Long Châu

Phòng ngừa đột quỵ với 7 cách đơn giản

Ngày 26/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đột quỵ là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, vì diễn biến rất nhanh và nguy cơ tử vong cao nếu không biết cách cấp cứu kịp thời. Bởi lúc này, lượng oxy và máu không đủ để lưu thông lên não khiến não bị tổn thương nghiêm trọng và gây ra chết não. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, trong đó huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu phải kể đến. Việc trang bị các biện pháp phòng ngừa huyết áp cao sẽ giúp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả. 

Khi huyết áp tăng cao sẽ làm tăng áp lực lên tim, phá hỏng các động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch. Chính vì sự xơ vữa động mạch này dẫn đến hình thành các cục máu đông, gây hẹp tắc lòng mạch, gây ra đột quỵ. Chìa khóa chính để thoát khỏi "tử thần" mang tên đột quỵ là sơ cứu kịp thời, đúng cách và duy trì lối sống tích cực nâng cao sức khỏe. Một số phương pháp giúp phòng ngừa, kiểm soát huyết áp để ngăn ngừa đột quỵ hữu hiệu bên dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Dinh dưỡng hợp lý

Xây dựng 1 chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị đột quỵ. Chất béo, tinh bột, vitamin, chất đạm và khoáng chất là những dưỡng chất quan trọng cần có trong khẩu phần ăn. Bên cạnh đó, bạn cần chia nhỏ các bữa ăn ra và không nên ăn quá nhiều 1 nhóm chất, kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể để tránh tình trạng thừa cân, béo phì. 

Bạn không nên bỏ bữa, không sử dụng các chất kích thích để ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện các tác nhân gây nên tình trạng đột quỵ. Một số thực phẩm có thể giúp phòng ngừa đột quỵ đơn giản mà bạn nên bổ sung trong khẩu phần ăn. 

  • Rau củ quả: Hàm lượng chất xơ, lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này sẽ giúp giãn mạch máu, hạn chế xơ vữa động mạch. Trong quả táo, lê có tỷ lệ chất xơ và flavonoid cao nên giảm nguy cơ đột quỵ rất tốt. 
  • Ăn nhiều cá: Trong cá chứa nhiều photpho, acid béo không bão hòa, cholesterol,... Theo chuyên gia, các dưỡng chất này sẽ giúp tiêu mảng xơ vữa bám ở thành mạch máu- tác nhân chính gây đột quỵ
  • Socola đen và các loại hạt: Cải thiện sức khỏe tim mạch, giúp giảm xơ vữa mạch. 
Phòng ngừa đột quỵ với 7 cách đơn giản 1 Chế độ dinh dưỡng, ăn uống khoa học lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị đột quỵ

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn tuần hoàn lưu thông máu, ngăn ngừa tai biến, đột quỵ. Bên cạnh đó, việc tập thể dục còn giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức bền cho cơ thể. Tùy vào thời gian rảnh của mỗi người, bạn có thể chọn khung thời gian và tần suất tập luyện phù hợp. Bạn nên tập tối thiểu 5 lần/tuần, 30 phút/ lần tập. Một số bài tập cho người cao tuổi như đi bộ, tập ngồi thiền, hít thở, dưỡng sinh,... Đối với những người trẻ, bạn có thể chọn những bài tập thể thao có cường độ cao như tập gym, chạy, nhảy dây, cử tạ,... tùy theo thể trạng mỗi người. 

Sống lạc quan

Stress, căng thẳng kéo dài là một nguyên nhân hình thành nên các tác nhân dẫn tới đột quỵ. Khi bị căng thẳng, bạn thường tìm những cách để giải tỏa như hút thuốc, uống bia, rượu,... khiến cho huyết áp bị tăng cao, mất ngủ và lưu thông tuần hoàn máu kém. 

Theo nghiên cứu, những người sống lạc quan, vui vẻ giúp họ duy trì 1 lối sống tích cực, ngăn ngừa các tác nhân dẫn đến đột quỵ. Do đó, hãy giữ một tinh thần thoải mái để nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần. 

Giữ ấm cơ thể

Số người bị đột quỵ vào mùa lạnh chiếm tới 70-80% ở nhiều độ tuổi khác nhau, nguyên nhân chủ yếu là vì mùa lạnh, cơ thể tăng tỷ lệ tiết hormone catecholamine dẫn đến huyết áp tăng cao, dễ bị đột quỵ. 

Để phòng ngừa đột quỵ, nhất là ở độ tuổi trung niên, người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh, không để cơ thể bị lạnh đột ngột. Bên cạnh đó, bạn nên uống nhiều nước ấm, không tắm khuya và tăm nước lạnh vào những ngày trời lạnh.

Phòng ngừa đột quỵ với 7 cách đơn giản 2

Người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh

Điều trị các bệnh liên quan

Một số bệnh lý là tác nhân chính gây ra đột quỵ như huyết áp cao, tiểu đường, mỡ trong máu,... Hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh trên rất nhiều, tuy nhiên họ thường chủ quan, không xem trọng các dấu hiệu bệnh, khi bệnh tiến triển nặng thì sẽ dẫn đến các biến chứng tai biến mạch máu não. Việc điều trị tốt các bệnh lý liên quan sẽ giúp phòng ngừa bệnh tai biến mạch máu não, đột quỵ hiệu quả. 

Không rượu bia, thuốc lá

Thói quen thường xuyên sử dụng chất kích thích là một nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến tình trạng đột quỵ. Theo một nghiên cứu đưa ra, nếu mỗi ngày hút một điếu thuốc sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ lên tới 48%. Cũng theo đó, những người trung bình uống 2 ly rượu/ngày sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 34% so với những người uống ít hơn nửa ly/ngày. 

Chính vì thế, bạn cần bỏ rượu, bia, thuốc lá ngay hôm nay để phòng tránh bệnh đột quỵ nguy hiểm này. 

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ là một cách phòng ngừa đột quỵ mà còn giúp tầm soát các bệnh lý trong cơ thể. Đối với những người mắc các bệnh lý như đái tháo đường, cao huyết áp,... cần phải đi khám thường xuyên để theo dõi sức khỏe để có biện pháp ngăn ngừa diễn tiến của bệnh. 

Đặc biệt đối với những người có tiền sử về bệnh cao huyết áp, cần trang bị máy đo huyết áp bắp tay tự động Microlife B3 BT Bluetooth tại nhà để có thể theo dõi huyết áp thường xuyên. Sản phẩm này được sử dụng công nghệ SmartMAM thực hiện đo 2 lần tự động liên tiếp và cho ra kết quả trung bình, nhờ đó là kết quả cho ra mang tính chính xác cao hơn so với các loại máy đo huyết áp khác. 

Nếu bạn đang đắn đo giữa các dòng máy đo huyết áp tự động trên thị trường thì đây là sản phẩm bạn có thể tham khảo chọn lựa bởi các tính năng nổi bật như:

  • Đo huyết áp hoàn toàn tự động.
  • Công nghệ PAD phát hiện rối loạn nhịp tim.
  • Công nghệ Gentle+ giúp đo nhanh và êm ái.
  • Công nghệ SmartMAM đo 2 lần cho kết quả trung bình.
  • Có cột biểu thị phân loại huyết áp.
  • Kết quả trung bình của 28 ngày.
  • Kết nối Bluetooth, quản lý dữ liệu điện toán đám mây.
  • Tính năng kiểm tra túi hơi phù hợp khi đo.
  • Bộ nhớ 99 lần cho 2 người sử dụng riêng biệt kèm thời gian đo.

Phòng ngừa đột quỵ với 7 cách đơn giản 3

Máy đo huyết áp bắp tay tự động Microlife B3 BT Bluetooth

Hy vọng với bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin liên quan đến bệnh đột quỵ và cách phòng ngừa hợp lý. Khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn cần chủ động đi khám càng sớm càng tốt để có những biện pháp can thiệp kịp thời, tránh những hậu quả nghiêm trọng không đáng có. 

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm