Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rách giác mạc có ảnh hưởng gì không?

Ngày 15/05/2022
Kích thước chữ

Rách giác mạc là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau ở tất cả lứa tuổi. Vậy rách giác mạc có ảnh hưởng gì không?

Những bộ phận cấu tạo nên mắt thật sự rất mỏng và nguy cơ tổn thương cao. Đặc biệt, giác mạc là lớp trong suốt bên ngoài, phía trước mắt cũng là phần dễ bị tổn thương. Trong đó, rách giác mạc là tình trạng thường gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau ở tất cả lứa tuổi. Vậy rách giác mạc có ảnh hưởng gì không?

Rách giác mạc là bị gì?

Trong cấu tạo của mắt, giác mạc là lớp trong suốt nằm ngoài cùng bảo vệ mắt. Đây cũng là lớp dễ bị tổn thương nhất dù là những vật rất nhỏ. Ngoài ra, giác mạc cùng với thủy tinh thể và đồng tử hội tụ ánh sáng giúp mắt nhìn thấy các vật xung quanh.

Rách giác mạc hay còn gọi là trầy xước biểu mô giác mạc. Sự tổn thương này thường do dị vật gây ra nếu không điều trị và xử lý đúng cách sẽ ảnh hưởng đến thị lực sau này. Những dị vật rách giác mạc có thể là những vật có kích thước nhỏ như bụi, cát, đến những vật có kích thước lớn hơn như thủy tinh, côn trùng,...

Giác mạc có thể bị tổn thương bất kỳ người nào, độ tuổi nào và trong bất kỳ những tình huống như vận động, chơi thể thao, lúc làm việc,...

rách giác mạc có ảnh hưởng gì không? Tình trạng mắt rách giác mạc 

Rách giác mạc có ảnh hưởng gì không?

Rách giác mạc là tình trạng thường gặp và độ nguy hiểm hay ảnh hưởng còn phụ thuộc vào vết rách nông hay sau cũng như cách xử lý và điều trị như thế nào. Tình trạng bị tổn thương giác mạc không được xử trí và điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng đến các chức năng và bệnh về mắt. Có thể gây bệnh về mắt như viêm loét giác mạc, sẹo giác mạc và giảm thị lực hay mất thị lực vĩnh viễn. 

Một vết rách giác mạc nông và nhỏ có thể tự hồi phục sau vài ngày nếu được xử đúng cách và không ảnh hưởng đến thị lực. còn những vết rách sâu có thể gây biến chứng nhiễm trùng, để lại sẹo và những vấn đề khác. 

Tuy nhiên, khi bị những tổn thương đến mắt, nên thực hiện sơ cứu đúng cách và gặp bác sĩ để được kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh để lại biến chứng nguy hiểm. 

Những nguyên nhân gây rách giác mạc

Giác mạc là lớp dễ bị tổn thương nhất của mắt do nhiều nguyên nhân gây ra:

  • Móng tay quá dài, bút hay cọ trang điểm, tập giấy quẹt vào mắt.
  • Dụi mắt quá mạnh. 
  • Bụi bẩn, cát, mùn cưa, tro hoặc một số vật lạ bay vào mắt. 
  • Tiếp xúc với hóa chất hoặc chất tẩy rửa trong sinh hoạt hằng ngày. 
  • Mang kính áp tròng trong thời gian dài hoặc kính áp tròng không được vệ sinh sạch sẽ.
  • Không mang kính bảo hộ khi làm vệ trong môi trường nhiều bụi, khói, hay tham thể thao.
  • Tiếp xúc với nhiều khói thuốc lá.

Do đó, khi có dị vật vào mắt, để tránh tổn thương, mọi người nên có cách xử lý đúng và an toàn cho mắt. 

dụi mắt - nguyên nhân rách giác mạc Nguyên nhân gây rách giác mạc 

Khi bị rách giác mạc có ảnh hưởng chế độ sinh hoạt và ăn uống như thế nào?

Rách giác mạc là tình trạng tổn thương vì thế để tránh ảnh hưởng, bệnh nhân nên thay đổi cách sinh hoạt, ăn uống để đảm bảo vết thương lành nhanh nhất.

Thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt để thích nghi với tình trạng sẽ giúp vết thương không bị ảnh hưởng.

  • Dùng thuốc bôi và thuốc nhỏ mắt đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Đối với những người có thuốc uống cũng nên tuân theo thời gian uống để hồi phục tốt nhất.
  • Để mắt nghỉ ngơi,không nên làm quá lâu. Đặc biệt, với những người thường xuyên làm việc với máy móc, thiết bị điện tử,...
  • Khi mắt trở nên bất thường nên đến bác sĩ kiểm tra ngay lập tức.
  • Luôn đeo kính bảo hộ trong thời gian điều trị, nhất là những lúc làm việc.
  • Không nên dùng tay chạm vào mắt.

Rách giác mạc nên kiêng ăn gì?

Thực tế, rách giác mạc không phải kiêng thực phẩm như một số bệnh lý khác. Bệnh nhân chỉ cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh, bổ sung đầy đủ các chất, đảm bảo đủ các nhóm dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch chống lại viêm nhiễm, vết thương mau chóng hồi phục. 

Các bác sĩ thường khuyên khuyên bệnh nhân hạn chế: rượu, bia, thuốc lá, trong thời gian điều trị. Vì những nhóm này chứa nhiều chất kích thích cũng như các chất không tốt cho sức khỏe đôi mắt cũng như tình trạng sức khỏe chung.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên kiêng ăn các thực phẩm cay nóng như gừng, tiêu, ớt để giảm viêm nhiễm cho mắt. Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt và làm lành vết thương, chống nhiễm trùng. 

Điều trị rách giác mạc như thế nào?

Như đã biết, các bộ phận cấu tạo nên mắt rất mỏng và dễ tổn thương. Cho nên, xử lý rách giác mạc cũng đòi hỏi cẩn thận, đúng cách và có kiến thức. Vì nếu vết thương nhẹ mà không biết cách xử lý cũng sẽ trở thành vấn đề rách giác mạc ảnh hưởng đến mắt và thị lực sau này. Cho nên lời khuyên vẫn là đến bác sĩ thăm khám và kiểm tra. 

Việc xử lý khâu giác mạc và điều trị đòi hỏi hết sức cẩn thận, chặt chẽ, kỹ lưỡng. Vì nếu xử lý không tốt sẽ dẫn đến hậu quả đối với mắt và thị lực vĩnh viễn. Xử lý rách giác mạc cũng phải tùy thuộc vào vị trí, mức độ và nguyên nhân gây nên vết rách,... Khi tìm được đầy đủ yếu tố giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn. 

Nếu vết rách nông bệnh nhân sẽ được kiểm được kiểm tra và nhỏ thuốc hay bôi thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Vết rách có thể lành lại sau vài ngày. Tuy nhiên, một số trường hợp dù vết thương lành nhưng mắt vẫn còn đỏ do tổn thương viêm giác mạc vẫn còn. Trường hợp này đến bác sĩ kiểm tra, thực hiện đeo kính bảo hộ và tuân thủ liệu trình của bác sĩ. 

nhỏ thuốc điều trị rách giác mạc Nhỏ thuốc điều trị mắt rách giác mạc 

Khi đến cơ sở y tế/phòng khám, bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra phương án điều trị cho từng trường hợp. Thông thường, bác sĩ kê đơn nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ thuộc nhóm kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn mắt. Một số bệnh nhân có kèm theo thuốc uống để giảm đau. Mắt bị tổn thương có thể được băng kín để tránh ánh sáng. 

Rách giác mạc có ảnh hưởng gì không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Chính vì thế, mọi người nên chú ý để bảo vệ mắt của chính mình. Và khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường xảy ra, nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm khác hay ảnh hưởng thị lực vĩnh viễn. 

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt