Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rạn da chân màu trắng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn da chân màu trắng là những vết rạn da xuất hiện lâu năm. Chúng “cứng đầu” hơn, khó chữa trị và yêu cầu thời gian điều trị lâu hơn. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả là gì?

Màu sắc của những vết rạn da cho chúng ta biết “độ tuổi” của chúng. Những vết rạn da màu trắng thường là vết rạn lâu năm. Chúng khó đáp ứng những biện pháp trị rạn da nên việc khắc phục cũng gian nan và tốn nhiều thời gian hơn vết rạn mới hình thành. Bài viết này dành cho những ai muốn tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục rạn da chân màu trắng. 

Nguyên nhân hình thành rạn da chân màu trắng

Nguyên nhân gây rạn da chân

Rạn da chân thường ít xảy ra hơn rạn da bụng, rạn da đùi, rạn da mông, rạn da ngực. Tuy nhiên, khi đã xuất hiện, chúng vẫn có thể gây mất thẩm mỹ và khiến chúng ta thiếu tự tin. Nguyên nhân gây ra những vết rạn da chân cũng không mấy xa lạ: 

  • Cơ thể phát triển nhanh chóng cả về chiều cao lẫn cân nặng trong giai đoạn tuổi dậy thì. 
  • Phụ nữ đang trong thai kỳ với sự gia tăng về cân nặng và kích thước cơ thể. Rạn da khi mang thai hoặc rạn da sau sinh cũng rất thường gặp.
  • Những người tập gym thường xuyên luyện tập các bài tập kéo giãn cơ hoặc khi cơ bắp phát triển nhanh chóng. 
  • Một số người rạn da do yếu tố di truyền. 
  • Trường hợp ít gặp, người bị rạn da dùng các thuốc chứa nhiều corticoid để điều trị bệnh. 
  • Có những người mắc hội chứng Marfan và Cushing’s với làn da yếu hơn bình thường. 

Tất cả những nguyên nhân trên đều kéo giãn da, khiến cấu trúc collagen và elastin dưới da bị đứt gãy. Điều đó dẫn đến hình thành vết rạn ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể, trong đó có vùng bắp chân. 

rạn da chân màu trắng Cận cảnh vết rạn da chân màu trắng

Nguyên nhân gây rạn da chân màu trắng

Chúng ta thường thấy những vết rạn da có màu sắc khác nhau. Vậy vết rạn da chân màu trắng hình thành do đâu?

Bạn có biết, màu sắc của vết rạn phản ánh “độ tuổi” của chúng? Khi mới hình thành, các vết rạn sẽ có màu hồng đỏ. Đó là khi da mới bị kéo giãn và mỏng hơn, những mạch máu dưới da lộ rõ hơn. Việc điều trị vết rạn chân màu đỏ sẽ nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, theo thời gian, chúng sẽ chuyển thành màu trắng. Những vết rạn màu trắng là vết rạn “già” nhất, “cứng đầu” và khó khắc phục nhất. 

Vùng bắp chân sau cũng là vùng khó quan sát nên đôi khi vết rạn được phát hiện muộn. Trong hầu hết trường hợp, vết rạn ở chân không đi kèm các biểu hiện ngứa rát. Nếu không thường xuyên để ý, việc phát hiện ra vết rạn ở chân khi nó đã chuyển sang màu trắng là điều dễ hiểu. 

Rạn da chân màu trắng có thể điều trị không?

Các chuyên gia da liễu cho rằng, các vết rạn màu đỏ là vết rạn mới hình thành, điều trị luôn dễ dàng nhất. Lúc này, màu đỏ thể hiện các mạch máu dưới da còn nhiều và hoạt động bình thường. Chính điều đó khiến các tế bào da mới dễ tái tạo, cấu trúc collagen và elastin dễ được “hàn gắn” khi da tiếp xúc với các tác nhân điều trị. 

Khi vết rạn màu đỏ chuyển sang màu da hoặc màu trắng là lúc các mạch máu dưới da đã bị thu hẹp. Đi kèm với đó có thể là tình trạng da chùng nhão nếu vết rạn lớn. Đây là loại tổn thương lâu lắm, rất khó chữa trị. Bởi khi đó, mạch máu thu hẹp gây khó khăn trong quá trình tái tạo tế bào mô da, collagen và elastin dưới da. 

Các vết rạn màu trắng thường hiếm khi đi kèm cảm giác ngứa rát hay châm chích khó chịu. Tuy nhiên chúng là “thủ phạm” gây mất thẩm mỹ, làm “khổ chủ” thiếu tự tin. Vì vậy, chúng ta nên trị rạn trắng càng sớm càng tốt. 

Cũng theo các chuyên gia da liễu, nếu vết rạn đỏ có thể cải thiện tối đa 80% thì rạn da chân màu trắng chỉ có thể cải thiện tối đa khoảng 60%. Chúng ta không thể làm chúng biến mất hoàn toàn, bởi rạn da là một dạng tổn thương da vĩnh viễn. Nhưng chúng ta có thể thu hẹp hoặc làm mờ rạn nếu áp dụng phương pháp trị rạn bền bỉ. 

rạn da chân màu trắng 2 Vết rạn màu trắng ở chân mờ đi đáng kể sau thời gian dài trị rạn

Cách khắc phục rạn da chân màu trắng

Ứng dụng công nghệ thẩm mỹ hiện đại

Khi nhu cầu làm đẹp của con người càng tăng cao, các công nghệ thẩm mỹ hiện đại càng phát triển. Nhiều công nghệ được ứng dụng trong điều trị rạn da mang lại hiệu quả cao như: 

Phương pháp Microdermabrasion: Là một phương pháp siêu mài mòn da giúp loại bỏ lớp da có khuyết điểm do rạn mà không xâm lấn, không gây đau. Lớp da bị rạn sẽ dần được loại bỏ và thay thế bởi lớp da mới sáng mịn, đều màu hơn. 

Điều trị rạn bằng tia laser: Tia laser với bước sóng thích hợp sẽ tác động vào đúng những vết rạn mà không làm ảnh hưởng đến vùng da xung quanh. Các vết rạn sẽ được kích thích để tái tạo tế bào da mới và tăng sinh collagen. Từ đó, hiệu quả làm mờ rạn, sáng và đều màu với vùng da xung quanh thấy rõ. 

Phẫu thuật da: Là cắt bỏ những phần da bị rạn. Tuy khá hiệu quả nhưng phương pháp này gây đau và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. 

Ngoài ra còn có những phương pháp thẩm mỹ khác được ứng dụng trong điều trị rạn da chân màu trắng như: Lăn kim, peel da…

Cách trị rạn bằng công nghệ thẩm mỹ thường có hiệu quả nhanh nhất. Nhưng đây cũng là cách tốn kém nhất. Không phải ai cũng đủ tài chính để trị rạn bằng công nghệ. Đặc biệt, trị rạn bằng công nghệ không phải 100% hiệu quả và an toàn. Vẫn có những rủi ro nhất định mà bạn cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng. 

Dùng kem trị rạn bôi tại chỗ

Bạn sẽ choáng ngợp nếu tìm kiếm với cụm từ kem trị rạn da. Bởi có hàng trăm sản phẩm đến từ những thương hiệu khác nhau, nguồn gốc khác nhau cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, giữa rất nhiều các sản phẩm thì lựa chọn tối ưu nhất vẫn là xem xét các thành phần như:

  • Acid glycolic vốn nổi tiếng với tác dụng chống lão hóa và trẻ hóa da.
  • Tretinoin chuyên được dùng để điều trị các vết nhăn nheo, chùng nhão nhẹ.
  • Vitamin C đóng vai trò như chất chống oxy hóa, làm lành các tế bào da tổn thương và kích thích tăng sinh collagen tự nhiên. 
  • Vitamin E vừa dưỡng ẩm, vừa làm mềm, vừa tái tạo, phục hồi vùng da bị rạn.
  • Các sản phẩm có thành phần được chiết xuất từ tự nhiên.

Nếu chưa biết chọn sản phẩm hỗ trợ điều trị rạn da nào, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm như:

  • Vichy Complete Action Anti-Stretch Cream (khoảng 955.000 VNĐ/tuýp).
  • Palmer’s Massage Cream For Stretch Marks (khoảng 290.00 VNĐ/hộp 125g).
  • Pigeon (khoảng 380.000 VNĐ/tuýp 110gr).
  • Riori Hana Stretch Marks (khoảng 365.000 VNĐ/chai 150g).
  • Sữa chống rạn Happy Event (khoảng 145.000đ/Tuýp 100ml).
  • Kem trị rạn Multi 16 (khoảng 270.000 VNĐ/hũ 30g).

Dùng kem trị rạn da chân màu trắng khá an toàn và tiện lợi. Bạn cũng có sự lựa chọn đa dạng khi chọn sản phẩm phù hợp nhất với làn da của mình. Tuy nhiên, bạn cần xác định phải kiên trì dùng lâu dài. Kem trị rạn không thể loại bỏ vết rạn hoàn toàn mà chỉ có thể làm mờ chúng. 

rạn da chân màu trắng 3 Sự thay đổi của làn da khi kiên trì áp dụng các biện pháp trị rạn

Làm mờ vết rạn bằng nguyên liệu thiên nhiên

Các nguyên liệu thiên nhiên hầu hết đều an toàn, lành tính. Mua chúng cũng rất dễ và rất rẻ. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng lâu dài các nguyên liệu này để trị rạn mà không lo hàng nhái, không lo “đau ví”. Một số nguyên liệu được đánh giá cao về hiệu quả chăm sóc da và trị rạn da như: 

  • Các loại dầu, tinh dầu: Dầu dừa, dầu oliu, dầu hạnh nhân, dầu argan…
  • Các loại thực vật: Trái bơ, nha đam, chanh, nghệ…
  • Các loại thực phẩm: Lòng trắng trứng, mật ong, sữa chua không đường…
  • Các loại vitamin và khoáng chất: Vitamin C, vitamin E, vitamin A, vitamin K, collagen, omega 3…

Bạn có thể sử dụng riêng biệt từng nguyên liệu hoặc phối trộn các nguyên liệu với nhau để chăm sóc da hiệu quả nhất. 

Dù dùng kem trị rạn da, nguyên liệu thiên nhiên hay công nghệ cao để trị rạn, bạn cũng cần xác định rạn da chân màu trắng là loại rạn lâu năm. Sẽ cần nhiều thời gian hơn để bạn có thể nhìn thấy hiệu quả. Nhưng trị rạn kiên trì, ắt sẽ thành công. Chúc bạn thành công nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm