Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Nội soi tiêu hóa: Phương pháp chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nội soi tiêu hóa được xem là phương pháp tầm soát hiệu quả giúp bác sĩ kiểm tra và đánh giá tình trạng hoạt động của ống tiêu hóa. Đây được xem làm phương pháp giúp phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời các tình trạng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu phương pháp điều trị này thông qua bài viết bên dưới đây nhé!

Đường tiêu hóa được xem là bộ phận chịu nhiều tổn thương nhất trong cơ thể người và có khả năng phát triển thành ung thư nếu các vấn đề không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, để giúp phát hiện và chẩn đoán các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, bác sĩ thường áp dụng phương pháp nội soi tiêu hóa để tầm soát và phát hiện bệnh trạng kịp thời.

Phương pháp nội soi tiêu hóa là gì?

Nội soi tiêu hóa là phương pháp được sử dụng để tầm soát và phát hiện các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Phương pháp này cho phép bác sĩ kiểm tra ống tiêu hóa một cách trực quan bằng cách dùng một ống soi mềm, dài và có gắn một chiếc camera ở đầu ống để thu hình ảnh trong quá trình nội soi. Khi khám bệnh, bác sĩ sẽ luôn ống soi từ miệng hoặc từ mũi (nội soi trên) hay từ hậu môn (nội soi dưới) để tiến vào đường tiêu hóa.

Phương pháp nội soi này sẽ giúp bác sĩ quan sát trực quan ống tiêu hóa, từ đó có thể chẩn đoán được các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa hoặc có thể hỗ trợ trong quá trình điều trị các bệnh lý liên quan đến thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non (tá tràng).

Nội soi tiêu hóa: Phương pháp chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả 1 Phương pháp nội soi tiêu hóa là gì?

Đối tượng nào được nội soi tiêu hóa?

Phương pháp nội soi tiêu hóa phù hợp cho các đối tượng có các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa và được áp dụng theo chỉ định của bác sĩ. Đối tượng được chỉ định áp dụng phương pháp này là:

  • Người bị đau thượng vị, có triệu chứng nôn mửa sau khi ăn.
  • Bị sụt giảm cân năng không rõ nguyên nhân.
  • Nôn ra máu, đi đại tiện ra phân đen, tiêu chảy kéo dài.
  • Được chẩn đoán bị thiếu máu không rõ nguyên nhân.
  • Trào ngược dạ dày thực quản.
  • Tầm soát ung thư đại tràng cho những người có người thân bị ung thư đại tràng trên 50 tuổi.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh viêm loét đại tràng, viêm túi thừa và các bệnh liên quan đến trực tràng.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh lý như xuất huyết dạ dày, giãn tĩnh mạch, ung thư dạ dày.
Nội soi tiêu hóa: Phương pháp chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả 2 Khi gặp các vấn đề về tiêu hóa nên thực hiện nội soi tiêu hóa

Bên cạnh những đối tượng được chỉ định thực hiện phương pháp này thì cũng có những đối tượng chống chỉ định áp dụng phương pháp như:

  • Người mắc các bệnh lý liên quan đến thực quản và được cảnh báo có nguy cơ bị thủng thực quản khi nội soi (bị bỏng thực quản do hóa chất).
  • Người mắc các bệnh lý như phình giãn động mạch chủ, bị suy tim, hệ hô hấp suy giảm, nhồi máu cơ tim và bị cao huyết áp.
  • Có các bệnh nền như xơ gan cổ trướng, thủng đại tràng, vừa mới mổ điều trị đại tràng, phình động mạch chủ ở bụng.
  • Người già và phụ nữ đang mang thai ở giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng giữa của thai kỳ.

Vì thế, khi gặp các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa thì bệnh nhân cần đến thăm khám trực tiếp tại bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn điều kịp phù hợp.

Các phương pháp nội soi tiêu hóa

Nội soi tiêu hóa thường được chia làm 2 phương pháp chính được chỉ định thực hiện theo đề xuất của bác sĩ chuyên khoa, bao gồm:

Nội soi không gây mê

Nội soi không gây mê hay được gọi là nội soi tiêu hóa thường. Phương pháp này được chỉ định thực hiện cho bệnh nhân trong trạng thái hoàn toàn tỉnh táo, không gây mê và người bệnh có thể theo dõi được toàn bộ quá trình nội soi đang diễn ra.

Tuy nhiên, đối với phương pháp này thường khiến bệnh nhân bị ám ảnh do quá trình thực hiện thường gây đau tức cổ họng, đau mũi (nội soi trên), đau tức hậu môn, chướng bụng (nội soi dưới). Ngoài ra, phương pháp này còn gây khó chịu, buồn ói, đau thắt cơ khi ống nội soi được đặt vào đường tiêu hóa.

Nội soi gây mê

Đây là phương pháp nội soi tiêu hóa không gây đau đớn cho bệnh nhân khi tiến hành nội soi. Phương pháp này cho phép bệnh nhân được tiêm thuốc mê trong suốt quá trình. Do đó mà người bệnh không có cảm giác đau, khó chịu hoặc bị ám ảnh quá trình luồn ống nội soi vào cơ thể như phương pháp nội soi thông thường.

Có thể nói, nội soi gây mê phương pháp được đánh giá là an toàn, giảm bớt sự khó chịu và ít để lại biến chứng cho người bệnh.

Nội soi tiêu hóa: Phương pháp chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả 3 Nội soi tiêu hóa không gây đau đớn cho bệnh nhân khi tiến hành nội soi

Vai trò của nội soi tiêu hóa trong chẩn đoán và điều trị bệnh

Ống tiêu hóa là vị trí gây nhiều trở ngại cho bác sĩ trong quá trình tiếp cận để đưa ra các chẩn đoán bệnh lý. Đặc biệt đối với các bệnh lý liên quan trực tiếp đến ống tiêu hóa thì phương pháp nội soi là phương pháp được đánh giá là tốt nhất và hữu hiệu nhất.

Nội soi tiêu hóa có thể tiếp cận ống tiêu hóa trực tiếp và có khả năng phát hiện chính xác vị trí các tổn thương nhỏ nhất thông qua hình ảnh thể hiện trực quan tại ống tiêu hóa mà các phương pháp chẩn đoán khác khó thực hiện vào cho hình ảnh rõ ràng.

Thông qua phương pháp nội soi tiêu hóa, bác sĩ có thể phát hiện ra những vị trí thương tổn nhỏ dù chỉ vài milimet hoặc hoắc có thể thực hiện sinh khiết để tìm ra được tế bào gây ung thư, lấy vật mẫu để chẩn đoán vi trùng trong dạ dày (H. pylori), soi đến đại tràng để cắt polyp để ngăn ngừa sự phát triển của ung thư đại tràng.

Nội soi tiêu hóa giúp bán sĩ phát hiện được những bất thường xảy ra trong hệ tiêu hóa như dị vật, tình trạng viêm loét nhưng không gây biến chứng hoặc hạn chế việc xâm lấn các bộ phận xung quanh.

Nội soi tiêu hóa: Phương pháp chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả 4 Nội soi tiêu hóa giúp đánh giá tình trạng viêm loét dạ dày chính xác nhất

Ngoài ra, đối với các triệu chứng biểu hiện của các trường hợp như xuất huyết dạ dày thì thông qua phương pháp nội soi tiêu hóa sẽ giúp bác sĩ xác định được vị trí xuất huyết và tiến hành cấp cứu cầm máu cho bệnh nhân.

Tầm soát và phát hiện sớm nhất các polyp, hình dạng kích thước khối u trong đường tiêu hóa. Từ đó đưa ra những chẩn đoán về các bệnh lý ung thư một cách chính xác.

Một số lưu ý trước khi nội soi tiêu hóa

Nội soi tiêu hóa là một phương pháp hiện đại giúp chẩn đoán chính xác các tình trạng bệnh lý về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân khi được chỉ định áp dụng phương pháp này cần lưu ý một số điều để giúp quá trình nội soi được tiến hành thuận lợi.

Trước khi tiến hành nội soi tiêu hóa

  • Người bệnh phải nhịn ăn từ 6 - 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi, hạn chế ăn uống những thực phẩm có màu.
  • Đối với các đối tượng được chỉ định áp dụng nội soi dưới (nội soi đại tràng và trực tràng) thì cần phải làm sạch hậu môn trước khi nội soi theo sự chỉ dẫn của nhân viên y tế.
  • Báo ngay cho bác sĩ và nhân viên y tế về tình trạng sức khỏe của bản thân khi bị dị ứng các loại thuốc đang sử dụng.

Sau khi nội soi tiêu hóa

  • Không được ăn ít nhất từ 1 – 2 tiếng sau khi nội soi. Sau thời gian này, người bệnh có thể được sử dụng các thực phẩm thanh đạm để bổ sung dinh dưỡng và dễ tiêu hóa như cháo loãng, sữa tươi, súp hoặc canh rau…
  • Nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ để giúp hệ tiêu hóa kịp thích nghi với sự biến đổi.
  • Không được sử dụng các loại thực phẩm gây kích thích dạ dày như đồ ăn cay, nóng, các loại nước có cồn như rượu, bia hoặc nước uống có ga.
  • Thông báo cho bác sĩ ngay khi có những triệu chứng nhưng sốt cao, đi ngoài ra máu, đau tức ở vị trí luồn ống nội soi để bác sĩ kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời.

Trên đây là toàn bộ bài viết “Nội soi tiêu hóa: Phương pháp chẩn đoán bệnh về đường tiêu hóa hiệu quả” mà bạn đọc có thể tham khảo về biết thêm nhiều thông tin hữu ích. Hy vọng với những thông tin và nhà thuốc Long Châu cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết hữu ích trong việc áp dụng những phương pháp điều trị bệnh cho đường tiêu hóa. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

 Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm