Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Căng cơ: Nguyên nhân, giải pháp xử trí và cách phòng tránh

Ngày 27/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Căng cơ tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không xử lý đúng cách dễ dẫn đến biến chứng nặng nề như đứt gân, rách cơ. Cùng trang bị kiến thức về chấn thương này để có cách xử lý đúng đắn nhé.

Căng cơ là một loại chấn thương khá phổ biến hay gặp nhất ở các vận động viên. Ngoài ra những người thường xuyên hoạt động mạnh cũng có nguy cơ bị căng cơ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây căng cơ, dấu hiệu bị căng cơ, biện pháp xử trí cùng cách phòng tránh tình trạng căng cơ qua bài viết dưới đây nhé!

Căng cơ là gì? Biểu hiện căng cơ như thế nào?

Căng cơ là gì?

Căng cơ là tình trạng các cơ bắp bị kéo dãn một cách quá mức vượt qua ngưỡng chịu đựng của cơ. Khi rơi vào trạng thái này các cơ liên quan sẽ bị căng cứng đánh mất khả năng tự thư giãn. Người bị sẽ thấy đau buốt, thấy khó khăn thậm chí không thể cử động nổi. Tất cả các bộ phận trên cơ thể để có thể bị căng cơ nhưng phổ biến hơn cả là ở tay, chân, cổ, vai và thắt lưng.

Căng cơ có biểu hiện như thế nào? 

Thông thường khi bị căng cơ bạn sẽ có một trong các triệu chứng dưới đây: 

  • Xuất hiện cơn đau đột ngột không báo trước;
  • Bị đau khi vận động cơ tổn thương hoặc vận động khớp liên quan đến cơ đang tổn thương;
  • Da bầm tím hoặc đổi màu so với bình thường;
  • Bắp chân sưng tấy, đau buốt dữ dội;
  • Xuất hiện cảm giác như thắt nút ở cơ;
  • Cơ bắp co thắt, có cứng,…

Trong trường hợp bị căng cơ nhẹ, một phần cơ có thể bị rách và hơi cứng nhưng vẫn có thể sử dụng. Nhưng nếu bị căng cơ nặng, vết rách nghiêm trọng làm hoạt động di chuyển bị hạn chế. Bị căng cơ nhẹ thì sẽ tự khỏi sau một vài tuần còn những trường hợp nặng có thể kéo dài vài tháng. 

Căng cơ có thể dẫn đến rách cơ, làm tổn thương các mạch máu gây chảy máu tại chỗ hoặc bầm tím khi đầu dây thần kinh và vị trí chấn thương bị kích thích. 

Tìm hiểu tất tần tật về chứng căng cơ: nguyên nhân, giải pháp xử trí và cách phòng tránh

Căng cơ gây nhiều phiền toái và đau đớn cho người bị 

Các nguyên nhân chính dẫn đến căng cơ

Căng cơ do đâu? 

Tình trạng căng cơ có thể xảy ra trong lúc tập luyện thể dục thể thao hoặc chuyển động qua lại tại một vị trí cố định quá lâu. Cụ thể, căng cơ do một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Trước khi bắt đầu các hoạt động thể chất cần nhiều sức không khởi động cơ bắp. Nhiều trường hợp có khởi động nhưng qua loa không kỹ dẫn đến cơ chưa được làm nóng vãn giãn đủ. 
  • Các cơ và nhóm cơ bị sử dụng quá mức và không được nghỉ ngơi dẫn đến vượt quá giới hạn chịu đựng của chúng. 
  • Cơ bắp thiếu sự mềm dẻo và linh hoạt do di truyền, bẩm sinh hoặc đang mắc bệnh liên quan đến xương khớp. 
  • Sự mất cân bằng trong lúc chạy nhảy, sự cố trượt ngã khiến các thớ cơ tại chân xuất hiện tình trạng căng cứng. 
  • Thực hiện các động tác ném, bê, mang vác đồ vật sai tư thế khiến các nhóm cơ bị giãn quá mức. 
  • Thời tiết thay đổi đột ngột, trời lạnh nhiệt độ giảm khiến quá trình tuần hoàn máu kém dẫn đến các cơ bị co thắt. 

khởi động kỹ khi luyện tập thể thao tránh căng cơ

Căng cơ trong khi tập luyện thể thao do không khởi động kỹ 

Phương pháp tự chăm sóc tại nhà khi bị căng cơ 

Khi bị căng cơ nhẹ và trung bình người bệnh hoàn toàn có thể tự chữa tại nhà bằng cách chườm lạnh cho vị trí đau. Nếu bị căng cơ khi đang thực hiện vận động nào đó thì hãy áp dụng các phương pháp dưới đây để giảm đau đớn và nhanh chóng hồi phục. 

  • Nghỉ ngơi: Hãy dừng ngay quá trình lao động hoặc tập luyện của mình khi xuất hiện dấu hiệu căng cơ. Đồng thời tránh sử dụng đến bộ phận hoặc phần cơ bị căng này trong những ngày tiếp theo để tránh co kéo dẫn đến tổn thương nặng hơn. 
  • Chườm lạnh: Đây là phương pháp hiệu quả nhất giúp giảm sưng tại vị trí bị tổn thương. Hãy sử dụng một chiếc khăn và bọc cách viên đá lại rồi tiến hành chườm chứ không nên đặt viên đá lạnh trực tiếp lên cơ thể. Tiến hành chườm khoảng 15 - 20 phút, cách 1 giờ lại chườm và duy trì hoạt động này trong ít nhất 3 ngày. 
  • Băng bó: Ngoài chườm đá, bạn có thể dùng băng bó đàn hồi để quấn xung quanh vùng cơ đang bị căng để giảm đau. Tuy nhiên đừng quấn quá chặt sẽ làm quá trình tuần hoàn máu bị ảnh hương.

Khi nào bị căng cơ phải đến gặp bác sĩ?

Khi bị căng cơ và đã thử áp dụng tất cả các cách trên nhưng vẫn không phục hồi. Sau một tuần mà bạn vẫn còn thấy đau đớn kèm theo đó là cảm giác nóng đỏ ở vùng tổn thương thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế thăm khám và tiếp nhận biện pháp xử lý khoa học phù hợp.

Đặc biệt khi bị căng cơ cộng với khó thở, chóng mặt, đau nhức dữ dội tuyệt đối không chủ quan tự chăm sóc tại nhà mà cần được sơ cấp cứu ngay lập tức. 

vận động nhẹ nhàng tránh ngồi lâu

Vận động nhẹ nhàng tránh ngồi nguyên tư thế lâu để tránh các cơ bị căng, giãn

Cách phòng tránh căng cơ hiệu quả nhất 

Căng cơ tuy không phải bệnh lý quá nguy hiểm nhưng mỗi khi xuất hiện sẽ làm gián đoạn hoạt động sống cũng như gây đau đớn, phiền toái khổ sở. Bạn có thể tham khảo các cách làm sau để hạn chế gặp phải tình trạng trên: 

  • Trước khi bước vào lao động hay tập luyện thể thao hãy dành thời gian để làm ấm cơ thể và kéo dãn các cơ. 
  • Duy trì thói quen tập luyện thể dục mỗi ngày phù hợp với sở thích và thể trạng để nâng cao tính linh hoạt cho cơ bắp. 
  • Không giữ cơ thể trong một tư thế cố định quá lâu, thường xuyên thay đổi tư thế hoặc đứng lên đi lại nhẹ nhàng sau đó ngồi lại. 
  • Khi cần nhấc một vật nào đó ở dưới đất hãy ngồi xuống và nhấc lên không cúi xuống khiến cơ thắt lưng chịu áp lực quá lớn. 
  • Khi cần dịch chuyển một vật nặng tránh mang vác mà hãy dịch chuyển từ từ theo phương ngang. 
  • Đứng lên ngồi xuống từ từ nhẹ nhàng để tránh hoa mắt, chóng mặt, căng cơ. 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học đủ chất dinh dưỡng giúp cơ bắp, gân, xương khớp được chắc khỏe và dẻo dai. 
  • Hãy dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý để tái tạo năng lượng. Không nên làm việc hoặc vận động quá sức cho phép. Điều này không những ngăn ngừa chấn thương căng cơ mà còn giúp bạn khỏe mạnh, sống lâu. 

ăn uống đủ chất ngăn ngừa căng cơ

Ăn uống đủ chất và cân bằng đẩy lùi nguy cơ căng cơ 

Thông thường, tình trạng căng cơ sẽ xuất hiện khi bạn hoạt động thể thao, vận động và mang vác vật nặng sai tư thế. Nếu đây là nguyên nhân chính thì không cần quá lo lắng, chúng sẽ nhanh chóng hết khi bạn tiến hành massage nhẹ nhàng và nghỉ ngơi.

Nhưng khi tình trạng căng cơ kéo dài và tăng sự đau đớn bạn cần đi gặp bác sĩ để thăm khám trực tiếp tránh biến chứng đáng tiếc. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm