Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những sai lầm khi ăn nấm kim châm có thể khiến bạn bị ngộ độc

Ngày 24/12/2022
Kích thước chữ

Nấm kim châm là thực phẩm rất quen thuộc của trong mâm cơm gia đình người Việt Nam. Nấm kim châm có thể chế biến thành nhiều món ngon từ lẩu, nấu canh, xào… Tuy nhiên, nhiều người có thể vẫn mắc sai lầm khi ăn nấm kim châm.

Nấm kim châm không chỉ ngon mà lại còn có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Dù đây là món ăn thường ngày của chúng ta nhưng có lẽ nhiều người vẫn mắc sai lầm khi ăn nấm kim châm. Vậy khi ăn nấm kim châm chúng ta cần phải biết những gì để không bị ngộ độc. Nếu bạn cũng còn băn khoăn về vấn đề này có thể tìm hiểu thông tin tiếp nhé!

Nấm kim châm là gì?

Nấm kim châm còn có tên gọi khác là nấm kim chi. Đây là nguyên liệu không chỉ quen thuộc với người dân Việt Nam mà nó quen thuộc với ẩm thực của người châu Á. Nấm kim châm mọc thành từng cụm thân nấm nhỏ như cọng giá đỗ và dài khoảng 12 - 14cm. Nấm kim châm có màu trắng, phần mũ nấm khi còn non sẽ có hình bán cầu. Khi nấm kim châm lớn hơn sẽ giống như chiếc ô nhỏ.

Những sai lầm khi ăn nấm kim châm có thể khiến bạn bị ngộ độc-1 Những sai lầm khi ăn nấm kim châm có thể khiến bạn bị ngộ độc

Thân nấm kim châm thon dài và khá mềm, thường có màu trắng hoặc ngả vàng, dưới gốc có màu nâu nhạt. Phần mũ nấm thường có màu trắng và bóng chắc. Nhiệt độ phù hợp để nấm kim châm phát triển khoảng từ 5 - 15 độ C. Ở Việt Nam có thể được trồng một lượng nhỏ bằng phương pháp thủ công hoặc sản xuất ở những nhà máy ứng dụng công nghệ Nhật Bản. Khi ăn nấm kim châm có độ dai giòn và mềm ngọt, người ta thường dùng để nấu lẩu, xào, nấu canh hoặc chiên xù…

Công dụng của nấm kim châm đối với sức khỏe

Công dụng của nấm kim châm thì rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy nấm kim châm nhanh chóng được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn mắc sai lầm khi ăn nấm kim châm mặc dù đã chế biến nhiều lần. Tuy nhiên, nếu biết cách ăn thì công dụng của nấm kim châm đối với sức khỏe rất tốt như có thể làm giảm mỡ máu, điều hòa huyết áp. Ăn nấm kim châm giúp tăng cường chức năng sinh lý của phái mạnh, tăng cường trí lực cho trẻ nhỏ, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Đồng thời nấm kim châm còn giúp ngăn ngừa loét tiêu hóa, thanh nhiệt cơ thể, phòng ngừa các bệnh về gan mật.

Những sai lầm khi ăn nấm kim châm

Để không mắc phải những sai lầm khi ăn nấm kim châm thì bạn cần biết một số những vấn đề sau để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rửa nấm quá kỹ

Vấn đề này nhiều người tưởng vô hại nhưng thực tế lại mất nhiều chất dinh dưỡng. Nấm kim châm được trồng trong môi trường sạch và khi thu hoạch được đóng gói kỹ lưỡng nên bạn không cần rửa quá kỹ. Việc rửa nấm quá kỹ vừa mất độ ngọt do ngấm nhiều nước đồng thời mất cả chất dinh dưỡng.

Vì vậy khi rửa nấm bạn chỉ cần rửa sơ qua, thậm chí nếu mua nấm ở nơi uy tín thì cũng không cần rửa. Khi sơ chế chỉ cần cắt bỏ phần chân của nấm, có thể dùng khăn ướt để lau qua sẽ giữ được chất dinh dưỡng và độ ngọt của nấm.

Chế biến nấm với quá nhiều dầu ăn

Sai lầm khi ăn nấm kim châm là chế biến với quá nhiều dầu ăn bởi vì nấm kim châm có tính thấm hút cao. Như vậy chế biến kim châm với nhiều dầu ăn sẽ không tốt cho sức khỏe. Theo thông tin từ Health thì tiêu thụ quá nhiều dầu mỡ có thể ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh đường ruột, tim mạch, hệ tiêu hoá và có thể cả đến tình trạng da mặt của bạn.

Những sai lầm khi ăn nấm kim châm có thể khiến bạn bị ngộ độc-2 Không nên chế biến nấm kim châm với quá nhiều dầu ăn

Chế biến qua loa

Đối với nấm kim châm cần nấu từ 5 - 10 phút để đảm bảo cho sức khỏe. Nếu nấu nấm không chín cũng dễ gây ra tình trạng đau bụng cho người ăn phải.

Dùng nấm hư để chế biến món ăn

Thực phẩm hư nói chung và nấm kim châm nói riêng khi có dấu hiệu bị hư hỏng thì không nên ăn. Đặc biệt khi nấm bị hư hỏng rất dễ gây ngộ độc. Nấm để ngoài môi trường sẽ rất dễ nhiễm khuẩn vì đây là môi trường tốt cho sinh vật và khi chúng sính sôi sẽ gây ra độc tố hại cơ thể. Vì vậy nấm nên được bảo quản ở nhiệt độ từ 1 - 5 độ C để tránh bị hư hỏng trước khi ăn.

Mua nấm kim châm sản xuất mất vệ sinh

Việc lựa chọn sản phẩm ngon và cơ sở uy tín áp dụng cho tất cả các loại sản phẩm và cả nấm kim châm. Thị trường có nhiều gian thương có bổ sung thêm acid citric công nghiệp vào trong quá trình sơ chế nấm kim châm, đây là chất có thể gây hại cho cơ thể. Việc hấp thụ chất này có thể ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của cơ thể bạn, và nghiêm trọng hơn là có thể bị xung huyết não.

Những sai lầm khi ăn nấm kim châm có thể khiến bạn bị ngộ độc-3 Tuyệt đối không uống rượu ăn nấm kim châm

Uống rượu ăn nấm kim châm - ngộ độc rượu tăng, tử vong

Sai lầm lớn nhất khi ăn nấm kim châm cùng với rượu sẽ dẫn tới đau đầu nóng bừng mặt, buồn nôn… do hàm lượng aldehyde trong máu của bạn sẽ tăng cao lên. Như vậy nếu không xử lý kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy đây có thể nói là sai lầm lớn nhất khi ăn nấm kim châm với rượu. Kể cả khi đi ăn tiệc hay nhậu cũng nên chú ý đến điều này. 

Nấm kim châm là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và dễ ăn, dễ chế biến. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề cần lưu ý để đảm bảo sức khỏe. Hy vọng với những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về tác dụng cũng như những sai lầm dễ mắc phải để dễ tránh. Chúc bạn luôn biết cách chăm sóc sức khỏe cho mình và gia đình một cách tốt nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin