Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách trị mụn không nhân an toàn, nhanh chóng và hiệu quả

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, tùy vào cơ địa mà mụn xuất hiện dưới nhiều dạng và nhiều loại khác nhau. Trong đó, mụn sưng tấy, không nhân là loại mụn phổ khá phổ biến nhất, xuất hiện ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Nếu không được điều trị đúng cách, mụn để lại vết thâm, sẹo và có thể quay trở thường xuyên. Vì vậy, hãy tham khảo cách trị mụn không nhân dưới đây.

Mụn không nhân thường khó điều trị và phức tạp hơn mụn thông thường. Mụn đỏ không nhân nếu điều trị sai cách sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng, khiến mụn lan rộng ra các vùng da khác, thậm chí để lại sẹo thâm, sẹo lõm trên da.

Mụn không nhân là gì?

Mụn không có nhân là một dạng biến thể của mụn bọc mức độ nặng, nhân mụn nằm sâu dưới da. Mặc dù mụn sưng đỏ nhưng vẫn không thể nhìn thấy nhân mụn. Mụn viêm không nhân xuất hiện khi tình trạng mụn trứng cá không được xử lý kịp thời, đúng cách dẫn đến viêm nhiễm và hình thành các ổ vi khuẩn phát triển ở mức độ cao hơn bình thường với biểu hiện là sưng đỏ nên loại mụn này được gọi là mụn viêm không nhân.

Mụn không nhân khác gì với mụn thường?

Mụn không nhân thường có những biểu hiện của mụn viêm, chính vì vậy mà được gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau như mụn đỏ không nhân, mụn viêm không nhân, mụn không nhân,… Được phân biệt với các loại mụn thông thường khác là không thấy đầu mụn hay nhân mụn bên trong nhưng thực chất những nốt mụn viêm này vẫn có nhân nhưng nằm ẩn sâu dưới da và nang lông nên khó khăn hơn trong quá trình điều trị.

Loại mụn này có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành từng cụm trên một vùng da. Mụn không nhân là tình trạng phổ biến ở tuổi dậy thì, giai đoạn mang thai hoặc ở mọi lứa tuổi.

Cách trị mụn không nhân an toàn, nhanh chóng và hiệu quả 1 Cách trị mụn không nhân không đúng có thể gây lây lan, viêm nhiễm nặng hơn

Nguyên nhân gây mụn không nhân

Mụn không nhân cũng là một dạng mụn viêm do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau, dưới đây là một số nguyên nhân gây mụn viêm không nhân phổ biến:

Rối loạn nội tiết tố

Khi cơ thể bị mất cân bằng nội tiết tố dẫn đến sự gia tăng hoạt động của tuyến bã làm bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn P. Acne phát triển, gây viêm nhiễm dưới da hình thành mụn viêm không có nhân. Những nốt mụn sưng viêm này nằm ẩn sâu trong lỗ chân lông nên không thể nhìn thấy được.

Lạm dụng mỹ phẩm

Có nhiều người thường xuyên phải trang điểm do tính chất công việc hoặc cũng có trường hợp lạm dụng mỹ phẩm gây mụn ẩn. Lớp trang điểm dày là nguyên nhân khiến da bị tắc nghẽn và bóng dầu, khiến nang lông bị bít tắc sinh ra nhiều mụn ẩn dưới da, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây viêm nhiễm nặng hơn.

Không làm sạch da

Sau khi trang điểm hoặc dùng kem chống nắng, nhiều người thường bỏ qua bước tẩy trang và chỉ dùng sữa rửa mặt để làm sạch da. Tuy nhiên, sữa rửa mặt thông thường không đủ để làm sạch lớp trang điểm và để lại cặn, mỹ phẩm gây bít tắc lỗ chân lông hình thành mụn không nhân.

Chăm sóc da không đúng cách

Sử dụng sản phẩm không phù hợp, chứa thành phần gây mụn cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bị tắc nghẽn, gây phản ứng ngược, chăm sóc da không đẹp mà còn dẫn đến hình thành mụn. Không tẩy tế bào chết thường xuyên còn khiến da sần sùi tích tụ và viêm nhiễm, từ đó hình thành mụn.

Cách trị mụn không nhân an toàn, nhanh chóng và hiệu quả 2 Chăm sóc da không đúng cách là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mụn không nhân

Căng thẳng

Tâm lý căng thẳng có thể khiến nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn, kích thích sản sinh quá nhiều histamin gây mụn, dị ứng. Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài, mụn sẽ nặng hơn gây viêm nhiễm và hình thành nhân mụn. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng cũng ảnh hưởng đến quá trình đào thải độc tố ra khỏi gan. Độc tố lâu ngày không được loại bỏ sẽ gây mụn sưng đỏ không nhân.

Chế độ sinh hoạt không khoa học

Thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ dẫn đến làn da xuống cấp trầm trọng, ngoài ra ăn thức ăn dầu mỡ, đồ ngọt, cay nóng, lạm dụng rượu bia, nước ngọt có gas khiến hệ miễn dịch suy giảm. Từ đó, lớp màng bảo vệ da bị phá vỡ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây mụn.

Thói quen xấu

Thường xuyên dùng tay sờ lên mặt, dùng tay nặn mụn,… là những thói quen khiến mụn viêm nhiễm nặng hơn. Ngoài ra, chú ý đến việc vệ sinh đồ dùng cá nhân.

Muốn trị dứt điểm mụn viêm không nhân bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây mụn. Thay đổi thói quen, lối sống khoa học, lành mạnh và thăm khám, điều trị mụn kịp thời để tránh để lại sẹo thâm trên da.

Cách trị mụn không nhân tại nhà

Cách trị mụn không nhân tại nhà cực kỳ quan trọng. Chăm sóc đúng cách hỗ trợ quá trình điều trị mụn diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Xử lý sai cách khiến tình trạng mụn viêm nặng hơn, có khả năng lây lan sang các vùng da khác và để lại sẹo trên da rất khó khắc phục. Cách trị mụn đúng cách tại nhà:

  • Tẩy trang: Tẩy trang giúp lấy đi bụi bẩn, khói bụi, kem chống nắng, phấn trang điểm. Khi tẩy trang bạn nên chọn sản phẩm dịu nhẹ phù hợp với da nhạy cảm. Tránh dùng các loại tẩy trang chứa cồn hoặc tẩy trang có chứa dầu.
  • Sữa rửa mặt: Chọn sản phẩm dịu nhẹ giúp cân bằng độ pH của da. Rửa mặt ngày 2 lần (sáng - tối) và tránh chà xát mạnh gây viêm nhiễm nặng hơn.
  • Thuốc điều trị tại chỗ: Bôi thuốc đặc trị mụn theo chỉ định của bác sĩ. Tùy từng trường hợp mà kết hợp thuốc bôi với thuốc uống để đẩy nhân mụn nằm sâu dưới da lên.
  • Kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm cho da không bị mụn phải đảm bảo trên nhãn có ghi non-comedogenic, oil-free và non-cuff-oct để thông thoáng cho da và hạn chế tình trạng mụn nặng hơn. Bước dưỡng ẩm là bước quan trọng giúp cân bằng và làm dịu da tổn thương, sạch mụn.
  • Kem chống nắng bảo vệ da: Để tránh bít tắc lỗ chân lông và khiến mụn viêm nặng hơn, bạn hãy tìm loại kem chống nắng cho da dầu có chữ “oil-free” hoặc “sebum-free”.
  • Xịt khoáng cấp nước cho da: Xịt khoáng giúp cấp nước tức thì cho làn da bị mụn, làm dịu các nốt mụn sưng đỏ.
Cách trị mụn không nhân an toàn, nhanh chóng và hiệu quả 3 Điều quan trọng khi điều trị mụn là không tự ý dùng tay nặn mụn

Cách trị mụn không nhân tại cơ sở chuyên khoa

Mụn không nhân là loại mụn khá nặng nên khi điều trị cần kết hợp nhiều phương pháp. Dưới đây là một số cách điều trị mụn viêm không nhân thường được các bác sĩ da liễu áp dụng:

  • Thuốc bôi trị mụn: Thuốc bôi là một trong những phương pháp điều trị mụn viêm không nhân phổ biến. Các loại thuốc bôi trị mụn thường được kê đơn là benzoyl peroxide, retinoids, thuốc bôi chưa kháng sinh, axit salicylic,...
  • Thuốc uống trị mụn: Phương pháp này có tác dụng hỗ trợ và kết hợp với thuốc bôi để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cơ chế hoạt động của thuốc uống điều trị mụn là làm giảm hoạt động của tuyến bã nhờn, hạn chế bít tắc lỗ chân lông, ngoài ra giúp gom cồi đẩy lên bề mặt da. Thuốc trị mụn dạng uống thuộc các nhóm cơ bản sau: nhóm thuốc hormone, nhóm kháng viêm, dị ứng, nhóm iso, nhóm kháng sinh,...
  • Phương pháp peel da trị mụn.
  • Phương pháp IPL (Intense Pulsed Light) trị mụn.
  • Đắp mặt nạ hỗ trợ trị mụn.
  • Chiếu ánh sáng sinh học hỗ trợ trị mụn viêm.

Để cách trị mụn không nhân an toàn, hiệu quả đồng thời tránh những biến chứng như thâm sẹo, bạn nên điều trị mụn càng sớm càng tốt. Hãy chọn một cơ sở trị mụn uy tín, bác sĩ da liễu có kinh nghiệm để được đánh giá và điều trị phù hợp. Ngoài ra, bạn cần kiên nhẫn và tuân theo chỉ định của bác sĩ để tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Xem thêm: Nổi mụn trên vùng kín có nguy hiểm không?

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: o2skin.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin