Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phải làm gì khi tim đập nhanh tay chân run khó thở?

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Tim đập nhanh tay chân run khó thở không chỉ là những tình trạng nhất thời gặp phải mà có thể là cảnh báo của một số vấn đề sức khoẻ như rối loạn thần kinh thực vật, bệnh tim,...

Tình trạng tim đập nhanh dẫn đến khó thở và tay chân run không chỉ là dấu hiệu sinh lý mà cũng có thể là dấu hiệu bạn đang gặp phải một số bệnh nguy hiểm. Do đó tìm ra nguyên nhân chính xác là điều cần thiết để việc điều trị dễ dàng hơn.

Nguyên nhân tim đập nhanh tay chân run khó thở

Trạng thái căng thẳng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến tim đập nhanh, khó thở, tay chân run. Khi căng thẳng cơ thể sẽ tiết ra một số hormone ảnh hưởng đến nhịp tim, nhịp thở, tức ngực, thậm chí còn xuất hiện buồn nôn, vã mồ hôi, chóng mặt,... Dưới đây là một số tình huống thường kéo dài sẽ gây căng thẳng cho bạn.

  • Cảm xúc thay đổi đột ngột như quá vui hoặc quá buồn.
  • Áp lực công việc như thất nghiệp, công việc chồng chất, công việc có trục trặc.
  • Các vấn đề trong cuộc sống hôn nhân, gia đình và bạn bè.
  • Vấn đề tiền bạc, sau khi sinh,...
Làm gì tim đập nhanh tay chân run khó thở và cách phòng ngừa như thế nào? 1 Áp lực, căng thẳng quá mức sẽ gây khó thở, run tay chân, mệt mỏi, tim đập nhanh thoáng qua

Rối loạn thần kinh thực vật

Khi run tay chân, hồi hộp ở người trẻ tuổi thì nguyên nhân chủ yếu là rối loạn thần kinh thực vật. Tình trạng này còn được gọi là rối loạn lo âu. Nếu chân tay run do rối loạn chức năng tự chủ, các triệu chứng thường xuất hiện hoặc nặng hơn khi người bệnh căng thẳng, hồi hộp, lo lắng, đứng trước đám đông,... Vì vậy, nếu người bệnh điều chỉnh được cảm xúc thì các triệu chứng sẽ thuyên giảm hoặc biến mất.

Hạ đường huyết

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của đánh trống ngực, run và khó thở. Hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm đột ngột. Người bệnh có các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, vã mồ hôi, run tứ chi, tim đập nhanh, có thể ngất xỉu nếu không được bổ sung đường kịp thời.

Cường giáp

Cường giáp là do rối loạn nội tiết tố gây ra do sản xuất quá mức nồng độ hormone tuyến giáp. Triệu chứng của bệnh này là tức ngực, khó thở, run tay chân và tim đập nhanh.

Huyết áp thấp

Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp cao nhất của bạn dưới 90mmHg hoặc huyết áp thấp nhất dưới 60 mmHg. Trong tình trạng này cũng khiến tim đập nhanh, tay chân run và khó thở. Ngoài ra người bệnh cũng cảm thấy đau đầu, chóng mặt, vã mồ hôi,… 

Làm gì tim đập nhanh tay chân run khó thở và cách phòng ngừa như thế nào? 2 Huyết áp thấp là nguyên nhân khiến tim đập nhanh tay chân run khó thở 

Rối loạn thần kinh tim

Thần kinh tim là một phần của hệ thần kinh tự chủ hay hệ thần kinh thực vật, chịu trách nhiệm điều khiển nhịp tim. Rối loạn hệ thống thần kinh tim dẫn đến tim đập nhanh, run chân tay. Một đặc điểm của bệnh lý thần kinh tim là bệnh thường không dễ phát hiện khi đi khám. Do bản chất người bệnh không có tổn thương thực thể về tim mạch mà do bị ảnh hưởng của hệ thần kinh, rối loạn điện trong tim.

Các nguyên nhân khác

Dấu hiệu tim đập nhanh, khó thở, run tay chân cũng có thể xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc, thiếu máu hoặc lạm dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến hệ thần kinh. 

Cách xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng này thì bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ đánh giá các triệu chứng, tiền sử bệnh và cho bạn thực hiện một loạt xét nghiệm cận lâm sàng để có cơ sở tìm nguyên nhân.

Tim đập nhanh tay chân run và khó thở có gây nguy hiểm không?

Nếu tay chân run, khó thở, nhịp tim nhanh do bạn đang lo lắng, căng thẳng, kích động hoặc do làm việc, hoạt động gắng sức thì không cần phải lo lắng. Nghỉ ngơi, thư giãn sẽ khiến các dấu hiệu này mất đi. Nhưng nếu bạn gặp các triệu chứng này cả khi đang nghỉ ngơi hay tinh thần ổn định thì rất có thể bạn đang mắc một số bệnh nguy hiểm như: Rối loạn thần kinh thực vật, cường giáp, hệ thần kinh tim,... Lúc này bạn cần đến sự hỗ trợ của bác sĩ và thuốc điều trị.

Khi tay chân run, tim đập nhanh, khó thở thì làm gì?

Khi xuất hiện các triệu chứng như hồi hộp, run chân tay, khó thở, tức ngực, bạn cần giữ bình tĩnh để xử lý. Thả lỏng cơ thể và kết hợp một số mẹo khắc phục nhanh dưới đây: 

  • Ho mạnh: Động tác này giúp tạo áp lực lên lồng ngực làm tim đập chậm lại.
  • Rửa mặt hoặc uống một ít nước lạnh để ổn định nhịp tim và trấn an tinh thần.
  • Hít sâu thở từ từ: Hít vào thật chậm và giữ khoảng 3 - 5 giây, sau đó thở ra từ từ. Nên lặp lại động tác này khoảng 5 - 10 lần/ ngày để cải thiện nhịp thở.
  • Thực hiện động tác Valsalva: Bạn cần bịt mũi, ngậm miệng sau đó ép hơi thở ra thật mạnh nhưng không thở ra trong ít nhất 15 giây. Phương pháp này giúp tăng áp lực trong lồng ngực và phục hồi nhịp tim bình thường. Tuy nhiên, những người có tiền sử nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim hoặc bệnh mạch vành thì không nên thực hiện phương pháp này.

Sau khi thực hiện các biện pháp trên nhưng tình trạng không được cải thiện hoặc xấu hơn thì cần đến bác sĩ chữa trị ngay. Khi đó bạn mới biết chính xác nguyên nhân gây ra từ đó có giải pháp khắc phục triệt để.

Cách phòng ngừa tim đập nhanh tay chân run khó thở

Thay đổi lối sống khoa học, lành mạnh

Một lối sống tốt sẽ giúp tim hoạt động và duy trì khả năng vận động ổn định. 

  • Tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày kết hợp bài tập hít thở sâu từ 10 - 20 phút. Một số môn thể thao giúp kiểm soát cảm xúc và tâm lý ổn định như yoga, thiền, đi bộ,...
  • Ngủ đúng giờ, không thức khuya, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử một tiếng trước khi đi ngủ vì chúng ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thần kinh.
  • Luôn cố gắng giữ thái độ tích cực trong mọi việc. Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và chia sẻ với bạn bè, gia đình để đầu óc luôn minh mẫn, thoải mái.
  • Nếu bạn có tiền sử bệnh tim, huyết áp hay thường xuyên có dấu hiệu tim đập nhanh, khó thở thì nên mang theo dụng cụ kiểm tra nhịp tim để kịp thời phát hiện và xử lý.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các biện pháp trị liệu tâm lý hoặc dùng một số loại thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần nếu cần thiết. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này.

Chế độ ăn uống

Lựa chọn những thực phẩm có lợi trong bữa ăn hằng ngày mang lại hiệu quả cho bệnh nhân rối loạn nhịp tim, run tay chân.

  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin B giúp dẫn truyền thần kinh tim ổn định như bơ, các loại hạt, gạo lứt, chuối, măng tây,... Và các thực phẩm giàu omega-3 như các loại rau xanh, cá hồi, dầu ô liu, sô-cô-la đen,... tốt cho hệ thần kinh.
  • Tránh sử dụng các chất kích thích ảnh hưởng đến hệ thần kinh như rượu bia, thuốc lá,...
  • Hạn chế các thực phẩm nhiều muối để bảo vệ mạch máu và ổn định nhịp tim. 
Làm gì tim đập nhanh tay chân run khó thở và cách phòng ngừa như thế nào? 3 Bổ sung thực phẩm giảu omega-3 tốt cho hệ thần kinh

Đối với tình trạng tim đập nhanh tay chân run khó thở thường xuyên, tốt nhất bạn nên đi khám để biết chính xác mình mắc bệnh gì và có hướng điều trị thích hợp. Đồng thời kết hợp lối sống khoa học với chế độ ăn uống lành mạnh, vận động hợp lý và giảm căng thẳng để hạn chế triệu chứng xảy ra.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin