Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác hại khi cho trẻ xem tivi, điện thoại nhiều

Ngày 12/10/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay nhiều bậc phụ huynh thường dỗ con để tranh thủ làm các công việc khác bằng cách cho trẻ xem điện thoại, tivi nhiều mà không biết hành động này có thể khiến

Hiện nay nhiều bậc phụ huynh thường dỗ con để tranh thủ làm các công việc khác bằng cách cho trẻ xem điện thoại, tivi nhiều mà không biết hành động này có thể khiến trẻ gặp hiểm họa. Vậy tác hại khi trẻ xem điện thoại, tivi nhiều là gì?

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch sớm

Trong một cuộc khảo sát mới đây của Đại học Sydney (Australia) ở 1.492 học sinh tiểu học, các nhà khoa học phát hiện khi các em xem tivi hay ngồi trên máy vi tính nhiều giờ sẽ có nguy cơ bị hẹp mạch máu võng mạc – dấu hiệu cảnh báo sớm về nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở trẻ em và huyết áp cao. Đây là tác hại khi trẻ xem điện thoại tivi nhiều mà phụ huynh vô tình bỏ qua.

Những tác hại khi trẻ xem điện thoại, tivi nhiều mà cha mẹ không biết
Trẻ xem điện thoại tivi nhiều có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao

Trái ngược lại, với những em chỉ xem tivi hay chơi máy tính mỗi ngày dưới một giờ thì không xuất hiện các nguy cơ nói trên.

Ngoài ra, một nghiên cứu cũng được tiến hành ở các bậc phụ huynh để trả lời phiếu điều tra cho biết rõ lượng thời gian để con ,mình xem tivi, chơi game, đọc sách và tham gia các hoạt động thể chất trong nhà và ngoài trời.

Những em này lần lượt được chụp ảnh kỹ thuật số các mạch máu võng mạc và tính toán kích thước của mạch máu. Ngoài ra, các em cũng được đo cân nặng, chiều cao, chỉ số trọng lượng cơ thể và đo huyết áp. Từ kết quả được đưa ra, các nhà khoa học phát hiện bình quân mỗi ngày trẻ xem tivi hay chơi máy vi tính 1,9 giờ, song chỉ có 36 phút hoạt động thể chất sẽ có động mạch võng mạc hẹp đến 2,3 micron. (mức khá thấp)

Ngược lại ở những trẻ tham gia hoạt động thể chất ngoài trời thì không có hiện tượng kể  trên, do đó cũng góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra tác hại khi trẻ xem điện thoại, tivi nhiều chính là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, lên tới 18% cho mỗi tiếng mà trẻ ngồi trước màn hình nhỏ.

Tăng nguy cơ béo phì

Cho trẻ xem ti vi, điện thoại, máy vi tính nhiều sẽ làm tăng nguy cơ béo phì vì khi ngồi yên một chỗ trẻ sẽ lười vận động. Việc ngồi hàng giờ liền trước màn hình ti vi sẽ làm chậm khả năng trao đổi chất của cơ thể, khiến chất béo được dự trữ nhiều hơn thay vì bị đốt cháy dẫn đến béo phì.

Giảm khả năng tập trung, chú ý

Tác hại khi trẻ xem điện thoại, tivi tiếp theo là dẫn đến rối loạn nhận thức và khả năng chú ý của trẻ. Trẻ sẽ mất tập trung và các rối loạn này nặng hay nhẹ phụ thuộc vào thời điểm phụ huynh cho trẻ sử dụng.

Mách nhỏ cha mẹ: Nên quy định giờ xem cho trẻ

Những tác hại khi trẻ xem điện thoại, tivi nhiều mà cha mẹ không biết
Cha mẹ nên cùng xem tivi với con vừa kiểm soát thời gian lại vừa kích thích hoạt động trí não của bé

Muốn con phát triển khỏe mạnh, bình thường, hạn chế nguy cơ các bệnh lý từ việc sử dụng các thiết bị thông minh, các bậc phụ huynh cần quy định giờ xem cho trẻ. Đối với trẻ từ 0-3 tuổi chỉ cho trẻ xem 1 giờ/ngày và không quá 2 giờ mỗi ngày đối với trẻ từ 3-5 tuổi. Ngoài ra, phụ huynh cũng nên xem ti vi cùng con vừa kiểm soát giờ xem của con lại có thể chọn chương trình phù hợp cũng như đặt những câu hỏi nhằm kích thích tư duy giúp trẻ phân biệt đúng sai và thu nhận những lợi ích mà ti vi mang lại.

Bên cạnh đó cần cho trẻ tham gia các trò chơi vận động như: bơi lội, học nghệ thuật, võ thuật, múa, ca hát, hội họa… sẽ giúp trẻ không còn nhiều thời gian dành cho các thiết bị thông minh, giảm thiểu tác hại khi trẻ xem điện thoại, tivi nhiều và mang lại sức khỏe, thể trạng tốt cho trẻ.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm