Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân biệt - xử lý sợi bã nhờn và mụn đầu đen như thế nào?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen thường bị nhiều chị em nhầm lẫn với nhau. Bài viết này sẽ làm rõ sự khác nhau giữa chúng cũng như gợi ý một số cách để giảm tình trạng này trên da hiệu quả.

Nhiều người vẫn thường bị nhầm lẫn giữa sợi bã nhờn và mụn đầu đen trên da. Dẫn đến có những cách xử lý sai khiến tình trạng da trở nên tệ hơn. Phân biệt rõ sự khác nhau giữa chúng sẽ giúp bạn có biện pháp chăm sóc làn da khỏe đẹp hơn. Cùng tìm hiểu ngay tại đây.

Phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen

Mụn đầu đen là một biểu hiện bệnh lý trên da khá quen thuộc với nhiều người. Đa phần mọi thường thường nhầm lẫn mụn đầu đen với các sợi bã nhờn trên da. Do đó, những đặc điểm dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân biệt hai tình trạng này.

Sợi bã nhờn là gì?

Phân biệt - xử lý sợi bã nhờn và mụn đầu đen như thế nào? 1 Sợi bã nhờn trên da thường có màu trắng

Bã nhờn là một trong những thành phần thiết yếu của cơ thể. Nó được sản xuất bởi tuyến nhờn trên da. Bã nhờn giúp da mềm mịn, không bị thấm nước, hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn từ môi trường bên ngoài. Các tuyến bã nhờn này khi gặp vi khuẩn, lipid bã nhờn, vảy mảnh và tế bào chết trên da sẽ tạo nên sợi bã nhờn. Đây là những vị khách không mời mà luôn luôn đến khiến không ít chị em phải đau đầu.

Mụn đầu đen là gì?

Mụn đầu đen là những lỗ nang lông bị tắc nằm ở trên da. Nguyên nhân gây tắc thường là do tế bào chết, vi khuẩn và dầu nhờn, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và dần chuyển sang màu đen. Mụn đầu đen cũng là một trong những vấn đề trên da xuất hiện phổ biến. Đặc biệt là ở vùng mũi, lưng, ngực, cổ, cánh tay hoặc vai. Mụn đầu đen không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là một trong những tác nhân cứng đầu khá khó xử lý triệt để. 

Phân biệt - xử lý sợi bã nhờn và mụn đầu đen như thế nào? 2 Mụn đầu đen hình thành do tế bào chết, vi khuẩn và dầu nhờn trên da

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen khác nhau như thế nào?

Theo các bác sĩ da liễu, nang lông mở hoặc đóng chính là những biểu hiện rõ nhất của sợi bã nhờn và mụn đầu đen. Cụ thể:

  • Sợi bã nhờn: Chúng có kích thước nhỏ, chỉ hơi trồi lên bề mặt da và không bị oxy hóa. Do đó, màu sắc của chúng thường là màu trắng ngà hoặc cùng màu với da. Khi sờ vào vùng da có sợi bã nhờn thường có cảm giác mềm và mướt.
  • Mụn đầu đen: Chúng là những nốt mụn trồi lên da và bị oxy hóa nên có màu đen, nâu sẫm. Khi sờ nào cảm giác khô sần và cứng ở khu vực cồi mụn. Mụn đầu đen thường hình thành riêng lẻ thành từng nốt mụn một.

Ngoài ra, có thể phân biệt sợi bã nhờn và mụn đầu đen thông qua các yếu tố khác như:

  • Sợi bã nhờn là một thành phần thiết yếu của da. Trong khi đó mụn đầu đen là một bệnh lý trên da.
  • Sợi bã nhờn hình thành do tuyến bã nhờn. Mụn đầu đen hình thành do chất bẩn, tế bào chết tích tụ trong da.
  • Đầu sợi bã nhờn có kích thước nhỏ, thường tập trung thành vùng. Đầu mụn đầu đen lớn hơn, thường xuất hiện riêng lẻ.
  • Sợi bã nhờn có màu trắng ngà hoặc xám. Mụn đầu đen có màu đen hoặc nâu sẫm.
  • Bề mặt da có sợi bã nhờn thường ẩm, mịn. Bề mặt da có mụn đầu đen gồ ghề và khô hơn.

Cách xử lý sợi bã nhờn và mụn đầu đen trên da

Phân biệt - xử lý sợi bã nhờn và mụn đầu đen như thế nào? 3 Chú ý các công đoạn làm sạch và bảo vệ da sẽ giúp hạn chế hình thành mụn hiệu quả hơn

Sợi bã nhờn và mụn đầu đen tuy không phải là bệnh lý trên da nghiêm trọng. Nhưng về lâu dài, chúng sẽ gây mất thẩm mỹ và gây ra nhiều tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Một số cách để bạn có thể xử lý sợi bã nhờn và mụn đầu đen là:

Cách xử lý sợi bã nhờn:

  • Cung cấp đủ độ ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước và sử dụng các sản phẩm như kem dưỡng ẩm, mặt nạ…
  • Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ (độ pH khoảng 5.5) hàng ngày để tránh làm mất cân bằng độ ẩm trên da.
  • Tẩy da chết 1 - 2 lần trong tuần để loại bỏ tế bào chết và bụi bẩn trên da.
  • Hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa dầu cho da mặt.

Cách xử lý mụn đầu đen:

  • Sử dụng các sản phẩm có chứa axit salicylic và benzoyl peroxide. Đây thường là các loại thuốc bôi dạng kem, thuốc mỡ hoặc thanh xà phòng. 
  • Sử dụng mặt nạ hoặc gel lột mụn đầu đen.
  • Sử dụng baking soda, bột yến mạch hoặc lòng trắng trứng gà đắp lên vùng da có mụn để giảm tình trạng mụn đầu đen.
  • Xông hơi với các sản phẩm từ thiên nhiên như chanh, sả, lá chè xanh để giúp da thông thoáng hơn và ngăn chặn các tác nhân gây mụn.

Ngoài ra, dù da mặt bạn có sợi bã nhờn hay mụn đầu đen thì việc làm sạch da vô cùng quan trọng. Bề mặt da sạch, khô thoáng sẽ hạn chế các tác nhân gây mụn cũng như giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, nếu việc tự xử lý ở nhà không có hiệu quả, bạn nên đến các phòng khám da liễu để được bác sĩ tư vấn và điều trị tốt hơn. 

Những thông tin trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về sợi bã nhờn và mụn đầu đen trên da. Đừng quên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chính hãng để bảo vệ làn da và sức khỏe tốt hơn cho bạn và cả gia đình nhé!

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm