Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ huynh có bé bị thiếu canxi phải làm sao?

Ngày 09/10/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Canxi là chất vô cùng cần thiết đối với người lớn và cả trẻ em, đặc biệt là với nhóm đối tượng trẻ sơ sinh, bởi vai trò quan trọng của canxi là rất quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Vậy nếu bé bị thiếu canxi phải làm sao?

Canxi là chất vô cùng cần thiết đối với người lớn và cả trẻ em, đặc biệt là với nhóm đối tượng trẻ sơ sinh, bởi vai trò quan trọng của canxi là rất quan trọng trong việc tăng trưởng và phát triển cả thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Vậy nếu bé bị thiếu canxi phải làm sao?

Phụ huynh có bé bị thiếu canxi phải làm sao 1Phụ huynh nhà có có bé bị thiếu canxi phải làm sao để xử lý?

Vai trò của canxi với sự phát triển của trẻ nhỏ

Canxi cũng giống các chất vi khoáng khác, giúp cơ thể bé sơ sinh được phát triển tốt nhất cũng như giúp duy trì chức năng sinh học của cơ thể bé. Nếu nguồn canxi không được cung cấp đầy đủ thì xương của trẻ sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến sự hình thành của răng về sau. Như là răng kém thẩm mỹ, chất lượng răng không được tốt.

Lượng canxi chiếm khoảng 99% ở xương và răng, còn lại 1% là ở trong tế bào máu của cơ thể. Tuy nhiên, mức độ 1% trong tế bào máu này lại được xem trọng hơn bởi nó mang ý nghĩa sống còn đối với cơ thể con người, đặc biệt là với sự sống bé nhỏ của trẻ sơ sinh. Khi canxi trong máu thiếu thì cơ thể sẽ điều động và bổ khuyết từ canxi trong xương. Nếu trong máu không có canxi nữa thì cơ thể của trẻ sẽ gần như dừng hoạt động, dẫn đến những cơn co giật hết sức nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. 

Phụ huynh có bé bị thiếu canxi phải làm sao 2Các dấu hiệu giúp mẹ nhận biết được con bị thiếu canxi.

Thế nên khi trẻ nhỏ có các biểu hiện thiếu canxi thì phụ huynh nên lưu ý và chữa trị kịp thời ngay, tránh để dẫn đến các nguy cơ không đáng có.

Bé bị thiếu canxi phải làm sao?

Các bậc phụ huynh có con nhỏ thường rất lo lắng không biết nếu bé bị thiếu canxi phải làm sao cho đúng? Vấn đề bổ sung canxi cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với trẻ sơ sinh được khuyến cáo là nên được xác định bởi các bác sĩ chuyên khoa nhi hoặc các chuyên gia dinh dưỡng. Tùy theo từng độ tuổi mà bé sẽ có mức bổ sung canxi hợp lý khác nhau. Thường thì các bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng sẽ dựa trên mức nhu cầu canxi của trẻ và sự cung cấp lượng canxi hằng ngày để có thể bổ sung canxi cho bé đúng nhất.

Với trẻ đã được trên 6 tháng thì bé đã có thể được mẹ cho ăn dặm. Nên mẹ có thể bổ sung canxi cho bé thông qua thực phẩm có chứa hàm lượng canxi nhiều như là thức ăn động vật, sữa công thức, các loại hải sản, thủy sản, thịt, cá… Ngoài ra sữa thực vật cũng có canxi nhưng liều lượng chứa trong nó lại rất thấp và bé cũng không thể hấp thụ được.

Phụ huynh có bé bị thiếu canxi phải làm sao 3Các loại thực phẩm chứa nhiều canxi mà phụ huynh nên lưu ý có thể bổ sung thêm cho bé khi đã có thể ăn dặm được.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể bổ sung canxi thông qua các loại thực phẩm chức năng đã được bổ sung hàm lượng canxi. Với các bé bị thiếu canxi nặng thì có thể được bổ sung bằng một số loại thuốc giàu canxi, chứa hàm lượng canxi cao. Tuy nhiên khi bổ sung canxi cho bé bằng thực phẩm chức năng hay là thuốc thì phụ huynh cần lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ bởi bé cũng cần có các loại vitamin giúp hấp thụ canxi như là vitamin D, K2, magie… nữa.

Nếu phụ huynh chỉ chăm chăm bổ sung canxi và vitamin D thì cũng không tốt cho sức khỏe của bé. Bởi nếu hấp thu quá nhiều canxi trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng ứ đọng canxi trong các mô, ứ đọng trong mạch máu khiến vôi/xơ hóa mạch máu, động mạch, gây sỏi ở một số cơ quan. Vì vậy, để cân bằng lượng canxi trong cơ thể trẻ một cách hiểu quả, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được xét nghiệm và có một chế độ dinh dưỡng khoa học.

Thụy Anh

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm