Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những điều không nên làm sau khi bà bầu ăn quá no mà bạn cần biết

Ngày 29/01/2023
Kích thước chữ

Trong thai kỳ, việc không kiểm soát được chế độ dinh dưỡng dẫn đến bà bầu ăn quá no là chuyện thường gặp. Tuy nhiên việc này không nên diễn ra quá thường xuyên và mẹ bầu cần tránh những việc làm sau sau khi ăn quá no để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé.

Mẹ bầu là đối tượng nhạy cảm, do đó việc bà bầu ăn quá no cần phải hết sức chú ý để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Những điều không nên làm sau khi bà bầu ăn quá no

Uống sắt

Sau khi ăn quá no mẹ bầu không nên uống sắt vì sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt kém đi. Tốt nhất các mẹ nên uống sắt sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Nên lưu ý thêm là sau khi uống, các mẹ không nên nằm ngay, mà phải đi lại chầm chậm hoặc vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút để không làm dạ dày bị kích ứng.

Uống nước trà/chè xanh

Trong lá chè có chứa nhiều acid tanna, do vậy mà uống trà ngay sau khi ăn sẽ làm cho protein và chất sắt trong thức ăn kết tủa với acid tanna, từ đó gây khó tiêu, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, nhất là sắt – đây là yếu tố cần thiết và quan trọng đối với thai phụ. Tốt nhất là sau khi ăn khoảng nửa tiếng, bạn mới nên uống nước trà/chè.

Những điều không nên làm sau khi bà bầu ăn quá no 1 Chỉ nên uống trà sau khi ăn 30 phút

Ăn hoa quả, uống nước trái cây

Không riêng gì các mẹ bậu mà nhiều người có thói quen ăn hoa quả ngay sau khi ăn cơm. Nhưng sau khi đọc bài viết này, mọi người hãy từ bỏ thói quen không tốt này nhé. Sau khi ăn, dùng thêm trái cây có vị ngọt thì tổng lượng đường của bữa ăn sẽ tăng, dẫn đến đường huyết tăng cao và nhanh, dễ bị tiểu đường thai kỳ, không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, khi thức ăn trong dạ dày còn nhiều mà mẹ bầu lại ăn thêm hoa quả sẽ khiến cơ thể bị quá tải, không kịp hấp thụ các loại vitamin có trong hoa quả. Một số loại nước hoa quả cũng có thể gây nên tình trạng thai phụ bị ợ chua. Thời điểm tốt nhất nên ăn hoa quả là trước bữa ăn từ 30 phút đến 1 tiếng.

Đọc sách

Đọc sách là thói quen tốt, nhưng đọc sách ngay sau khi ăn lại là câu chuyện khác. Nhiều người có thói quen đọc sách sau khi ăn. Nhưng cũng giống như tắm, đọc sách hay suy nghĩ sau khi ăn sẽ khiến máu dồn về não, từ đó làm giảm khả năng tiêu hóa của dạ dày. Vì vậy, nếu bạn có thói quen đọc sách ngay sau khi ăn thì nên bỏ ngay nhé.

Những điều không nên làm sau khi bà bầu ăn quá no 2 Đọc sách là tốt nhưng đọc sách ngay sau khi ăn dễ gây rối loạn tiêu hoá

Nằm nghỉ

Sau mỗi bữa ăn, các mẹ bầu sẽ cảm thấy mệt, khó chịu, thậm chí là khó thở và chỉ muốn nằm nghỉ ngay. Tuy nhiên, nằm nghỉ ngay sau khi ăn là điều hoàn toàn không nên, vì có thể khiến não rơi vào trạng thái ức chế, từ đó kéo theo sự ngưng nghỉ của toàn bộ cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Ngoài ra, việc ngủ ngay sau khi ăn sẽ làm cho huyết dịch ở não chảy về dạ dày. Do huyết áp hạ thấp khi ngủ nên lượng oxy cung cấp cho não cũng giảm theo, tạo ra sự mệt mỏi, dễ gây nhiệt miệng hoặc tiêu hoá không tốt. Đặc biệt đối với những thai phụ bị thiếu máu, nếu đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ dễ làm cơ thể dễ bị trúng gió, giấc ngủ kém chất lượng.

Tắm

Tắm sau khi ăn no là hành động rất có hại cho sức khỏe thai phụ. Tắm khi mới ăn no xong sẽ làm các mạch máu trong cơ thể giãn nở, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ, dẫn đến hệ tiêu hóa hoạt động kém, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến việc hạ đường huyết một cách đột ngột. Do đó nếu muốn tắm, bạn cần nghỉ ngơi khoảng một tiếng sau khi ăn rồi mới tắm.

Đi dạo

Đi dạo hay vận động sau khi ăn no ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thai phụ. Nếu ăn xong đi dạo ngay sẽ khiến lượng máu đưa đến hệ tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu, gây rối loạn chức năng của dạ dày và ruột.

Tập thể dục mạnh

Khi tập thể dục mạnh, lượng máu trong cơ thể sẽ phải vận chuyển một lượng lớn đến các cơ, do đó sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động kém đi, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể. Hơn nữa, nếu bạn tập thể dục ngay sau khi ăn, lượng thức ăn còn tồn đọng trong dạ dày có thể khiến mẹ bị nôn mửa và đau bụng.

Do đó, sau khi ăn, mẹ nên ngồi nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng rồi mới nên có những hoạt động nhẹ nhàng. Nếu muốn đi bộ thì chờ khoảng 1 tiếng sau, còn hoạt động có cường độ cao thì nên chờ 2 tiếng sau khi ăn.

Những điều không nên làm sau khi bà bầu ăn quá no 3 Mẹ bầu không nên tập thể dục mạnh sau khi ăn quá no

Cách kiểm soát để không ăn quá nhiều khi mang thai

Hầu hết phụ nữ mang thai đều muốn kiểm soát việc ăn nhiều và giảm tác hại của việc ăn quá nhiều. Một số cách có thể giúp ích cho mẹ bầu như sau:

  • Tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai: Các mẹ bầu có thể đi bộ chầm chậm - đây là cách tập thể dục dễ nhất nhẹ nhàng nhất.
  • Giữ cho cơ thể không bị mất nước vì nếu cơ thể mất nước sẽ gây ra chứng thèm ăn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạn, hạn chế ăn vặt.
  • Thiền hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng để hạn chế căng thẳng và lo lắng.

Bà bầu ăn quá no không được khuyến khích trong thai kỳ. Tuy nhiên, không vì vậy mà bạn không ăn nếu bạn đói. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ là một số cách giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin