Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nổi mụn trên vùng kín có nguy hiểm không? Những cách trị mụn vùng kín tại nhà

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vùng kín là một vùng da khá nhạy cảm trên cơ thể chúng ta, nổi mụn vùng kín gây ra sự khó chịu đặc biệt đối với các chị em phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng này, vì thế chúng ta cần có sự hiểu biết cần thiết để không quá bối rối khi gặp phải. Cùng tham khảo các thông tin về cách trị mụn vùng kín tại nhà trong bài viết này nhé!

Nổi mụn ở vùng kín thường không phải tình trạng nghiêm trọng, nhưng một số trường hợp có thể cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về cách tự chăm sóc và ngăn ngừa tình trạng trên.

Nguyên nhân gây ra nổi mụn vùng kín

Viêm nang lông

Nổi mụn ở vùng kín có thể là do viêm nang lông, tình trạng nhiễm trùng này thường xảy ra sau khi cạo hoặc tẩy lông. Hiện tượng này có thể được giải thích là vì sau khi cạo lông, lông bắt đầu mọc ra khỏi nang lông, sẽ cuộn lại và mọc ngược vào trong da, gây kích ứng.

Ngoài ra, sự thô ráp của dao cạo cũng có thể làm tổn thương vùng da nhạy cảm này. Đối với nguyên nhân này, đặc điểm của mụn ban đầu là mụn sẽ có mủ ở lỗ chân lông sau đó phồng rộp gây ngứa. Vì thế bạn không nên gãi hoặc nặn mụn vì có thể dễ làm gây viêm nhiễm nặng hơn.

Nổi mụn trên vùng kín có nguy hiểm không? Những cách trị mụn vùng kín tại nhà 1

Viêm nang lông có thể xảy ra sau khi cạo lông không đúng cách

Thay đổi nội tiết tố 

Sự thay đổi một số hormon trong cơ thể bạn có thể làm cho tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, dẫn đến sự gia tăng tốc độ sừng hóa tế bào và làm tắc lỗ chân lông. Đặc điểm của loại mụn này là đầu mụn màu trắng, thường nằm ở vùng mu, không lây lan và không gây ngứa.

Kích ứng hóa chất

Nổi mụn ở vùng kín cũng có khả năng là do viêm da tiếp xúc với những loại hóa chất khác nhau vì vùng da vùng kín tương đối nhạy cảm. Những loại hóa chất này có trong những sản phẩm như: Sữa tắm và xà phòng (đặc biệt nếu chúng có chứa hương thơm), dung dịch vệ sinh, phấn hoặc nước hoa, hoặc thậm chí là do bột giặt, nước xả vải.

Ngoài ra vùng da vùng kín cũng có thể nhạy cảm khi tiếp xúc với: Bao cao su, giấy vệ sinh, tampon, băng vệ sinh,...

Vệ sinh vùng kín chưa phù hợp

Vùng da vùng kín của bạn cũng có thể bị kích ứng do: Mồ hôi, âm đạo, khí hư, nước tiểu, tinh dịch,… Đây có thể là những yếu tố tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, nổi mụn mủ do vi khuẩn xâm nhập.

Mụn rộp sinh dục

Bạn cần phân biệt bệnh Herpes là một bệnh lây qua đường tình dục (STD) với nổi mụn vùng kín do những nguyên nhân khác vì bệnh này cũng có thể gây ra những đốm đỏ ở vùng kín rất giống mụn. Điều này rất quan trọng vì nổi mụn vùng kín thông thường sẽ tự khỏi, nhưng Herpes lại có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm và cần đến sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Bạn có thể dựa vào những điểm sau để phân biệt nổi mụn vùng kín với bệnh Herpes và có cách chữa trị thích hợp. Mụn rộp sinh dục thường nhỏ và có thể xuất hiện ở bất cứ chỗ nào ở vùng kín và đôi khi có ở cả trên miệng. Mụn hơi mềm và gây đau, nhân mụn có chứa mủ bên trong, theo thời gian mụn sẽ phát triển thành từng mảng, thành chùm và có thể đi kèm với những triệu chứng như bị đau cơ, nhức đầu, sốt, mệt mỏi.

Nổi mụn trên vùng kín có nguy hiểm không? Những cách trị mụn vùng kín tại nhà 2

Mụn rộp sinh dục do Herpes

U mềm lây

U mềm lây là một bệnh nhiễm virus Molluscum có thể gây nổi mụn ở bất cứ đâu trên cơ thể, bao gồm cả bộ phận sinh dục. Bệnh này có thể lây truyền do tiếp xúc trực tiếp với vùng da người nhiễm bệnh, tự nhiễm trùng hoặc qua các vật dụng (như khăn tắm, bọt biển tắm) và kể cả nước tắm.

Cách trị mụn vùng kín tại nhà?

Bạn cần xác định được nguyên nhân qua việc ghi nhận lại sự xuất hiện của mụn qua những sản phẩm, hoạt động hoặc các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến vùng kín. Biện pháp có thể hữu ích đó là hãy tránh tất cả các sản phẩm tiếp xúc với vùng kín, kể cả bột giặt, trong thời gian bị mụn. Sau khi các triệu chứng thuyên giảm, hãy từ từ sử dụng lại các sản phẩm này, từng sản phẩm một và lưu ý đến sự xuất hiện bất kỳ phản ứng nào gặp phải.

Sự thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày liên quan đến vùng kín khá quan trọng và góp phần cải thiện tình trạng bệnh.

Hạn chế tẩy lông vùng kín

Nổi mụn vùng kín có thể còn gây nhiều khó chịu hơn cả việc không tẩy lông nên hãy cân nhắc dừng hoặc hạn chế tối đa cạo hoặc tẩy lông khi bạn đang gặp phải vấn đề này. Hơn nữa, việc tẩy lông không đúng cách sẽ khiến vùng da nhạy cảm này bị tổn thương hơn. Nếu cần tẩy lông, bạn hãy chọn một cơ sở uy tín để được tẩy lông và chăm sóc da ở vùng nhạy cảm an toàn hơn.

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng nước ấm hoặc dung dịch vệ sinh lành tính, không mùi. Tránh sử dụng các sản phẩm có tính chất tẩy rửa mạnh bên trong âm đạo, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng độ pH, phá vỡ hàng rào bảo vệ thông thường và tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây nhiễm trùng. Vệ sinh vùng kín và cơ thể sạch sẽ, đúng cách, nhất là những ngày hành kinh hoặc sau quan hệ tình dục.

Nổi mụn trên vùng kín có nguy hiểm không? Những cách trị mụn vùng kín tại nhà 3

Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phù hợp

Tránh nặn mụn vùng kín

Việc cố gắng nặn hoặc làm vỡ mụn ở vùng kín có thể gây đau và kích ứng thêm, làm cho nguy cơ lây lan vi khuẩn và gây nhiễm trùng tăng lên đặc biệt là với loại mụn nhọt. Vì thế hãy đợi mụn vỡ tự nhiên hoặc tham khảo những cách điều trị khác dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn.

Chườm ấm

Hơi nóng từ khăn sẽ giúp thúc đẩy lưu thông máu nhiều hơn, do đó các tế bào bạch cầu có thể chống lại nhiễm trùng còn sót lại. Bạn có thể áp dụng biện pháp chườm ấm để hỗ trợ thuyên giảm tình trạng đau, sưng viêm và góp phần thúc đẩy việc lành nhân mụn nhanh hơn. Đơn giản chỉ cần ngâm một chiếc khăn nhỏ trong nước ấm và vắt kiệt nước trước khi đắp lên da rồi đặt khăn ấm lên mụn nhọt và để ở đó từ 7 đến 10 phút, lặp lại quá trình trên ba đến bốn lần mỗi ngày.

Một số thói quen khác giúp hạn chế tình trạng mụn ở vùng kín

Hãy chọn mặc những loại quần lót mềm, khô thoáng và không ôm quá khít để hạn chế những điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Việc mặc quần lót rộng rãi hoặc không mặc quần lót vào ban đêm sẽ giúp da vùng kín thông thoáng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Luôn lau khô khu vực vùng kín kỹ lưỡng trước khi mặc quần áo để hạn chế tình trạng ẩm ướt là một điều kiện thuận lợi của quá trình phát triển của vi khuẩn.

Thuốc điều trị

Một số trường hợp mụn ở vùng kín sẽ có thể được chỉ định điều trị bằng các loại thuốc chống viêm dưới sự đánh giá tình trạng bệnh của bác sĩ. Ngoài ra, còn có một số loại kem bôi ngoài da nhằm hỗ trợ kháng viêm và thúc đẩy quá trình hồi phục của da. Trước khi sử dụng những sản phẩm này bạn nên tìm đến sự tư vấn của những người có chuyên môn.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin liên quan về cách trị mụn vùng kín tại nhà hiệu quả, bạn có thể tham khảo nhưng đừng quên thăm khám và nhận tư vấn từ chuyên gia trước khi bắt đầu áp dụng bất kì phương pháp nào nhé.

Xem thêm:

Diễm Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm