Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Nước tăng lực và những điều cần biết để đảm bảo sức khỏe

Ngày 14/01/2023
Kích thước chữ

Các bác sĩ cảnh báo việc uống nước tăng lực sai cách có thể trở thành nước tăng rủi ro cho sức khỏe. Để biết nước tăng lực có tác dụng gì và cách uống khoa học, bạn xem bài viết dưới đây.

Nước uống tăng lực rất phổ biến và mang tới nhiều lợi ích cho người dùng. Năng lượng, vị ngọt của nước sẽ kích thích tinh thần thư giãn, tỉnh táo ngay tức thì. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại ảnh hưởng tiêu cực khi lạm dụng nước uống tăng lực. Bác sĩ cảnh báo có những người tuyệt đối không được sử dụng đồ uống này để tránh làm bệnh tật thêm tồi tệ.

Nước tăng lực bao nhiêu calo?

Nước uống tăng lực là sản phẩm chứa các chất kích thích để cải thiện tinh thần, thể chất của người dùng. Thành phần của nước thường có caffeine - một chất làm tăng hưng phấn cho hệ thần kinh. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa đường hoặc chất tạo ngọt, hương liệu, taurine, amino acid và chiết xuất thảo dược. Nước uống tăng lực chứa ga hoặc không ga, dùng để uống liền.

Calo trong nước uống tăng lực không nhiều và hàm lượng tùy từng sản phẩm. Ví dụ như một lon bò húc Red Bull 250ml chứa 105 calo, 1 chai Sting 300ml chứa 242 calo, 1 lon Number One 250ml chứa 120 calo.

nước tăng lực 1
Các loại nước uống tăng lực rất đa dạng và phổ biến trên thị trường

Uống nước tăng lực có tốt không?

Nước uống tăng lực vừa là cách giải khát tức thì, vừa là “liều doping” cho cơ thể đang bị mệt mỏi. Mặc dù ít được khuyến khích sử dụng, các chuyên gia cũng không thể phủ nhận tác dụng của nước uống tăng lực.

Cung cấp năng lượng ngay tức thì

Trong nước uống tăng lực có đường, vitamin tổng hợp và một số khoáng chất giúp cơ thể nạp năng lượng nhanh chóng. Sản phẩm này cũng chứa chất bột đường carbohydrate giúp duy trì chức năng, hoạt động của cơ thể. Thiếu hụt carbohydrate gián tiếp làm giảm quá trình tổng hợp đường glucose trong máu. Điều này bắt buộc cơ thể phải tự sản sinh ra năng lượng.

Giải tỏa mệt mỏi, tăng sự tập trung

Hầu hết các sản phẩm đồ uống tăng lực đều chứa caffeine. Caffeine ngăn chặn tác động của adenosine - một chất hóa học gây ra cảm giác mệt mỏi ở bộ não. Các nghiên cứu đã chứng minh caffeine có tác dụng kích thích thần kinh, tăng sự tỉnh táo, giảm trầm cảm và ngăn ngừa suy nghĩ muốn tự tử. Caffeine cũng có tác dụng cải thiện trí nhớ, tăng cường sự tập trung.

Chất “tăng lực” trong các sản phẩm này còn có vitamin nhóm B như: B1, B2, B6, B12… Vitamin nhóm B tham gia chuyển hóa năng lượng của tế bào, tăng khả năng chống lại mệt mỏi. Theo phân tích, hàm lượng vitamin B của nước uống tăng lực rất cao. Có những sản phẩm chứa tới 2,2mg vitamin B1 trong 1 lon nước. Nhu cầu vitamin B1 được khuyến nghị chỉ 1,5mg/ngày.

nước tăng lực 2
Uống nước tăng lực giúp bạn tỉnh táo tức thì và xua tan mệt mỏi

Rủi ro khi lạm dụng nước uống tăng lực

Hiện nay, rất nhiều người trẻ tuổi “nghiện” các loại nước uống tăng lực. Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, có tới 50% giới trẻ thường xuyên sử dụng nước uống tăng lực. Các bác sĩ cảnh báo nước uống tăng lực hại nhiều hơn lợi.

Xu hướng nghiện nước ngọt chứa caffeine

Caffeine là chất kích thích có đặc tính gây nghiện. Một lon nước uống tăng lực có hàm lượng caffeine cao gấp 7 lần so với 1 ly cà phê. Thường xuyên uống nước ngọt tăng lực dẫn tới nghiện và phụ thuộc vào caffeine. Cơ thể đòi hỏi phải được nạp caffeine khi mệt mỏi hoặc khi cần hoạt động nhiều. Điều này gia tăng thói quen dùng caffeine gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Hiểm họa từ việc dư thừa đường huyết

Nước uống tăng lực có hàm lượng đường rất cao, thống kê trong 1 lon nước có thể chứa tới 30g đường. Uống nước ngọt tăng lực làm tăng đột ngột insulin, nếu xảy ra thường xuyên thì cơ thể sẽ kháng insulin dẫn tới bệnh tiểu đường.

Dư thừa đường huyết còn ảnh hưởng xấu tới răng miệng, tăng cholesterol trong máu, tăng huyết áp. Uống nhiều nước ngọt dễ gây tăng cân vì nó tạo ra năng lượng, tích trữ mỡ thừa. Nghiên cứu khoa học của Trường Đại học California cho thấy ăn uống nhiều đồ ngọt sẽ làm giảm trí thông minh và tư duy.

nước tăng lực 3
Chớ lạm dụng nước ngọt tăng lực vì nó dễ khiến bạn thừa cân

Ảnh hưởng xấu đến tim và huyết áp

Nước ngọt tăng lực không chỉ gây hại tim, huyết áp bởi hàm lượng đường cao. Thành phần caffeine trong loại nước này cũng là tác nhân làm tăng huyết áp và đau tim. Thống kê trong 2 ounce nước ngọt tăng lực chứa 200 - 207 mg caffeine.

Nghiên cứu khoa học nói rằng caffeine kích thích tuyến thượng thận giải phóng adrenalin gây tăng huyết áp. Caffeine làm tăng tần số tim, gây rối loạn nhịp tim với biểu hiện là hồi hộp, bồn chồn, run tay chân. Hàm lượng caffeine tồn động quá cao trong máu khiến hệ tim mạch bị quá tải, dẫn tới khó thở và đau tim.

Các tác hại khác của nước tăng lực

Một số tác hại khác của nước tăng lực:

  • Caffeine làm tăng hưng phấn, tăng tiết norepinephrine gây khó ngủ.
  • Người nhạy cảm với caffeine có thể bị kích thích nhu động ruột gây tiêu chảy.
  • Tiêu thụ nhiều caffeine làm tăng tỷ lệ rối loạn cương dương ở nam giới.
  • Uống nhiều nước ngọt tăng lực gây nóng rát dạ dày, tăng triệu chứng trào ngược thực quản.

Để giảm thiểu tác động xấu của nước ngọt tăng lực, bạn chỉ nên uống 1 - 2 lon mỗi ngày. Cũng không nên uống quá thường xuyên trong thời gian dài. Những người bị tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim, béo phì hoặc đang muốn giảm cân thì nên kiêng tuyệt đối nước ngọt tăng lực.

nước tăng lực 4
Mỗi ngày chỉ nên uống 1 - 2 lon nước ngọt tăng lực

Nếu không dùng nước tăng lực, có cách nào duy trì năng lượng lành mạnh hơn? Uống đủ nước mỗi ngày là cách giữ năng lượng hiệu quả và đơn giản. Nước có vai trò cân bằng năng lượng và duy trì các hoạt động sống. Vì vậy, bạn nên uống nước lọc 2 lít/ngày. Tăng cường vitamin và khoáng chất cũng là giải pháp quan trọng để cơ thể có trạng thái khỏe mạnh mỗi ngày.

Vitamin và khoáng chất có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng hoặc các loại hạt dinh dưỡng, sữa, trái cây… Nhà Thuốc Long Châu cung cấp rất nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe, vitamin và khoáng chất được chuyên gia khuyên dùng. Bạn dễ dàng tìm mua tại các chi nhánh của Long Châu trên toàn quốc.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Hellobacsi.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin