Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên tắc chăm sóc vết thương cơ bản

Ngày 10/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chăm sóc vết thương thiếu khoa học và sai cách có thể khiến chúng nặng hơn và gây nên nhiều biến chứng đáng tiếc. Do đó, tìm hiểu những nguyên tắc chăm sóc vết thương cơ bản và đúng kỹ thuật là việc làm cần thiết giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc bản thân cũng như những người thân trong gia đình.

Hiện nay, rất nhiều người đang áp dụng những kỹ năng chăm sóc vết thương theo mẹo dân gian hoặc truyền miệng để nhanh khỏi nhưng ko phải lúc nào cũng hiệu quả. Theo các nghiên cứu khoa học, để nhanh chóng hồi phục thì ngoài băng bó vết thương đúng cách bạn cần chăm sóc vết thương theo các nguyên tắc cơ bản dưới đây.

Đánh giá vết thương trên da

Đầu tiên, cần tiến hành đánh giá vết thương dựa vào các yếu tố sau:

  • Tình trạng mép vết thương: Những vết thương có mép phẳng gọn thường nhanh lành hơn. Ngược lại, nếu vết thương có bờ nham nhở thì quá trinh lành lại thường kéo dài do hai mép vết thương khó khép chặt lại.
  • Độ cũ - mới của vết thương: So với vết thương cũ, vết thương mới sẽ tiến triển tốt hơn. Mặt khác, vết thương đi kèm tổn thương khác cũng làm giảm sức đề kháng, khiến vùng da bị tổn thương dễ bị nhiễm bẩn hơn và khả năng lành vết thương kéo dài.
  • Vị trí vết thương: Nếu vết thương nằm ở những vùng sạch, được cung cấp nhiều máu để nuôi dưỡng thì khả năng chảy máu nhiễm trùng ít và thời gian lành vết thương sẽ ngắn hơn.
  • Thể trạng người bệnh: Sức khỏe tổng thể tốt cũng giúp vết thương mau lành hơn. Những người bị suy dinh dưỡng hay béo phì sẽ ảnh hưởng đến khả năng lành vết thương, khiến chúng lâu liền sẹo hơn bình thường. Nếu bạn mắc các bệnh lý khác kèm theo như: Ung thư, tiểu đường, lao… thì dễ xảy ra tình trạng bục vết khâu và khiến tiến trình lành vết thương chậm lại.

Những nguyên tắc chăm sóc vết thương cơ bản

Chăm sóc vết thương cơ bản không thể bỏ qua khâu đánh giá vết thương trên da

Nguyên tắc chăm sóc vết thương

Loại bỏ dị vật, mô dập

Dù nhiều hay ít, bất kỳ vết thương nào cũng có sự tồn tại của vi khuẩn. Vì vậy, loại bỏ dị vật, mô dập, lấy sạch máu tụ là việc làm cần thiết để cắt đứt nguồn cung cấp thức ăn cho vi khuẩn. Đồng thời tránh đem thêm vi khuẩn mới vào và giữ tình trạng vô khuẩn cho vết thương.

Mở rộng vết thương dẫn lưu tốt

Sự ứ đọng máu cũ, dịch, dị vật… không chỉ cung cấp thức ăn cho vi khuẩn mà còn khiến vết thương không có khả năng tăng sinh mô hạt. Do đó, để đẩy nhanh quá trình lành vết thương cần dẫn lưu dịch thật tốt nhằm kích thích mô hạt mọc.

Thực hiện các biện pháp giúp vết thương mau lành

Vết thương nào cũng tự sẽ hình thành hàng rào bảo vệ nên khi chăm sóc vùng da bị tổn thương không nên phá hủy lớp màng tự vệ này. Tốt nhất nên hạn chế chạm tới vết thương, tránh làm tổn thương vùng xung quanh. Bên cạnh đó cần thay băng y tế thường xuyên đúng kỹ thuật để tránh ảnh hưởng đến mô hạt vừa hình thành và hạn chế gây thêm một vết thương mới cho người bệnh.

Dung dịch sát khuẩn có khả năng bảo vệ vết thương tránh vi khuẩn xâm nhập nhưng nó cũng có thể làm tổn thương mô hạt. Vì vậy, nếu không có chỉ định của bác sĩ, không nên dùng dung dịch sát khuẩn bôi lên vết thương.

Những nguyên tắc chăm sóc vết thương cơ bản

Thực hiện các biện pháp sơ cứu giúp vết thương mau lành

Giữ ẩm là việc cần thiết giúp vết thương mau lành nhưng không phải là làm ướt vết thương. Do đó cần thay băng khi thấy vết thương thấm ướt.

Lưu ý đến các nguy cơ gây nhiễm trùng vết thương như: Ô nhiễm, dị vật, vi khuẩn hiện diện khi đóng vết mổ, vết khâu căng, mô dập nát rộng, suy kiệt, mất nước, thiếu máu, phẫu thuật kéo dài…

Lựa chọn băng gạc chất lượng

Các sản phẩm sơ cứu vết thương cần được lựa chọn từ các thương hiệu uy tín, chất lượng để đạt hiệu quả tốt khi dùng.

Chọn băng gạc dùng để băng vết thương phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Loại vết thương, vị trí, kích thước và mức độ nghiêm trọng. Nếu đang phân vân không biết chọn sản phẩm nào thì băng gạc Urgosterile là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Ưu điểm khi sử dụng:

  • Có lớp băng cấu tạo từ màng polyurethane không thấm nước, trong suốt và keo acrylic. 
  • Ngăn cản vi khuẩn xâm nhập, bảo vệ hiệu quả cho các vết thương ngoài da, do chấn thương hay hậu phẫu. 
  • Có khả năng hút dịch tốt, giúp vết thương thông thoáng và mau lành hơn.

Những nguyên tắc chăm sóc vết thương cơ bản

Băng gạc Urgosterile giúp hạn chế vi khuẩn, mau lành vết thương

Chăm sóc vết thương

Băng kín vết thương

  • Băng kín giúp bảo vệ vết thương không bị va chạm, trầy xước hay tổn thương. Đồng thời, khả năng hấp thu dịch tốt của băng gạc giúp tạo ra môi trường thích hợp cho vết thương mau lành.
  • Băng kín vết thương cũng giúp bảo vệ vết thương không bị ảnh hưởng, ô nhiễm từ bụi, không khí hay dị vật bên ngoài.
  • Băng ép hay nẹp bất động vết thương cũng giúp cầm máu và thường tạo cảm giác an tâm cho người bệnh.
  • Thay băng thường xuyên cũng là hình thức tránh mô mới mọc sâu vào băng cũ, nhưng cần lưu ý để tránh tạo vết thương mới trên mô hạt vừa hình thành.
  • Vết thương quá khô hay quá ướt đều rất lâu lành. Việc băng vết thương giúp duy trì độ ẩm thích hợp trên bề mặt giúp vết thương nhanh chóng liền lại.

Ngoài các trường hợp cần băng kín, một số vết thương không cần băng để giúp người bệnh dễ quan sát diễn biến, dễ tắm rửa, tránh dị ứng băng dính và loại trừ điều kiện ấm, ẩm, tối khiến vi khuẩn phát triển tại vết thương.

Những nguyên tắc chăm sóc vết thương cơ bản

Thực hiện đúng kỹ thuật băng và rửa vết thương để tránh ảnh hưởng đến các mô

Kỹ thuật rửa vết thương

  • Rửa vết thương từ đỉnh đến đáy theo đường thẳng và thao tác từ trong ra ngoài.
  • Luôn rửa vùng sạch trước rồi đến vùng ít sạch và sử dụng miếng gạc hoặc tăm bông cho mỗi lần lau theo chiều đi xuống.
  • Đối với vết thương đã mở, làm ẩm miếng gạc bằng dung dịch làm sạch và vắt khô rồi rửa vết thương bằng cách xoay vòng tròn đi từ trung tâm ra phía ngoài. Nên rửa vết thương vượt qua phần cuối của gạc mới tối thiểu 2,5cm hoặc vượt qua rìa vết thương 5cm. Chọn miếng gạc có độ mềm vừa đủ để đưa vào chạm bề mặt vết thương.
  • Nên chọn dùng những dụng cụ rửa vết thương tại nhà không cản trở sự lành vết thương và không gây hại với mô cơ thể.

Trong đời sống sinh hoạt và lao động hàng ngày, chúng ta khó tránh được các tình huống dẫn đến xây xát, hay vết thương gây đau đớn, thậm chí nguy hiểm. Chăm sóc vết thương đúng kỹ thuật sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn trang bị được những kỹ năng cần thiết và có được cách chăm sóc vết thương an toàn, nhanh lành nhất.

Minh QA

Nguồn tham khảo: hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm