Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Quai bị kiêng gió quạt không? Nguyên nhân và con đường lây lan bệnh?

Ngày 05/04/2023
Kích thước chữ

Việc chăm sóc cho người mắc bệnh quai bị vô cùng quan trọng trong việc tránh các biến chứng xấu xảy ra sau này. Hiện nay, có rất nhiều người đang thắc mắc vấn đề quai bị kiêng gió quạt không? Để tìm ra đáp án chính xác, trước hết chúng ta cần nắm bắt nguyên nhân và con đường lây lan bệnh.

Dân gian lưu truyền rằng những trường hợp mắc quai bị cần phải kiêng gió và không nên bật quạt khi chưa khỏi bệnh. Vậy vấn đề quai bị kiêng gió quạt không có thật sự đúng với khoa học hay chỉ làm lời truyền miệng từ ông bà ta? Hãy cùng tìm hiểu ở phần nội dung sau đây.

Bệnh quai bị là gì? Vì sao người mắc quai bị cần kiêng gió quạt?

Quai bị là căn bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan bởi loại vi rút có tên Paramyxovirus. Người mắc quai bị thường bị sưng hàm, tuyến nước bọt bị viêm, cơ thể bị sốt gây mệt mỏi, khó chịu. 

Người mắc quai bị nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại các di chứng tiêu cực cho cơ như viêm tinh hoàn ở nam, viêm não và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Do đó, quá trình chữa trị cũng như kiêng cữ trong thời gian bệnh đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Quai bị kiêng gió quạt không? Nguyên nhân và con đường lây lan bệnh? 1Quai bị là căn bệnh truyền nhiễm rất dễ lây lan

Quan niệm quai bị kiêng nước, kiêng gió sẽ giúp bệnh mau lành bệnh hơn bắt nguồn từ thời ông bà ta để lại. 

Tuy nhiên, dù được lưu truyền qua nhiều đời thì những quan niệm này cũng cần phải được khoa học chứng minh để xác định vấn đề “Quai bị kiêng gió quạt không?” một cách cụ thể và chính xác nhất.

Như chúng ta đã biết, người mắc quai bị có sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu nên các loại virus, vi khuẩn rất dễ xâm nhập trong giai đoạn này. Việc thường xuyên tiếp xúc với gió hoặc nước sẽ khiến sức đề kháng của chúng ta ngày càng yếu dần.

Sức đề kháng yếu, bạn sẽ rơi vào tình trạng mang trong mình nhiều căn bệnh cùng một lúc, thậm chí dẫn tới nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, đây là bệnh truyền nhiễm, việc ra gió sẽ phát tán virus, vi khuẩn vào không khí, dễ lây lan cho người khác. 

Tốt nhất, người bệnh nên tránh tiếp xúc với nước và gió, hạn chế gặp người thân, bạn bè để không lây lan bệnh. 

Quai bị kiêng gió quạt không?

Một số người cũng băn khoăn, khi mắc quai bị vào mùa hè, cơ thể mệt mỏi, khó chịu do nhiều độ không khí tăng cao thì có nên mở quạt hay không?

Như đã đề cập ở trên, việc kiêng cữ gió sẽ giúp bệnh nhanh lành, hạn chế phát tán virus gây bệnh. Tuy nhiên, nếu người bệnh mắc quai bị trong thời tiết quá nóng thì cũng có thể dùng quạt nhưng phải đảm bảo mở ở chế độ thấp nhất. Cần lưu ý, không nên dùng quạt quá lâu vì khiến bệnh thêm nặng, virus quai bị gây bệnh dễ lây lan cho người khác. 

Quai bị kiêng gió quạt không? Nguyên nhân và con đường lây lan bệnh? 2Người mắc quai bị nên kiêng gió quạt máy để lây bệnh cho bạn bè, người thân xung quanh

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý quá trình điều trị bệnh mặc dù cần kiêng gió với nước nhưng cũng đừng quên vệ sinh thân thể của mình. Bạn có thể dùng khăn ấm để lau người, không nên tắm nước lạnh hoặc tắm ở nơi gió dễ dàng lùa vào. 

Chúng ta nên biết rằng việc kiêng cữ này không phải là tuyệt đối nhưng sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh diễn ra một cách tốt nhất.

Người mắc quai bị cần kiêng thêm gì ngoài gió?

Ngoài việc việc tìm ra đáp án cho câu hỏi quai bị kiêng gió quạt không thì chúng ta cũng cần chú ý tới những vấn đề sau để nhanh chóng khỏe mạnh hơn.

  • Không nên ăn những loại thực phẩm có nhiều axit.
  • Tránh các hoạt động mạnh, nên nằm nghỉ ngơi tại nhà.
  • Hạn chế đến những nơi đông người để ngăn ngừa việc lây lan bệnh.
  • Không nên tự ý mua các loại thuốc điều trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không dùng các loại thực phẩm gây khó tiêu hoặc chế biến từ nếp.
  • Bồi dưỡng cho cơ thể mỗi ngày một ly nước cam để giúp cung cấp vitamin C và tăng sức đề kháng.
  • Các loại thực phẩm dùng cho người mắc quai bị cần được nấu chín, mềm nhằm tránh làm tăng tình trạng đau nhức cơ hàm.
Quai bị kiêng gió quạt không? Nguyên nhân và con đường lây lan bệnh? 3Ngoài kiêng gió, người mắc quai bị cũng cần tránh các hoạt động mạnh

Tóm lại, người mắc quai bị cần tránh tiếp xúc với gió tự nhiên, chỉ sử dụng quạt trong trường hợp bất đắc dĩ do thời tiết. Và cũng cần lưu ý rằng khi dùng quạt thì hãy mở ở mức độ nhẹ, không hướng thẳng vào người hoặc bật quạt quá lâu. 

Nội dung trên đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc "Quai bị kiêng gió quạt không?". Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm bắt được cách chăm sóc sức khỏe phù hợp để không gây ra những tình huống xấu cho người bệnh.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm