Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thực phẩm tốt cho phổi nên bổ sung trong bữa ăn hằng ngày

Ngày 24/09/2022
Kích thước chữ

Việc giúp cho lá phổi luôn khỏe mạnh và tránh được những bệnh lý nguy hiểm thì cần rất nhiều yếu tố từ tập thể dục, hạn chế tiếp xúc khói thuốc, ô nhiễm môi trường. Một yếu tố quan trọng không kém đó là thực phẩm. Vậy thực phẩm tốt cho phổi là những loại nào?

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng người có lối sống lành mạnh, có một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và ăn những thực phẩm tốt cho phổi có thể giúp phổi khỏe mạnh và giảm các tổn thương. Chăm sóc, giữ cho phổi khỏe mạnh là điều hết sức quan trọng bởi vì phổi lấy oxy cung cấp cho toàn bộ cơ thể và có chức năng đào thải carbon dioxide. Hãy tham khảo ngay các thực phẩm tốt cho phổi, nên ăn gì tốt cho phổi dưới đây để bảo vệ sức khoẻ tốt hơn nhé.

Vai trò của phổi quan trọng như thế nào với cơ thể?

Phổi là bộ phận quan trọng của cơ thể và có chức năng chính là trao đổi khí của cơ thể và môi trường bên ngoài. Nếu như người bình thường một ngày sẽ hít thở khoảng 20000 lần. Như vậy phổi phải làm việc cả ngày lẫn đêm để hít vào thở ra nhằm đảm bảo chu trình hoạt động của cơ thể sống.

Phổi là cơ quan chịu trách nhiệm về hô hấp và giúp những tế bào duy trì hoạt động sống. Phổi cũng là cơ quan phải tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân từ môi trường bên ngoài nên có thể sẽ bị nhiễm virus, vi khuẩn… Nếu như phổi không bình thường có vấn đề thì người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như ho khan, ho có đờm, khó thở, tức ngực…

các thực phẩm tốt cho phổi Bông cải xanh, bắp cải, súp lơ là những thực phẩm tốt cho phổi

Các thực phẩm tốt cho phổi

Hiện nay do ô nhiễm môi trường… dẫn tới nhiều bệnh lý trong đó có bệnh viêm phổi. Vì vậy bệnh liên quan đến phổi rất phổ biến từ nhẹ đến nặng, người bệnh gặp nhiều khó khăn trong chẩn đoán. Như vậy sẽ làm mất cơ hội giai đoạn vàng để điều trị và làm giảm hiệu quả. Việc này ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của người bệnh, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Vì vậy việc giữ cho cơ thể nói chung và phổi nói riêng được khỏe mạnh là một điều vô cùng cần thiết. Cách để chúng ta giữ cho một cơ thể khỏe mạnh cũng như lá phổi khỏe mạnh là phải luyện tập thể dục thể thao. Sống trong môi trường lành mạnh không bị ô nhiễm và khói thuốc. Hạn chế tiếp xúc với những môi trường ô nhiễm, hóa chất… Việc quan trọng không kém đó chính là cần có một chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học và lành mạnh và những thực phẩm tốt cho phổi. Để biết nên ăn gì tốt cho phổi hãy xem qua các chia sẻ dưới đây nhé.

Rau họ cải

Một số loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, súp lơ... những loại rau này đặc biệt có chứa chất oxy hóa một chất có thể loại bỏ độc tố và các gốc tự do. Vì vậy để đảm bảo tốt cho cơ thể nói chung và cho phổi nói riêng bạn có thể bổ sung các loại rau này trong các bữa ăn hằng ngày để giúp lá phổi khỏe mạnh.

Rau họ cải là một trong những các thực phẩm tốt cho phổi

 Nếu không biết phổi yếu nên ăn gì thì đừng bỏ qua các loại rau họ cải nhé

Axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 có trong thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Những loại Axit béo Omega-3 có trong những thực phẩm như cá thu, cá hồi và cá ngừ… Kể cả trong một số loại hạt cũng có nhiều Axit béo Omega-3 như hạt hạnh nhân, hạt óc chó… Những thực phẩm tốt cho phổi này được sử dụng thường xuyên sẽ giúp cho phổi của chúng ta luôn khỏe mạnh.

Rau quả màu đỏ

Trong một số loại rau quả màu đỏ, màu cam có chứa nhiều thành phần Carotene là một chất oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa những tác động gây ung thư phổi. Như vậy việc ăn cà rốt là một trong những thực phẩm tốt cho phổi tuyệt vời có thể giúp bảo vệ lá phổi của bạn.

Tỏi

Tỏi rất tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho phổi nói riêng. Trong tỏi có chứa hàm lượng allicin cao, chống nhiễm trùng, có tác dụng giảm viêm đồng thời phá bỏ các gốc tự do để hỗ trợ điều trị các bệnh lý ở phổi. Vì vậy có thể nói tỏi là một trong những thực phẩm tốt cho bệnh phổi mà ai cũng có thể dùng.

Thực phẩm giàu vitamin C

Đối với vitamin C có một vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Nếu như hằng ngày chúng ra ăn nhiều các loại trái cây chứa lượng vitamin C dồi dào như ớt chuông xanh và ớt chuông đỏ, kiwi, cam, chanh, bưởi, nước ép rau củ, cà chua, dứa, xoài, dưa hấu… giúp quá trình vận chuyển oxy đến toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả nhất. 

Trái cây họ dâu

Những loại trái cây thuộc họ dâu là thực phẩm tốt cho phổi. Trong các loại trái cây này chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, beta-carotene polyphenol anthocyanin, lutein và zeaxanthin. Nhờ những chất chống oxy hóa trong các loại trái cây này sẽ giúp bảo vệ phổi khỏi dịch bệnh, nhiễm trùng đồng thời giảm các nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Táo

Nhắc đến táo thì hầu như ai cũng biết đây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nói chung và cho phổi nói riêng. Trong táo có chứa các vi chất và vitamin giúp duy trì chức năng hô hấp, đồng thời ngăn ngừa các bệnh về phổi.

Rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng…

Nhắc đến rau chân vịt, măng tây, củ cải và đậu lăng… thì hầu như ai cũng biết đó là những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Bởi vì trong những thực phẩm này chứa folate rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Vì vậy chúng ta nên bổ sung những loại thực phẩm giàu folate trong bữa ăn hằng ngày. 

13 thực phẩm tốt cho phổi Rau chân vịt rất tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho phổi nói riêng

Nghệ và gừng

Trong một số loại thực phẩm gia vị, nghệ và gừng rất tốt cho sức khỏe bởi nó có thành phần có chức năng kháng viêm đồng thời sẽ lọc những chất ô nhiễm còn sót lại trong phổi, bổ sung lượng lớn curcumin để loại bỏ các tế bào ung thư.

Bưởi

Bưởi là trái cây rất quen thuộc với chúng ta, trong bưởi có những khoáng chất và vitamin rất tốt trong việc đẩy lùi các tế bào ung thư ở phổi. Như vậy việc ăn nhiều bưởi có thể hạn chế được diễn biến xấu của bệnh.

Lựu

Trong trái lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa vì vậy có khả năng làm chậm quá trình phát triển của khối u phổi ở người bệnh. Việc ăn lựu hằng ngày sẽ giúp cho cơ thể khỏe mạnh và rất tốt cho phổi.
Ăn uống khoa học lành mạnh và bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho phổi giúp phổi hoạt động tốt Ăn uống khoa học lành mạnh và bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho phổi giúp phổi hoạt động tốt

Magie

Những người mắc bệnh phổi thường được bác sĩ đề nghị bổ sung magie. Bởi vì magie có khả năng giúp tăng dung tích phổi và tăng hiệu quả của quá trình hô hấp.

Nước

Uống nước gì tốt cho phổi? Chúng ta không thể để thiếu nước vì nước chiếm phần lớn trong cơ thể. Nước có khả năng làm tăng lưu thông máu tới các cơ quan ở cơ thể, trong đó có phổi. Khi chúng ta uống nhiều nước vừa đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể đồng thời loại bỏ những độc tố và bảo vệ lá phổi luôn khỏe mạnh.

Như vậy ngoài các chế độ dinh dưỡng cùng những thực phẩm tốt cho phổi thì chúng ta cũng phải thường xuyên rèn luyện cơ thể. Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, không hút thuốc lá và kể cả hút thuốc lá thụ động. Cần có một chế độ ăn uống lành mạnh khoa học và chọn những thực phẩm tốt cho phổi.

Làm gì để cải thiện chức năng phổi?

Để chức năng phổi được cải thiện chúng ta cần thực hiện những bài tập thở để giúp lưu lượng máu đến phổi và những đường dẫn truyền trong lồng ngực.

Không hút thuốc lá vì hút thuốc lá rất độc hại cho cơ thể nói chung và cho phổi nói riêng. Hút thuốc lá còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và các bệnh khác về phổi.

Nên sử dụng những thực phẩm hỗ trợ tốt cho phổi như vậy sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp khác. 

Cần luyện tập thể dục thể thao và những bài tập vừa phải hoặc nhanh như đi bộ hay thể dục nhịp điệu. Những môn thể thao kích thích tăng nhịp tim thúc đẩy lưu lượng máu giúp cho phổi phục hồi tốt hơn. 

Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, ô nhiễm cũng như những loại hóa chất độc hại có thể lắng đọng trong các khoang phổi và gây ra các vấn đề về hô hấp.

Như vậy việc sử dụng những loại thực phẩm tốt cho phổi có khả năng hỗ trợ cho phổi hoạt động tốt hơn. Bài viết đã cung cấp một số loại thực phẩm khi chúng ta sử dụng thường xuyên sẽ tốt cho phổi, hy vọng sẽ giúp cho bạn hiểu được nên ăn gì bổ phổi và lựa chọn cho mình những thực phẩm tốt nhất trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm một số loại thực phẩm chức năng bổ phổi để lá phổi luôn khoẻ mạnh.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin