cơ thể bạn trong một ngày. Phần nạc của thịt heo rất dễ mua và chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Một điều bạn nên chú ý là không nên ăn quá nhiều thịt heo trong ngày, mà chỉ nên ăn đủ số lượng quy định để đảm bảo dinh dưỡng trong cơ thể không bị mất cân đối.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin B1 2Phần nạc của thịt heo có hàm lượng vitamin B1 dồi dào.

Rau chân vịt (rau Bina): Trong một bó rau chân vịt sẽ chứa đến 0.265mg/1.5mg giá trị dinh dưỡng vitamin B1. Bạn có thể dùng loại rau này để nấu canh, xào, luộc,...hoặc xay nhuyễn làm nước ép, nước detox để uống.

Ngũ cốc: Các loại hạt đậu hoặc ngũ cốc là một nguồn cung cấp vitamin B1 dồi dào cho cơ thể. Chúng sở hữu hàm lượng vitamin này rất cao trong thành phần cấu tạo. Trong đó, đậu xanh là loại đậu có hàm lượng vitamin B1 nhiều nhất. Trong một chén đậu xanh cung cấp 0.386mg giá trị dinh dưỡng vitamin B1 cho cơ thể sử dụng trong ngày.

Uống vitamin B1 có tác dụng gì?

Bên cạnh việc bổ sung vitamin B1 qua khẩu phần ăn hàng ngày, bạn có thể tăng cường hoạt chất này bằng đường uống. Việc bổ sung bằng đường uống dạng viên hoặc dạng nước sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin B1 nhanh hơn. Vậy uống vitamin B1 vào lúc nào là tốt nhất cho cơ thể? Bạn có thể uống B1 trước hoặc sau khi ăn đều được. Khi uống vitamin nên uống nhiều nước lọc sẽ giúp thuốc dễ hấp thụ vào cơ thể.

Việc uống nhiều vitamin B1 có tốt không? Nếu như bạn chỉ thiếu vitamin B1 ở mức độ nhẹ, bạn chỉ nên dùng 1 liều lượng trong một khoảng thời gian dài. Đến khi các dấu hiệu thiếu vitamin được cải thiện, cơ thể ổn định thì có thể giảm liều lượng hoặc ngưng không sử dụng nữa. Đối với các trường hợp thiếu hụt vitamin B1 nặng, bạn nên uống theo toa thuốc của bác sĩ điều trị. 

Những điều cần lưu ý khi sử dụng vitamin B1 3Không nên lạm dụng uống quá nhiều vitamin B1.

Đặc biệt, tránh tự ý tăng liều dùng hoặc lạm dụng uống quá nhiều vitamin B1. Tuy rằng đây là một loại thiamine khá an toàn, nhưng khi dùng nhiều nó cũng sẽ gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, đau dạ dày,...Ngoài ra, phụ nữ có thai hoặc cho con bú, người bị suy gan, thận, đái tháo đường, huyết áp thấp, rối loạn nhịp tim,...là các đối tượng nên thận trọng khi dùng vitamin B1. Để an toàn họ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin b