Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những lý do bạn cần tiêm phòng thương hàn cho trẻ?

Ngày 09/06/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tiêm phòng thương hàn cho trẻ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Vừa bảo vệ sức khỏe cho trẻ vừa ngăn ngừa các loại bệnh nguy hiểm khác.

Tiêm phòng thương hàn cho trẻ là một việc mà nhiều y bác sĩ luôn nhắc nhở các bậc phụ huynh có con nhỏ. Đặc biệt là những bé từ 2 tuổi trở lên. Vậy nguyên nhân dẫn đến bệnh thương hàn là gì? Căn bệnh này có nguy hiểm hay không? Quy trình tiêm chủng thương hàn gồm bao nhiêu mũi?

Tìm hiểu về bệnh thương hàn

Bệnh thương hàn còn được gọi với cái tên quen thuộc khác là sốt thương hàn. Đây là một loại bệnh do trực khuẩn mang tên Salmonella typhi và Salmonella Paratyphi gây ra. Hai trực khuẩn này khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ phản ứng với nhau tạo ra tình trạng nhiễm độc. Từ đó dẫn đến nhiều tổn hại đến các cơ quan, nhất là hệ tiêu hóa.

Những Lý Do Bạn Cần Tiêm Phòng Thương Hàn Cho Trẻ 1Trẻ nhỏ có sức đề kháng kém dễ nhiễm bệnh thương hàn khi không tiêm phòng.

Vi khuẩn gây bệnh thương hàn sẽ đi vào cơ thể người khi ăn uống thực phẩm bẩn, nguồn nước không sạch hoặc không ăn chín uống sôi. Ngoài việc gây hại cho cơ thể người bệnh, vi khuẩn còn có khả năng lây lan từ người này sang người khác qua tiếp xúc. Vì thế, những đối tượng có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, người lớn tuổi thường sẽ dễ bị nhiễm hoặc lây bệnh.

Khí hậu nhiệt đới ẩm nước ta là môi trường thuận lợi để hai trực khuẩn gây bệnh thương hàn phát triển. Thời điểm bùng dịch nhiều nhất là vào mùa hè ở miền Bắc và mùa mưa ở khu vực phía Nam.

Vì sao nên tiêm phòng thương hàn cho trẻ?

Khi bắt đầu bị virus thương hàn tấn công, người bệnh sẽ có dấu hiệu sốt cao đến 40 độ kéo dài. Kèm theo các triệu chứng như nhức mỏi, đau đầu, ra nhiều mồ hôi, tiêu chảy, viêm dạ dày,...Nếu như không uống thuốc ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nặng nề hơn như xuất huyết bao tử; thủng ruột non; viêm não; viêm xương; thậm chí tử vong.

Những Lý Do Bạn Cần Tiêm Phòng Thương Hàn Cho Trẻ 2Nên tiêm phòng thương hàn cho trẻ để bảo vệ sức khỏe bé tuyệt đối.

Theo số liệu thống kê của tổ chức y tế thế giới, có hơn 21 triệu người nhiễm bệnh thương hàn mỗi năm. Trong đó có hơn 200 nghìn người bị tử vong do không được chữa trị kịp thời. Phần lớn trong con số tử vong đó là trẻ em, đặc biệt là những bé có độ tuổi từ 2 đến 12 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ đang phát triển nên sức đề kháng còn kém. Nếu cha mẹ không phát hiện kịp thời trẻ nhiễm bệnh thì dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Với mức độ nguy hiểm của bệnh, việc tiêm phòng thương hàn cho trẻ là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Các chuyên gia y tế cũng khuyên nên tiêm ngừa thương hàn cho trẻ trên 2 tuổi người lớn tuổi.

Các loại Vacxin tiêm phòng thương hàn cho trẻ

Mục đích của đưa Vacxin thương hàn vào cơ thể người là để kích thích và tạo hệ miễn dịch bệnh chủ động. Hiện nay, Vacxin tiêm phòng thương hàn cho trẻ có 2 loại chính là Vacxin bất hoạt (chết) dùng để tiêm và Vacxin giảm độc lực (bị làm yếu) dùng để uống.

Trong đó, Vacxin bất hoại bao gồm 2 loại được cấp phép sử dụng ở Việt Nam là TYPHIM Vi và Typhoid Vi.

1. Vacxin tiêm phòng thương hàn cho trẻ TYPHIM Vi:

Vacxin Typhim Vi là loại được sản xuất bởi hãng Sanofi Pasteur của Pháp. Loại Vacxin này được bào chế từ những kháng nguyên đã chết của trực khuẩn gây bệnh thương hàn. Khi tiêm phòng mũi Vacxin thương hàn này cho trẻ, cần chú ý không được dùng cho bé dưới 2 tuổi vì có hệ miễn dịch đáp ứng thấp. Ngoài ra, đối với người bị rối loạn đông máu hoặc giảm tiểu cầu cũng không được tiêm ở phần bắp mà chỉ nên tiêm dưới da.

Những Lý Do Bạn Cần Tiêm Phòng Thương Hàn Cho Trẻ 3Vacxin tiêm phòng thương hàn cho trẻ có 2 loại là TYPHIM Vi và Typhoid Vi

2. Vacxin Typhoid Vi

Đây là loại Vacxin tiêm phòng thương hàn cho bé trên 2 tuổi được sản xuất ở Việt Nam. Nếu bệnh nhi đang sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính thì sẽ hoãn tiêm Vacxin nếu có lịch. Ngoài ra, phụ nữ mang thai khi có nhu cầu tiêm cũng cần phải hỏi ý kiến trước từ bác sĩ của mình.

Một số tác dụng phụ thường gặp ở trẻ khi tiêm phòng thương hàn

Sau khi được tiêm Vacxin phòng bệnh thương hàn, trẻ sẽ có thể bị đau hoặc sưng tấy ở vị trí tiêm. Kèm theo các biểu hiện như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau cơ, đau bụng hoặc buồn nôn,...Đây là tình trạng thường gặp sau khi tiêm. Bạn không cần quá lo lắng. Nếu như có các triệu chứng nặng hơn như phát ban, áp xe chỗ tiêm hay sốc phản vệ, thì bạn cần đưa bé đến cơ quan y tế gần mình nhất để theo dõi.

Những Lý Do Bạn Cần Tiêm Phòng Thương Hàn Cho Trẻ 4Sốt nhẹ, đau đầu, buồn nôn,... là những biểu hiện thường gặp sau khi tiêm phòng thương hàn cho trẻ.

Bao lâu tiêm phòng thương hàn nhắc lại cho trẻ?

Vacxin sẽ có tác dụng 3 tuần tính từ ngày tiêm phòng thương hàn cho trẻ. Vì có tính miễn dịch nên Vacxin không có tác dụng mãi mãi. Theo lời khuyên của nhiều bác sĩ thì thời điểm thích hợp để tiêm nhắc lại thương hàn cho bé là sau 3 năm. Bạn có thể kết hợp tiêm Vacxin thương hàn với các loại Vacxin khác cho trẻ nhưng phải có sự đồng ý của bác sĩ.

Tiêm ngừa Vacxin thương hàn cho bé ở đâu?

Cha mẹ có thể đi đến các trung tâm y tế quận/huyện hoặc trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc để tiêm phòng thương hàn cho trẻ. Vấn đề cần lưu ý ở đây là bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng và cẩn thận địa điểm đang có ý định cho trẻ đến tiêm ngừa để đảm bảo an toàn.

Trong bài là những thông tin cần thiết khi tiêm phòng thương hàn cho trẻ. Hy vọng với các nội dung trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh này và luôn tiêm ngừa Vacxin đầy đủ cho bé.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin