Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng của nấm linh chi bạn nên biết

Ngày 23/12/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nấm linh chi là thảo dược quý được thiên nhiên ban tặng đã được sử dụng từ hàng ngàn năm. Bài viết giúp bạn tìm hiểu tác dụng của nấm linh chi một cách đầy đủ nhất.

Tác dụng của nấm linh chi là đem lại nhiều dưỡng chất cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách rất có thể để lại những hậu quả khôn lường.

1. Nấm linh chi là gì? 

Nấm linh chi là một loại thảo dược quý hóa gỗ, thuộc họ nhà Nấm lim. Một số loại nấm chỉ sống được một năm nhưng cũng có loại sống lâu năm. Trong y học hiện đại, tác dụng của nấm linh chi vẫn được các nhà khoa học ở nhiều nơi trên thế giới nghiên cứu và phát hiện thêm theo thời gian.

Những tác dụng của nấm linh chi bạn nên biết 1Nấm linh chi là một loại thảo dược quý

Trong số những loại nấm linh chi thì nấm linh chi đỏ là loại nấm có giá trị dược liệu tốt nhất và được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước trên thế giới. Đây là loại Nấm linh chi thân gỗ, nấm non có màu đỏ bóng ở mặt trên và màu trắng ở mặt dưới, khi trưởng thành có bào tử màu nâu bám ở mặt trên. 

2. Tác dụng của Nấm linh chi

Theo Y học hiện đại, dược liệu có những tác dụng nổi bật sau:

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Một trong những tác dụng của nấm linh chi quan trọng nhất là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Từ đó, giúp chống nhiễm trùng và ung thư.

Thúc đẩy sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu cho biết, nấm trường thọ có tác dụng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt trong máu. Bên cạnh đó, các dược chất chứa trong thảo dược này có khả năng tác động tích cực đến não bộ, hệ tuần hoàn máu và tim mạch. Đặc biệt, nấm trường thọ có khả năng làm giảm độ kết dính của máu. Do đó, cải thiện tình trạng tắc mạch máu đến tim, giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến bộ phận này.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu (hạ đường huyết)

Những tác dụng của nấm linh chi bạn nên biết 2Nấm linh chi giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

 

Chiết xuất của nấm linh chi có tác dụng chống tiểu đường. Trong các nghiên cứu trên chuột cho thấy, thành phần hóa chất có trong nấm có tác dụng làm tăng nồng độ insulin và giảm đường trong huyết tương. Do đó, chúng có tác dụng hạ đường huyết, ngăn chặn bệnh tiểu đường phát triển và gây biến chứng ở thận.

Tác dụng chống mệt mỏi và chữa trầm cảm

Tác dụng của nấm linh chi giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể và làm giảm mệt mỏi do căng thẳng. Để kiểm tra tác dụng về khả năng giảm stress và chống trầm cảm của nấm, các nhà nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm lâm sàng ở 132 đối tượng bị suy nhược thần kinh với các biểu hiện chóng mặt và đau đầu. Kết quả cho thấy triệu chứng mệt mỏi ở những người này có dấu hiệu thuyên giảm rõ rệt sau 8 tuần sử dụng dược liệu.

Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống cũng được cải thiện sau khi dùng nấm linh chi dưới dạng bột khoảng 4 tuần. Quan trọng hơn, dấu hiệu trầm cảm và tình trạng lo lắng sau khi dùng thảo dược giảm dần. 

Chống ung thư

Nghiên cứu ống nghiệm cho thấy, nấm linh chi có khả năng tiêu diệt và cản trở tế bào ung thư phát triển và di căn. Trên thực tế, có một số thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú và kết quả cho thấy có khoảng 59% người bệnh sống sót sau khi tiêu thụ nấm linh chi theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác cũng cho thấy, dược liệu có tác dụng có lợi đối với bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt. Chúng có khả năng giúp ngăn chặn bệnh phát triển theo chiều hướng xấu. 

Mặt khác, tác dụng của nấm linh chi còn được nghiên cứu và ứng dụng trong việc điều trị ung thư đại trực tràng. Dược liệu này có tác dụng làm giảm số lượng và kích thước của khối u ở ruột già. Do đó, giúp ngăn ngừa bệnh di căn sang các bộ phận khác.

3. Những người không nên dùng nấm linh chi

Nấm linh chi rất tốt cho người bệnh cao huyết áp nhưng với người bị huyết áp thấp lại không hề tốt chút nào. Những người bệnh huyết áp thấp khi sử dụng nấm linh chi sẽ gặp phải tình trạng hoa mắt, buồn nôn, chóng mặt, buồn nôn ảnh hưởng không tốt đến tình trạng hình thành các màng máu, tình trạng chảy máu mất kiểm soát.

Nhiều người lầm tưởng những người vừa mới phẫu thuật hay đang chờ phẫu thuật sẽ cần sử dụng nấm linh chi để bổ sung dưỡng chất. Tuy nhiên, không nên sử dụng nấm linh chi bởi cơ thể lúc này cần sự ổn định để theo dõi các tác dụng phụ trước và sau phẫu thuật.

Nấm linh chi cũng không nên dùng cho người hay bị chứng hoa mắt, buồn nôn, chóng mặt,  bởi tình trạng bệnh sẽ càng nặng hơn.

Những tác dụng của nấm linh chi bạn nên biết 3Nấm linh chi cũng không nên dùng cho người hay bị chứng hoa mắt, buồn nôn, chóng mặt

Người bị dị ứng với các cây họ nấm cũng hết sức lưu ý khi sử dụng nấm linh chi.

Tóm lại, tác dụng của nấm linh chi rất tốt, nhưng đối tượng cần sử dụng nấm linh chi để chữa hay phòng bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để không gây các tác dụng không mong muốn đến sức khỏe.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề: thảo dược