Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những tác hại của việc ngủ sai cách

Ngày 15/01/2021
Kích thước chữ

Nhiều thói quen khi đi ngủ như cách nằm ngủ, nghe nhạc khi đi ngủ có thể khiến bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Nếu không sớm từ bỏ những thói quen xấu này có thể dẫn đến nhiều thương tổn nghiêm trọng cho sức khỏe và khó phục hồi.

Giấc ngủ vô cùng quan trọng vì chúng giúp ta phục hồi năng lượng và sức sống mỗi khi thức dậy. Tuy nhiên nếu ngủ sai cách không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Tư thế ngủ đúng bạn cần thực hiện

Những tác hại của việc ngủ sai cách 1Nằm sấp để ngủ khiến cho bạn khó thở và gây đau lưng

Tư thế nằm ngửa, giữ đầu và cổ ở vị trí trung lập là tư thế được xem là tốt nhất khi ngủ. Tuy nhiên tư thế này không tốt cho những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nguyên nhân là do khi nằm ngửa, van ngăn axit ở dạ dày bị mất kiểm soát, khiến axit và thức ăn chưa kịp tiêu hóa trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, gây ra ợ nóng khó chịu và đôi khi là đau tức ngực.

Vì thế nếu như bạn mắc những bệnh liên quan đến dạ dày thì nên ngủ nằm nghiêng về bên trái để dạ dày nằm ở vị trí ổn định, giúp thức ăn ở yên trong dạ dày, không bị đẩy ngược lên và trào ra khỏi van thực quản. Ngoài ra phụ nữ mang thai cũng nên ngủ nghiêng bên trái vì nó giúp cải thiện tuần hoàn tới thai nhi.

Nếu như bạn bị trào ngược dạ dày nhưng có thói nằm ngửa khi ngủ thì nên dùng một chiếc chăn có trọng lượng bằng khoảng 10% trọng lượng cơ thể để tạo áp lực nhẹ nhàng lên phần trước bụng, giúp bạn cố định cơ thể dễ dàng hơn. 

Những tư thế ngủ sai bạn cần lưu ý 

Ngủ chỉ nghiêng bên phải là nguyên nhân gây đau lưng mãn tính vì sẽ khiến phần lớn trọng lượng của cơ thể sẽ dồn lên lưng và cột sống, gây ra đau lưng. Ngoài ra, nếu bạn luôn duy trì tư thế ngủ nghiêng này sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa da, khiến da bị nhăn và ngực chảy xệ.

Nằm sấp để ngủ khiến cho bạn khó thở và phải nghiêng đầu sang một bên để thở, từ đó gây ra một số bệnh mãn tính liên quan tới cổ như thoát vị đĩa đệm, đồng thời cũng là nguyên nhân gây đau lưng vì ở tư thế này, cột sống không có điểm tựa.

Tư thế nằm ngửa, hai tay giơ lên quá đầu hay còn gọi là tư thế “sao biển”, rất tốt cho lưng nhưng lại khiến bạn ngáy nhiều hơn không tốt cho những bệnh nhân mắc chứng trào ngược dạ dày. Ngoài ra, việc đưa hai tay lên quá đầu có thể tạo áp lực tới các dây thần kinh trên vai và gây ra cảm giác đau nhức.

Nằm cuộn tròn lại, cằm nghiêng, đầu gối gập lên, có thể tạo cảm giác rất thoải mái cho một số người nhưng nó lại ảnh hưởng xấu tới lưng và cổ của bạn. Việc cơ thể co gập lại khá sâu trong tư thế này cũng làm hạn chế việc hít thở, khiến bạn đau lưng và đau cổ cũng như làm tăng nguy cơ ngừng thở đột ngột.

Nghe nhạc trong khi ngủ

Những tác hại của việc ngủ sai cách 2Nghe nhạc trong khi ngủ khiến bạn dễ bị đau đầu sau khi thức dậy

Nhiều người dùng điện thoại thường có thói quen vừa ngủ vừa đeo tai nghe để chống tiếng ồn từ bên ngoài đồng thời có thể thưởng thức những bản nhạc hay khiến bạn ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên việc này rất có hại vì có thể gây ra tình trạng ngủ không sâu giấc, mơ màng và hay gặp ác mộng, dễ bị đau đầu sau khi thức dậy.

Ngoài ra nhét tai nghe vào tai liên tục trong thời gian dài sẽ chặn sự lưu thông không khí xung quanh tai làm tích tụ nhiều ráy tai làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai ngoài. Đặc biệt việc mở âm thanh to và kéo dài trong thời gian dài có thể làm tổn thương màng nhĩ gây ù tai, đau thính giác, thậm chí dẫn đến điếc tai.

Đặt tay lên trán khi ngủ

Nhiều người có thói quen đặt tay lên trán để che mắt cho dễ ngủ, tuy nhiên việc này sẽ khiến vùng da trán phải chịu nhiều áp lực, làm mất độ đàn hồi và dễ xuất hiện nếp nhăn. 

Để tay lên trán cũng gây nặng đầu từ đó khiến bạn thường đau đầu khi tỉnh dậy hoặc dễ tỉnh giấc. Ngoài ra việc này cũng khiến cơ tay bị nhức mỏi vì khi bạn để tay lên trán nguyên đêm sẽ khiến máu khó lưu thông đến bàn tay và các ngón tay, khi ngủ dậy khiến bạn có cảm giác cơ thể khó chịu.

Kê gối ngủ quá cao

Một số người có sở thích sử dụng gối cao khi ngủ, nhưng nếu dùng gối cao, khi nằm ngửa đầu sẽ gập về trước, còn khi nằm nghiêng, một bên cổ sẽ bị kéo căng, dễ dẫn đến vẹo cổ từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Trẻ em nằm gối quá cao sẽ gây chóng mặt, buồn nôn, tim đập nhanh khiến trẻ ngủ không sâu và làm giảm chất lượng giấc ngủ.

Buộc tóc quá chặt khi ngủ

Những tác hại của việc ngủ sai cách 3Buộc tóc khi ngủ sẽ khiến chúng bị rụng và khô xơ thiếu sức sống

Một số người thường có thói quen buộc tóc hoặc thắt tóc để tạo kiểu sau khi thức dậy, nhưng việc này sẽ khiến tóc bị kéo căng, gia tăng lực kéo vào chân tóc, khiến chúng bị rụng. Ngoài ra việc buộc tóc quá chặt sẽ khiến nang tóc bị hư hại, làm tóc rụng nhiều hơn và tóc con không thể mọc hay phát triển một cách bình thường khiến tóc trông khô xơ và thiếu sức sống, thậm chí bị hói và nhìn rõ da đầu.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Cách ngủ ngon