Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân gây hại cho sức khỏe

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Có thể bạn không biết rằng, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong thực đơn giảm cân là không tốt. Sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân để lại ảnh hưởng gì cho cơ thể? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Cùng với chất đạm và chất béo, tinh bột là chất có tác dụng sản sinh năng lượng giúp duy trì hoạt động sống của cơ thể. Bởi vậy, việc cắt hoàn toàn tinh bột khi giảm cân sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ, dễ làm cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Vậy sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân gây ra những tác hại gì đối với sức khoẻ? Và cách giảm cân an toàn ra sao? Mời bạn tham khảo bài viết.

Những sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân gây ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Cảm thấy thèm ăn nhiều hơn

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, việc loại bỏ tinh bột để giảm cân là hoàn toàn sai lầm. Carbohydrate giữ vai trò quan trọng đối với cơ thể. Theo ông, từ thời xưa khi điều kiện sống còn thiếu thốn, cơm là thực phẩm chính. Người lớn có thể ăn từ 3 đến 4 chén cơm/bữa, nhưng lại rất ít bị thừa cân béo phì, hoặc gặp các vấn đề về chuyển hóa.

Ngược lại, thời nay khi đời sống vật chất tăng cao. Cơm không còn là thực phẩm chính. Lượng tinh bột ở mỗi bữa cũng giảm đi nhưng số lượng người tăng cân, béo phì lại có dấu hiệu tăng nhiều. Việc cắt bỏ tinh bột sẽ khiến bạn có xu hướng thèm ăn vặt nhiều hơn vì nhanh cảm thấy đói. Và một trong những nguyên nhân chính nằm ở thói quen lười vận động, ăn nhiều chất đạm và chất béo.

Không duy trì năng lượng ổn định

TS.BS Trương Hồng Sơn cũng cho rằng, nhiều người có thói quen ăn cơm vào ban ngày nhưng lại cắt giảm, thậm chí không ăn tinh bột vào buổi tối vì sợ tăng cân, điều này là thiếu chính xác. Tinh bột, đạm và chất béo là các chất sinh năng lượng, do đó việc nạp không đủ tinh bột có thể gây suy nhược, ảnh hưởng tới trí nhớ cũng như năng suất công việc.

Trên thực tế, các bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, việc nạp tinh bột vào buổi tối cũng rất có ích với những trường hợp có nguy cơ hạ đường huyết.

Sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân gây ra hậu quả gì cho sức khỏe 1Sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân là khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng trí não

Gây táo bón và thiếu năng lượng vận động

Chế độ ăn cắt giảm tinh bột bao gồm cả việc hạn chế trái cây có carb như rau, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu. Từ đó, khiến bạn bị thiếu hụt nguồn chất xơ quan trọng cho quá trình tiêu hóa, dẫn đến táo bón thường xuyên.

Vai trò của gluxit là rất quan trọng trong việc cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột . Nó cũng là chất cần thiết cho não bộ, vì bộ não sử dụng tới 25% chất bột đường của cơ thể. Khi ta không ăn đủ gluxit hoặc kiêng ăn tinh bột, ta có thể cảm thấy choáng váng, mệt mỏi, căng thẳng, stress, ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe chung.

Thiếu chất dinh dưỡng

Ngoài ra, kiêng ăn tinh bột còn dẫn đến mất cân bằng giữa đạm - đường - béo, gây tổn thương cho hệ vi khuẩn đường ruột và giảm sức đề kháng của cơ thể. Kháng thể chủ yếu được sản xuất từ đường ruột, nên nếu hệ vi khuẩn đường ruột bị rối loạn hoặc tiêu hóa không tốt, thì sức đề kháng sẽ bị giảm.

Ngoài ra, cắt giảm quá nhiều tinh bột đồng nghĩa là bạn cũng bị thiếu hụt nhiều chất chống oxy hóa thiết yếu có trong nhiều loại carbohydrate phức hợp giúp chống lại chứng viêm.

Cách giảm cân an toàn ra sao?

Để giảm cân cân toàn và hiệu quả, nguyên tắc chính là cần giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể bằng cách kiểm soát chế độ ăn, và tăng năng lượng tiêu hao thông qua chế độ vận động thể lực phù hợp, kết hợp ngủ đủ giấc. Bạn không nên nhịn đói mà cần chọn những loại thực phẩm ít năng lượng.

TS Sơn khuyên rằng, để giảm cân, bạn cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện trong vòng 6 tháng. Đầu tiên, bạn áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý bằng cách hạn chế thực phẩm nhiều chất béo và muối, chọn các món luộc, hấp thay vì các món xào, rán hay chế biến sẵn và không ăn tối trễ.

Sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân gây ra hậu quả gì cho sức khỏe 2Muốn giảm cân, bạn cần loại bỏ mỡ thừa bằng cách kiểm soát chế độ ăn, tăng năng lượng tiêu hao

Đồng thời, bạn cũng cần duy trì lối sống lành mạnh bằng cách tích cực vận động, chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ hoặc chạy bộ tại chỗ. Thay vì chạy trên máy hay di chuyển ngoài trời, bạn có thể vận động ngay tại vị trí đứng với các kỹ thuật giống như chạy bộ thông thường, mục tiêu là giảm năng lượng đầu vào ít hơn đầu ra.

Gợi ý một số thức uống hỗ trợ giảm cân

Việc giảm cân không chỉ phụ thuộc vào việc ăn uống, mà còn phải kết hợp với việc tập thể dục và lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, một số thức uống có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn, bao gồm:

  • Nước lọc: Nước lọc là loại nước không có calo và không có đường. Uống nước lọc thường xuyên giúp bạn giảm cảm giác đói và làm tăng sự bão hòa của bạn, giúp bạn ăn ít hơn.
  • Trà xanh: Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa và caffeine, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo và giảm hấp thụ chất béo. Uống trà xanh cũng có thể giúp giảm cảm giác đói và hỗ trợ quá trình giảm cân.
Sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân gây ra hậu quả gì cho sức khỏe 3Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa và caffeine, giúp tăng cường quá trình chuyển hóa chất béo
  • Cà phê: Cà phê cũng có chứa caffeine, có thể giúp tăng tốc quá trình chuyển hóa chất béo và giảm hấp thụ chất béo. Tuy nhiên, uống quá nhiều cà phê có thể gây tác dụng phụ, nên hạn chế uống cà phê đường và sữa.
  • Nước chanh: Nước chanh có thể giúp tăng cường sự trao đổi chất, giúp bạn giảm cảm giác đói và tăng sự bão hòa. Ngoài ra, nước chanh còn giúp cân bằng đường huyết và giảm sự tích tụ chất béo.
  • Nước ép rau xanh: Nước ép rau xanh có chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, giúp bạn cảm thấy no và giảm cảm giác đói. Nó cũng giúp giảm mức đường huyết và giúp tăng tốc quá trình chuyển hóa chất béo.

Trong bài là những thông tin về sai lầm khi cắt tinh bột để giảm cân giúp bạn hiểu rõ hơn vấn đề này. Thông qua đó, mong rằng bạn sẽ trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm trong việc ăn kiêng và giảm cân khoa học.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin