Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những ưu điểm của que thử đường huyết

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường, việc kiểm tra và theo dõi chỉ số đường máu định kỳ là một điều rất quan trọng. Thế nhưng không phải lúc nào người bệnh cũng có thể đến trực tiếp tại bệnh viện để xét nghiệm. Do đó, máy đo đường huyết và que thử đường huyết là dụng cụ rất hữu ích trong trường hợp này. 

Làm cách nào để theo dõi đường huyết thường xuyên tại nhà đúng cách, tiện lợi và chính xác nhất? Nhà thuốc Long Châu sẽ hướng dẫn thông qua bài viết bên dưới, mời bạn theo dõi nhé. 

Que thử đường huyết là gì?

Que thử đường huyết là một dụng cụ hỗ trợ máy đo đường huyết giúp kiểm tra nồng độ đường huyết trong máu bằng cách chích lấy máu ở đầu ngón tay. Mỗi loại que sẽ được đi kèm với loại máy tương ứng. Que thử đường huyết chỉ nên dùng một lần duy nhất và không được sử dụng lại. Bất cứ ai muốn kiểm tra lượng đường huyết thì đều có thể sử dụng phương pháp này.

Que thử đường huyết có thể được sử dụng thường xuyên tại nhà để theo dõi tình trạng đường huyết, kịp thời phát hiện nếu có những dấu hiệu bất thường. 

Tùy vào từng nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe của người bệnh mà tần suất đo sẽ khác nhau. Một số trường hợp cần sử dụng phương pháp test đường huyết đó là những người đang điều chỉnh liều thuốc, đang điều trị bằng insulin hoặc mẹ bầu được chẩn đoán bị đái tháo đường thai kỳ,...

Những người nghi ngờ bị đái tháo đường ở giai đoạn đầu có triệu chứng như đi tiểu nhiều, sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân, thường xuyên khát nước, vã mồ hôi,... cũng đều có thể tiến hành kiểm tra đường huyết. 

Những ưu điểm của que thử test đường huyết 1

Đo đường huyết bằng que thử nhanh

Những ưu điểm của que thử test đường huyết

Phương pháp kiểm tra đường huyết bằng que thử được áp dụng rộng rãi nhờ các ưu điểm mà nó mang lại:

  • Đo và kiểm tra lượng đường máu nhanh chóng, chính xác trong vài phút.
  • Đem đến sự tiện lợi vì có thể dùng tại nhà, tại phòng khám hay bất cứ nơi đâu.
  • Giúp người bệnh có thể theo dõi các chỉ số và kiểm soát đường huyết một cách chủ động, thường xuyên mà không cần đến bệnh viện.
  • Đối với những bệnh nhân sợ lấy máu thì có thể sử dụng que thử đường huyết vì lượng máu cần để phân tích rất ít, thao tác lại cực kỳ đơn giản, nhanh chóng.
  • Một số máy còn tích hợp các các chức năng khác có thể đo chỉ số cholesterol, acid uric,....

Bạn có thể sử dụng máy đo đường huyết FaCare FC-G168 & TD-4277 để theo dõi chỉ số đường huyết tại nhà. Đi kèm với chiếc máy này là que thử đường huyết FaCare, sử dụng để lấy mẫu máu hỗ trợ máy đo phân tích và đưa ra kết quả. Phạm vi đo của que thử là 20~600mg/dL (1.1 – 33.3 mmol/L), thời gian đo ≤5 giây, cho ra kết quả sau 30-45 giây thực hiện đo. 

Những ưu điểm của que thử test đường huyết 2

Que thử đường huyết FaCare (Dùng cho máy TD-4277 & FC-G168) 

Các bước tiến hành sử dụng que thử test đường huyết

Phương pháp test đường huyết sẽ được thực hiện khi bác sĩ muốn kiểm tra chỉ số đường máu nhanh hoặc bệnh nhân muốn tự xét nghiệm tại nhà. Nhân viên y tế sẽ là người tiến hành lấy mẫu và kiểm tra đường huyết hoặc người nhà bệnh nhân đã được hướng dẫn để có thể tự kiểm tra cho người bệnh. 

Trước khi tiến hành đo, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ như bút chích máu, kim chích, bông khô, bông cồn, bảng theo dõi kết quả, kiểm tra qua chất lượng máy đó và que thử. Bạn có thể kiểm tra bằng cách đặt que thử vào khe máy và nhỏ vài giọt mẫu test lên để test. Nếu máy cho ra kết quả phù hợp với tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì chứng tỏ máy test đảm bảo về chất lượng. Dưới đây là hướng dẫn cách đo đường huyết tại nhà mà bạn có thể áp dụng. 

  • Bệnh nhân cần rửa tay sạch và lau khô, sau đó tiến hành sát khuẩn đầu ngón tay bằng bông cồn và để khô tự nhiên. Đặt bệnh nhân ở tư thế thoải mái, có thể nằm hoặc ngồi.
  • Tiến hành lấy que thử và đặt vào khe máy, đảm bảo lắp vừa khít để máy tự khởi động. Lưu ý phải sử dụng đúng que thử, code của que thử trùng với code hiện trên máy. 
  • Gắn kim vào đầu bút chích và điều chỉnh độ sâu phù hợp. 
  • Tay bệnh nhân cần được thả lỏng và xoa bóp để máu được lưu thông tốt, vuốt nhẹ để máu dồn xuống ngón tay. Đặt kim chích ở đầu ngón tay và bấm chích máu
  • Nặn nhẹ đầu ngón tay để lấy đủ lượng máu cần xét nghiệm. Thấm giọt máu qua đầu que thử và cắm vào máy đo. Tránh không cho da chạm vào vùng thấm máu để không ảnh hưởng đến kết quả.
  • Dùng gạc cầm máu ở vết đâm kim. Đợi 30-45 giây để máy phân tích và cho ra kết quả. 
  • Ghi chép lại kết quả đo để tiện theo dõi thường xuyên. Hiện nay cũng có một số loại máy tự lưu lại kết quả ở mỗi lần đo nên rất tiện lợi để theo dõi. 
  • Thu dọn sạch dụng cụ như kim chích và que thử phải vứt bỏ gọn gàng, đúng quy định. 

Một số lưu ý khi sử dụng que thử test đường huyết

Một số lưu ý khi sử dụng que thử test đường huyết:

  • Bảo quản lọ que thử ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, không bảo quản lạnh. 
  • Không chuyển que sang lọ đựng khác để tránh nhiễm bẩn, hỏng que.
  • Khi lấy que thử xong cần nhanh chóng đóng chặt nắp, hạn chế để không khí từ bên ngoài lọt vào.
  • Que thử sau khi lấy ra phải được sử dụng liền, không để quá lâu ngoài không khí. Cần rửa sạch tay và để khô ráo trước khi cầm vào que.
  • Không được bẻ cong, cắt hoặc làm gãy que thử.
  • Cần theo dõi hạn sử dụng của que thử. Sau khi mở nắp, không nên sử dụng quá 3 tháng. 
  • Que thử chỉ dùng 1 lần duy nhất và không được sử dụng lại. 
  • Để lọ que thử tránh xa tầm tay trẻ, tránh các nguy hiểm có thể xảy ra. 

Những ưu điểm của que thử test đường huyết 3

Việc kiểm tra và theo dõi đường máu thường xuyên sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả

Que thử đường huyết là một phương pháp để theo dõi chỉ số đường huyết một cách chính xác và nhanh chóng. Việc theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên sẽ giúp người bệnh chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe, nhất là các bệnh nhân bị tiểu đường.

Một số loại que thử đường huyết nên tham khảo:

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm