Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Lợi ích của việc ăn cá sau sinh

Ngày 08/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo quan niệm dân gian từ xưa tới nay, phụ nữ sau sinh cần kiêng ăn đồ tanh trong vòng thời gian 3 tháng đầu. Cá cũng là một loại thực phẩm tanh. Vậy phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Đây là câu hỏi được rất nhiều chị em quan tâm. Để tìm lời giải đáp cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu.

Cá là món ăn quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt, vừa dễ ăn lại dễ chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh có ăn cá được không? Đây là băn khoăn của rất nhiều người. Để trả lời cho câu hỏi này, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây.

Sau sinh ăn cá được không?

Sau sinh ăn cá được không là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Từ xưa cha ông ta cho rằng, phụ nữ sau sinh thì không nên ăn đồ tanh vì dễ gây đau bụng, tiêu chảy. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại cho rằng, việc kiêng ăn đồ tanh nói chung và kiêng ăn cá nói riêng trong 3 tháng đầu sau sinh là một quan niệm hoàn toàn sai lầm và không hề có cơ sở khoa học.

Trên thực tế, sau sinh đẻ mẹ hoàn toàn có thể ăn cá mà không cần phải kiêng cữ trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé, các mẹ sau sinh cần thận trọng khi lựa chọn các loại cá, nguồn gốc cá cũng như lượng cá ăn hàng tuần. 

Phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Lợi ích của việc ăn cá sau sinh Sau sinh ăn cá được không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm

Lợi ích của ăn cá sau sinh

Cá là một món ăn không thể thiếu trong khẩu phần ăn uống lành mạnh và cân bằng của các chị em mới sinh con cũng như đang cho con bú. Bởi trong cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe của cả mẹ và con.

Trong cá có hàm lượng chất đạm cao, ít chất béo bão hòa. Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm cả những chất không có trong các loại thực phẩm khác, ví dụ như iod, vitamin D, acid béo omega-3, acid docosahexaenoic (DHA)...

Một số chất dinh dưỡng trong cá có khả năng giúp ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch cũng như góp phần nâng cao sức khỏe toàn diện của cơ thể. Bên cạnh đó, khi truyền từ mẹ sang con thông qua sữa mẹ, các chất dinh dưỡng chứa trong cá đặc biệt là DHA rất có lợi cho sự phát triển của não bộ, hệ thần kinh và mắt của bé.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bé được sinh ra từ những bà mẹ ăn cá thường xuyên, điều độ trong suốt quá trình mang thai và cho con bú sẽ có sức khỏe tốt hơn, ít mắc bệnh hơn những trẻ có mẹ không có thói quen ăn cá trong quá trình mang thai. Chính vì vậy, cá là một loại thực phẩm các mẹ rất nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình trong suốt quá trình mang thai và cho con bú.

Phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Lợi ích của việc ăn cá sau sinh Ăn cá sau sinh giúp cung cấp cho mẹ và bé nhiều chất dinh dưỡng cần thiết

Sau sinh ăn cá với lượng bao nhiêu là đủ?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Mỹ (FDA) khuyến nghị rằng, phụ nữ mang thai hay phụ nữ đang cho con bú nên ăn từ 220 - 340g thịt cá mỗi tuần và chia thành 2 - 3 bữa mỗi tuần. 

Vậy câu hỏi đặt ra là nếu ăn cá hàng ngày thì có được không? Theo Eric Bruce Rimm - một nhà khoa học về dịch tễ và dinh dưỡng cho rằng, ăn cá hàng ngày sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với việc ăn thịt bò hàng ngày, đối với hầu hết mọi người thì ăn cá hàng ngày nhìn chung là tốt.

Tuy nhiên, việc ăn cá mỗi ngày không được khuyến khích bằng việc ăn uống đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bởi nếu chỉ ăn cá mà không ăn các loại thịt khác như thịt bò, lợn, gà… thì mẹ không thể nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, gây dư thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia, từ đó gây mất cân bằng dinh dưỡng và ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, các mẹ nên ăn kết hợp cá với các loại thịt, rau, củ, hoa quả khác.

Phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Lợi ích của việc ăn cá sau sinh Bạn chỉ nên ăn cá với lượng vừa đủ và kết hợp ăn cá với các loại thực phẩm khác

Sau sinh nên ăn cá gì?

Cá mang lại rất nhiều lợi ích về sức khỏe cho của mẹ và bé. Tuy nhiên, không phải mọi loại cá đều tốt và phù hợp với phụ nữ sau sinh. Mẹ ăn cá và các loại hải sản chứa nhiều thủy ngân và kim loại có thể gây hại cho não bộ và hệ thần kinh của trẻ. Vậy đâu là những loại cá mà mẹ sau sinh nên ăn và không nên ăn?

Sau sinh, mẹ nên ưu tiên lựa chọn các loại cá chứa hàm lượng omega-3 cao như:

  • Cá thu;
  • Cá hồi;
  • Cá trích.

Bên cạnh đó, các loại cá nước ngọt sau đây các mẹ cũng không nên bỏ qua như:

  • Cá chép: Loại cá này rất giàu omega-3, amino acid có tác dụng bồi bổ, lợi sữa, ngừa ứ huyết.
  • Cá diếc: Giúp bổ huyết, lợi sữa, tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Cá trê: Tốt cho sinh lý, lợi sữa và bổ huyết.
  • Cá quả: Chứa hàm lượng calo cao, bổ huyết, giúp thanh nhiệt, an thần.
  • Cá trắm: Giàu đạm và canxi, bổ huyết và tốt cho não bộ của trẻ. 
  • Cá mòi: Rất giàu omega-3.
  • Cá bống: Giàu đạm, ít chất béo, bổ gan thận và tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, sau sinh các mẹ cần tránh các loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân hay kim loại cao như:

  • Cá mập;
  • Cá kiếm;
  • Cá thu vua;
  • Cá ngừ;
  • Cá ngừ đóng hộp;
  • Cá ngói;
  • Cá tuyết.
Phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Lợi ích của việc ăn cá sau sinh Các mẹ cần lựa chọn những loại cá phù hợp với phụ nữ sau sinh và đang cho con bú

Những lưu ý khi ăn cá sau sinh

Sau sinh, các mẹ cần lưu ý một số điều sau đây để nhận được hiệu quả tối đa từ việc ăn cá cũng như tránh được những tác dụng không mong muốn:

  • Không ăn các loại cá sống (gỏi cá, sashimi…) bởi chúng chứa nhiều loại ký sinh trùng có khả năng gây bệnh cho mẹ và bé. Thay vào đó, mẹ nên chế biến trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.
  • Nên ăn các loại cá tươi, không ăn cá ươn bởi ăn cá ươn rất dễ bị ngộ độc histamin. Các mẹ cũng không nên ăn cá đông lạnh hay cá đóng hộp vì hàm lượng các chất dinh dưỡng trong cá thấp.
  • Nên giảm lượng muối khi chế biến các loại cá biển bởi trong các loại cá này đã chứa sẵn một lượng iod nhất định. Nếu mẹ tiêu thụ quá nhiều iod sẽ gây nên các hiện tượng như buồn nôn, nôn, đau bụng, đau đầu, sổ mũi, tiêu chảy…
  • Không ăn cá với lượng quá nhiều, mỗi tuần chỉ nên ăn từ 2 - 3 bữa cá và cũng không ăn cá với lượng quá nhiều trong 1 bữa, cần chia đều vào các bữa trong tuần.
  • Bên cạnh cá, các mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại thực phẩm khác như thịt gà, thịt bò, thịt lợn, các loại rau xanh, hoa quả, nước trái cây… để đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng, tránh gây dư thừa chất này nhưng lại thiếu các chất khác.
Phụ nữ sau sinh ăn cá được không? Lợi ích của việc ăn cá sau sinh Mẹ cần chế biến cá trước khi ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Hy vọng bài viết trên đã giúp các mẹ trả lời được phần nào thắc mắc sau sinh ăn cá được không, có thể lựa chọn được những loại cá phù hợp với phụ nữ sau sinh cũng như biết cách ăn cá thế nào để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Chúc mẹ và bé nhiều sức khỏe và đừng quên tiếp tục theo dõi các bài viết tiếp theo của Nhà Thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm