Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rạn da chân màu đỏ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 03/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài bụng, mông, đùi, tình trạng rạn da còn xuất hiện ở vùng bắp chân. Bạn có biết rạn da chân màu đỏ xảy ra do nguyên nhân nào và khắc phục ra sao không?

Rạn da chân xuất hiện khi lớp da ở bắp chân bị kéo giãn đột ngột trong thời gian dài. Các mô liên kết dưới da bị đứt gãy dẫn đến hình thành vết rạn. Ban đầu, chúng xuất hiện với màu đỏ, đôi khi kèm cảm giác ngứa hoặc châm chích. Dù không phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng chúng có thể làm bạn thiếu tự tin. Bạn đã biết bị rạn da chân màu đỏ phải xử trí thế nào chưa?

Nguyên nhân hình thành vết rạn da chân màu đỏ

Rạn da chân cũng giống như rạn da ở bất kỳ vùng nào khác trên cơ thể, chúng có thể xuất hiện do một số nguyên nhân như: 

Dậy thì: Thanh thiếu niên đến độ tuổi dậy thì, cơ thể phát triển vượt trội cả về cân nặng và chiều cao. Trong khi đó các tế bào da phát triển không kịp và bị kéo giãn đột ngột nên cấu trúc da bị đứt gãy và dẫn đến rạn da tuổi dậy thì.

Tăng cân quá nhanh: Trong nhiều trường hợp, dù không trong độ tuổi dậy thì nhưng cân nặng của chúng ta gia tăng quá nhanh. Điều này cũng dẫn đến việc da bị kéo căng quá mức và hình thành vết rạn ở bắp chân. 

Di truyền: Không ít trường hợp, rạn da chân xuất hiện do di truyền. Nếu ai đó có bố mẹ bị rạn da, nguy cơ họ bị rạn da sẽ cao hơn những người khác. Đặc biệt, nếu ai đó đã bị rạn da ở những vùng phổ biến như mông, bụng, đùi, nguy cơ bị rạn da chân màu đỏ cũng sẽ cao hơn. 

rạn da chân màu đỏ 1 So sánh cấu tạo da bình thường và da bị rạn

Dùng thuốc chứa corticoid: Một số những buộc phải dùng thuốc chứa corticoid để điều trị bệnh mãn tính trong thời gian dài. Thành phần này cũng có thể là “thủ phạm” phá vỡ cấu trúc da, gây nên tình trạng rạn nứt da rất mất thẩm mỹ. 

Phụ nữ mang thai và sau sinh: Rạn da ở bắp chân cũng thường gặp ở những phụ nữ trong và sau thai kỳ. Đây là thời điểm cân nặng tăng nhanh, hormone thay đổi khiến da khô và kém đàn hồi. Tình trạng rạn da thường gặp ở 80% mẹ bầu và mẹ sau sinh. Rất nhiều phụ nữ trong số đó bị rạn da chân. 

Hội chứng Marfan và Cushing’s: Một nguyên nhân hiếm gặp dẫn đến những vết rạn da chân xấu xí là người mắc hội chứng Marfan và Cushing’s. Đây là hội chứng khiến da bị suy yếu và rạn nứt ngay cả khi người bệnh không tăng cân cũng chẳng tăng cơ. 

Tập gym: Một số người tập gym khi luyện tập cường độ cao khiến da bị kéo giãn quá mức hoặc khi tăng cơ đột ngột. Khi đó các vết rạn cũng có thể xuất hiện ở vùng đùi, bắp tay hoặc bắp chân. 

Triệu chứng đi kèm rạn da chân màu đỏ

Rạn da chân màu đỏ thường đi kèm một số triệu chứng giúp “khổ chủ” phát hiện sớm. Khi vết rạn da mới hình thành là lúc da đang bị kéo căng. Lúc này, ở một số người có thể xuất hiện tình trạng châm chích, nóng hoặc ngứa. Tuy nhiên, cảm giác này ở mức độ khá nhẹ. 

Quan sát bằng mắt thường ta sẽ thấy vùng da bị rạn có màu khác lạ. Tùy cơ địa mỗi người mà màu sắc có thể khác nhau. Nhưng đa số các trường hợp là màu đỏ hồng hoặc tím nhạt. Như vậy, vết rạn màu đỏ ở chân là những vết rạn mới xuất hiện, khi các mạch máu dưới da còn lớn và còn nhiều. 

Theo thời gian, các mạch máu này co nhỏ lại. Vết rạn sẽ dần chuyển sang màu thâm nâu rồi màu trắng bạc. Ở những vết rạn lớn có thể xuất hiện tình trạng da bị lõm lại hoặc chùng nhão. Tin buồn là da của bạn bị rạn, nhưng tin vui là vết rạn màu đỏ thường đáp ứng tốt nhất với các biện pháp phục hồi. Vậy chữa vết rạn da màu đỏ ở chân thế nào?

rạn da chân màu đỏ 2 Rạn da chân màu đỏ là vết rạn mới hình thành

Cách chữa rạn da chân màu đỏ

Trị rạn da chân màu đỏ bằng nguyên liệu tự nhiên

Nếu đang tìm kiếm một cách trị rạn vừa lành tính, vừa kinh tế, bạn nên sử dụng các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên. Một vài nguyên liệu được ứng dụng nhiều nhất trong trị rạn như: 

  • Nha đam với hàm lượng collagen thực vật, vitamin E và vitamin C cực cao giúp giảm ngứa rát, bổ sung độ ẩm, tăng tính đàn hồi và làm da sáng màu hơn. Nhờ đó vết rạn cũ sẽ mờ dần, vết rạn mới sẽ hạn chế hình thành. 
  • Dầu ô liu với thành phần chủ yếu là vitamin E và các chất chống oxy hóa. Chúng kích thích da sản sinh collagen và kích hoạt cơ chế làm lành tự nhiên. 
  • Dầu dừa cũng chứa hàm lượng lớn vitamin E kèm theo những chất béo có lợi nên vừa làm mờ rạn, vừa dưỡng da hiệu quả. 
  • Lòng trắng trứng gà cũng nổi tiếng với công dụng khắc phục các hư tổn trên da nhờ các thành phần: Vitamin A, B, collagen tự nhiên và nhiều acid amin có lợi cho da khác. 
  • Khoai tây với hàm lượng lớn vitamin A và B cũng trị rạn da chân màu đỏ rất hiệu nghiệm. 
  • Nghệ là “thần dược” có công dụng chữa lành da hiệu quả. Hoạt chất curcumin vừa kháng khuẩn, chống viêm lại vừa làm sáng da, mờ sẹo sẽ giúp bạn khắc phục vùng da bị rạn hiệu quả. 
  • Mỡ trăn chứa các axit béo không bão hòa giúp giảm kích ứng ở vùng da bị rạn. Đồng thời, nguyên liệu này cũng giúp làm mềm da và làm mờ sẹo rạn trên da. 
rạn da chân màu đỏ 3 Vết rạn da màu đỏ chữa càng sớm cơ hội hồi phục càng cao

Dùng kem trị rạn

Kem trị rạn da hoặc kem đa năng vừa dưỡng da vừa trị rạn cũng là lựa chọn của nhiều người. Các sản phẩm này hầu hết chứa các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên nên khá an toàn cho da. Trên thị trường có vô vàn sản phẩm chuyên dùng để trị rạn với nguồn gốc, thương hiệu và thành phần khác nhau. Một số sản phẩm được review tốt bởi người dùng như: Palmer’s, Bio Oil, Pigeon, Happy Event, Vichy,...

Khi mua kem chữa rạn da chân màu đỏ, bạn nên chọn sản phẩm không có thành phần là corticoid hoặc các chất gây hại cho da. Nếu bị rạn da kèm theo các vấn đề da liễu khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào. 

Trị rạn bằng thủ thuật thẩm mỹ

Cách trị rạn bằng thủ thuật thẩm mỹ thường không phù hợp với số đông vì chi phí khá cao. Một số thủ thuật được ứng dụng rộng rãi trong trị rạn như:

  • Ứng dụng tia laser để trị rạn.
  • Peels da để trị rạn.
  • Phương pháp siêu mài mòn da vi điểm.
  • Trị rạn da bằng phương pháp lăn kim.
  • Phẫu thuật vùng da bị rạn ở bắp chân.

Thực tế, những biện pháp trị rạn bằng công nghệ vẫn gây đau đớn và không dành cho tất cả mọi người. Nếu không chọn được cơ sở thẩm mỹ uy tín, rủi ro vẫn có thể xảy ra. 

Lưu ý khi trị rạn da chân màu đỏ

Muốn việc trị rạn da chân màu đỏ đạt hiệu quả cao, dù áp dụng bất kỳ biện pháp trị rạn nào bạn cũng nên lưu ý: 

  • Phát hiện và điều trị vết rạn càng sớm càng tốt.
  • Song song với quá trình trị rạn và kiểm soát vết rạn không thêm nghiêm trọng, vùng da bị rạn không bị mở rộng. Cách kiểm soát chính là điều chỉnh chế độ ăn uống, luyện tập để tránh da tiếp tục bị kéo giãn. 
  • Kết hợp vừa trị rạn bên trong, vừa trị rạn bên ngoài. Bên cạnh thoa các sản phẩm trị rạn, bạn có thể uống bổ sung các sản phẩm tốt cho da. Như khi trị rạn da bằng vitamin E bạn có thể kết hợp thoa và uống vitamin E. Nếu trị rạn bằng collagen cũng tương tự.
  • Duy trì độ ẩm và khả năng đàn hồi cho da bằng cách uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, dùng kem dưỡng ẩm ở vùng da bị rạn. 
  • Thêm vào chế độ ăn uống những thực phẩm giàu vitamin E, C, A, kẽm, collagen…

Rạn da chân tuy không thường gặp như rạn da bụng, rạn da mông, rạn da đùi nhưng vẫn gây mất thẩm mỹ. Nhất là với phái nữ, rạn da chân màu đỏ khiến họ thiếu tự tin, mất cơ hội diện những bộ đầm đẹp. Hãy áp dụng những cách trên để trị rạn càng sớm càng tốt bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm