Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phục hồi sau gãy xương mác cần lưu ý điều gì?

Ngày 01/11/2022
Kích thước chữ

Gãy xương mác là chấn thương được đánh giá có ảnh hưởng nhất định đến việc đi lại, vận động bình thường ở người bệnh. Vì vậy, cần đặc biệt chú trọng quá trình phục hồi sau gãy xương mác, giúp xương khôi phục cả về cấu trúc và chức năng.

Xương mác không quá lớn, có độ mảnh nhất định nên rất dễ gãy. Tuy nhiên tình trạng gãy xương mác không quá nguy hiểm nên người bệnh không cần quá lo lắng, thay vào đó nên tập trung hơn đến việc phục hồi sau gãy xương mác.

Gãy xương mác bao lâu lành? 

Quá trình phục hồi sau gãy xương mác có ảnh hưởng nhất định đến thắc mắc gãy xương mác bao lâu lành. Bệnh nhân muốn xương nhanh chóng lành lại, chức năng vận động được hồi phục thì phục hồi sau gãy xương mác là yếu tố chính. 

Vậy gãy xương mác bao lâu lành? Gãy xương mác bao lâu lành tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, vì thế không thể dự đoán chính xác được khoảng thời gian này. Cách phục hồi sau gãy xương mác, chế độ ăn uống, tập luyện, đi lại, sinh hoạt hàng ngày, độ tuổi bệnh nhân,... cũng đều có ảnh hưởng đến thời gian xương mác lành lại. 

Phục hồi sau gãy xương mác cần lưu ý điều gì 1

Gãy xương mác bao lâu lành phụ thuộc rất nhiều yếu tố

Trung bình, xương mác sẽ mất khoảng 7 - 10 ngày để giảm dấu hiệu sưng tấy, phù nề khi bó bột. Bạn có thể yên tâm vì xương mác là xương có tốc độ tự liền tương đối nhanh chóng, không mất nhiều thời gian hồi phục như những trường hợp gãy xương khác. 

Trong quá trình phục hồi sau gãy xương mác, nhất là khi mới bó bột, phẫu thuật, bệnh nhân cần tuyệt đối nghỉ ngơi, hạn chế tối đa vận động mạnh và tốt nhất nên nằm tĩnh dưỡng một thời gian để xương lành hẳn rồi mới tập đi, tập vật lý trị liệu khôi phục chức năng. 

Tóm lại, việc gãy xương mác bao lâu lành không cố định và cũng không có phương pháp xác định chính xác thời gian này nên người bệnh muốn phục hồi sau gãy xương nhanh chóng, xương liền nhanh thì cần tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc của bác sĩ và những lưu ý sau đây. 

Phục hồi sau gãy xương mác - Những lưu ý cần biết 

Thời gian trung bình để xương mác lành và có thể tháo bột rơi vào khoảng 8 - 10 tuần cố định xương. Tuy nhiên, nếu bạn có chế độ phục hồi sau gãy xương mác tốt, thích hợp với thể trạng thì thời gian chính xác có thể được rút ngắn, giúp bệnh nhân nhanh chóng trở lại cuộc sống, công việc hàng ngày. Những lưu ý sau đây sẽ rất cần thiết cho người đang trong quá trình phục hồi sau gãy xương mác. 

Bệnh nhân nên thường xuyên cử động khớp 

Tuy được khuyến cáo không nên vận động nhiều trong khi đang phục hồi sau gãy xương mác nhưng bệnh nhân cũng cần chú ý đến cử động khớp, tránh trường hợp vì quá lâu khớp gối không được vận động dẫn đến cứng khớp, co cơ, gây khó khăn khi tập đi sau gãy xương mác. 

Ngoài ra, nếu khớp co cứng quá lâu, không được vận động còn có khả năng dẫn đến chứng khớp bị co rúm lại, sụn khớp mỏng đi và bao hoạt dịch tăng sản sinh mỡ nhiều hơn. 

Phục hồi sau gãy xương mác cần lưu ý điều gì 2

Cử động khớp thường xuyên giúp ngăn ngừa co cứng khớp gối

Việc thường xuyên cử động khớp trong quá trình phục hồi sau gãy xương mác giúp khớp liên tục bơm dịch khớp ra, phòng tránh co, căng cơ, cứng khớp, nuôi dưỡng khớp luôn hoạt động trơn tru và mềm mại. 

Người bệnh có thể tập co khớp bằng cách co, duỗi chân bị thương với sự hỗ trợ của điều dưỡng hoặc người thân. Thời điểm thích hợp để tập cử động khớp là ít nhất 3 ngày sau phẫu thuật hoặc bó bột, mỗi lần tập kéo dài 10 - 15 phút là thích hợp và nên lặp lại mỗi ngày. 

Tập luyện đi lại 

Đối với người bị gãy xương mác đang trong thời gian phục hồi sau gãy xương mác thì việc tập đi lại, tập luyện cải thiện chức năng là điều cần thiết. Nhưng không phải thực hiện khi đang trong quá trình bó bột liền xương mà sau khi xương đã liền xong, có thể tháo bột, người bệnh mới nên tập đi lại để tránh ảnh hưởng đến xương khi đang lành. 

Sử dụng nạng hoặc dụng cụ tập đi chuyên dụng, đi thẳng về phía trước một cách chậm rãi, từ từ và đi ngược lại, tập dần mỗi ngày sẽ tăng tính linh hoạt của xương sau thời gian dài nằm điều trị, khả năng đi lại cũng nhanh chóng được phục hồi khi luyện tập chăm chỉ, thường xuyên. 

Chườm nóng giảm đau 

Người bệnh gãy xương mác sẽ không tránh khỏi những cơn đau nhức khó chịu trong quá trình tập đi hoặc tập vật lý trị liệu nên việc luôn chuẩn bị túi chườm nóng sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nếu không có sẵn túi chườm, bạn có thể dùng khăn mềm, sạch thấm nước nóng, vắt khô và đặt lên vị trí bệnh nhân bị đau, làm dịu cơn đau nhức nhanh chóng. 

Một lưu ý quan trọng khi chườm nóng giảm đau là tuyệt đối không nên đặt túi chườm, khăn chườm lên trên vị trí cố định xương bằng thanh nẹp kim loại, có bắt ốc vít trong xương vì có thể dẫn đến đau nhức hơn nữa. 

Vận động phù hợp 

Người bệnh gãy xương mác ngoài chú ý đến đi lại trong quá trình phục hồi sau gãy xương mác thì việc vận động như thế nào cũng quan trọng không kém. 

Không phải vận động nào cũng thích hợp cho người mới vừa bị gãy xương mác. Leo cầu thang, khiêng vác đồ vật nặng, đi lại nhanh, chạy nhảy,... tuyệt đối không nên làm khi xương chưa lành hẳn bởi có thể dẫn đến gãy xương mác lần nữa, tăng khả năng để lại di chứng đến xương khớp. 

Thay vào đó, hãy tập đi lại một cách nhẹ nhàng, hạn chế tối đa tác động lực mạnh vào chân bị thương, thường xuyên massage cho chân bị gãy xương mác để tăng tuần hoàn máu, giảm căng cơ, hạn chế đau nhức. 

Phục hồi sau gãy xương mác cần lưu ý điều gì 3

Tập đi khi phục hồi sau gãy xương mác là điều cần thiết

Thực đơn hàng ngày 

Một điểm cũng rất quan trọng nữa trong việc phục hồi sau gãy xương mác, đó là dinh dưỡng hàng ngày. Người bệnh cần bổ sung tăng cường các thực phẩm chứa nhiều canxi và khoáng chất khác, ăn đa dạng thức ăn, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, không nên ăn quá nhiều, tập trung vào một chất dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, không tốt cho quá trình phục hồi xương. 

Cá hồi, sữa tươi tách béo, dầu thực vật, rau lá xanh, súp lơ, khoai lang, ngũ cốc, các loại hạt, thịt bò, thịt gà, phô mai, sữa chua,... đều là những loại thực phẩm rất tốt cho người bị gãy xương mác. 

Phục hồi sau gãy xương mác đóng vai trò quan trọng trong việc khôi phục chức năng, cấu tạo xương mác, hạn chế di chứng không đáng có và giúp xương linh hoạt hơn. Nếu gặp khó khăn trong quá trình phục hồi sau gãy xương mác, hãy liên hệ ngay đến bác sĩ điều trị, bạn nhé. 

Xem thêm:

Gãy xương mác nên mổ hay bó bột?

Bị gãy xương không bó bột có sao không?

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin