Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Những thông tin chia sẻ về cách giảm căng cơ hiệu quả nhất

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Căng cơ là tình trạng các cơ bị giãn hơn bình thường do luyện tập thể dục quá sức hoặc lao động mạnh. Tình trạng căng cơ thường xảy ra ở các vùng cơ bắp tay, bắp chân, cổ, thắt lưng. Khi tình trạng này xảy ra thường xuyên làm xuất hiện những cơn đau khiến bạn đau nhức và khó chịu. Vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách giảm căng cơ hiệu quả nhất, mời bạn cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Căng cơ là tình trạng các vùng cơ xảy ra những cơn đau tạo cảm giác khó chịu và đau nhức, làm ảnh hưởng tới mọi hoạt động sinh hoạt hằng ngày của bạn. Để làm giảm những cơn đau của tình trạng căng cơ thì bạn cần thực hiện một số biện pháp giảm đau hữu hiệu. Sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ giải đáp giúp bạn đọc nên làm gì khi bị căng cơ, mời bạn cùng tham khảo những chia sẻ đó qua bài viết bên dưới.

Những cách giảm căng cơ hiệu quả nên làm

Những thông tin chia sẻ về cách giảm căng cơ hiệu quả nhất mà bạn cần biết 1 Phương pháp chườm lạnh là cách giảm căng cơ hiệu quả để giảm đau và sưng

Khi gặp phải tình trạng căng cơ thì bạn có thể sử dụng một số biện pháp dưới đây để giảm cảm giác đau nhức:

  • Cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Khi bạn hoạt động quá sức thì các vùng cơ sẽ bị tổn thương trong thời gian ngắn vì vậy bạn cần tránh cử động nhiều để các cơ có thể nghỉ ngơi. Và bạn cũng nên dừng luyện tập thể thao trong thời gian này.
  • Sử dụng biện pháp chườm lạnh: Để giảm những cơn đau và sưng nơi vùng cơ bị tổn thương bạn có thể sử dụng khăn lạnh hoặc túi chườm lạnh chườm lên vùng cơ bị căn trong khoảng thời gian từ 7 - 15 phút/ lần. Bạn nên sử dụng phương pháp này trong khoảng một đến ba ngày đầu để giảm tình trạng đau nhức do căng cơ.
  • Sử dụng phương pháp chườm ấm: Chườm ấm cũng là một phương pháp dùng để giảm những cơn đau do tình trạng căng cơ, viêm cơ. Chườm ấm là một phương pháp giúp máu lưu thông tốt hơn và làm thuyên giảm những cơn đau đáng kể khi mắc phải tình trạng căng cơ.
  • Sử dụng biện pháp xoa bóp: Để làm dịu nhẹ vùng cơ bị tổn thương thì bạn có thể sử dụng biện pháp xoa bóp nhẹ nhàng giúp làm giãn các cơ và giảm tình trạng đau, sưng ở vùng cơ bị tổn thương.

Thông thường các trường hợp bị căng cơ nhẹ sẽ giảm và phục hồi khoảng từ hai đến ba ngày. Sau khoảng thời gian đó bạn có thể hoạt động luyện tập ở mức độ vừa phải để các vùng cơ của bạn có thể thích nghi với cường độ luyện tập. Trường hợp tình trạng căng cơ nặng và kéo dài thì bạn nên đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị hợp lý.

Những điều không nên làm khi gặp phải tình trạng căng cơ

Những thông tin chia sẻ về cách giảm căng cơ hiệu quả nhất mà bạn cần biết 2 Không nên hoạt động hay luyện tập ở cường độ mạnh sẽ dễ mắc phải tình trạng căng cơ

Khi bị căng cơ ngoài việc sử dụng các biện pháp giảm đau, giảm sưng thì bạn cũng nên cần lưu ý đến những việc sau:

  • Không nên sử dụng những loại thuốc xoa bóp quá nóng sẽ làm rát và bỏng da, những loại thuốc này sẽ không làm giảm tình trạng căng cơ của bạn mà còn khiến cho da của bạn bị tổn thương.
  • Không sử dụng dầu hoặc rượu thuốc để xoa bóp lên vùng cơ bị tổn thương vì sẽ có thể khiến các dây chằng bị tổn thương nặng hơn và làm mất đi tính đàn hồi, các cơ sẽ dễ bị tổn thương và trở nên yếu hơn.
  • Không nên vận động quá mạnh khi đang xảy ra tình trạng căng cơ, nên chú ý những hoạt động hằng ngày để giảm tình trạng ngã hoặc va đập sẽ làm tổn thương các cơ nặng hơn.
  • Khi gặp phải tình trạng căng cơ bạn nên có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để các cơ có thể phục hồi một cách tự nhiên, bạn không nên tiếp tục tập luyện hoặc hoạt động quá sức và mệt mỏi khi gặp phải tình trạng căng cơ.

Những biện pháp phòng ngừa căng cơ khi luyện tập

Những thông tin chia sẻ về cách giảm căng cơ hiệu quả nhất mà bạn cần biết 3 Uống đủ nước khi luyện tập để hạn chế tình trạng căng cơ xảy ra

Để tránh tình trạng căng cơ xảy ra thì bạn cần nên thực hiện tốt những yếu tố sau:

  • Khởi động thật kỹ trước khi luyện tập: Khởi động trước khi luyện tập sẽ giúp các cơ của bạn giãn ra và dần quen với cường độ luyện tập. Bạn nên luyện tập từ cường độ nhẹ đến nặng sẽ giảm được việc ảnh hưởng đến các cơ bắp, khi bạn tập luyện mà không khởi động trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng viêm khớp và một số bệnh về xương khớp.
  • Nên uống đủ nước trong quá trình luyện tập để tránh cơ thể bị mất nước và có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh thân nhiệt một cách hợp lý. Khi cơ thể của bạn thiếu nước trong quá trình tập luyện sẽ khiến bạn mệt mỏi và đau nhức các cơ.
  • Tập các bài tập đúng kỹ thuật, việc này sẽ giúp các cơ của bạn có khả năng đàn hồi và giảm tình trạng căng cơ do luyện tập.
  • Thực hiện thả lỏng sau khi tập luyện: Việc thực hiện thả lỏng cơ sẽ giúp các cơ của bạn có khả năng đàn hồi, và giúp điều chỉnh lượng máu hoạt động ở cơ.

Bạn nên chú ý những phương pháp mà nhà thuốc Long Châu chia sẻ trên đây để hạn chế những cơn đau do tình trạng căng cơ gây ra. Với những chia sẻ về cách giảm căng cơ chắc hẳn chúng tôi đã giúp bạn tìm ra giải pháp về tình trạng này rồi phải không. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ. Hẹn gặp lại bạn trong những chia sẻ khác từ trang web của chúng tôi.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.