Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không?

Ngày 05/07/2022
Kích thước chữ

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng rất phổ biến ở chị em phụ nữ, dù là với độ tuổi nào. Nó tác động không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng nhan sắc làm cũng như gây ra nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khỏe. Một trong những tác hại không thể không kể đến đó chính là tình trạng rụng tóc do rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt là bình thường khi bạn gái vào tuổi dậy thì hay trong giai đoạn tiền mãn kinh, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu báo động một tình trạng sức khỏe bất thường nào đó của cơ thể. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nguyên nhân cũng như các ảnh hưởng của rối loạn kinh nguyệt trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ

Trước khi giải đáp thắc mắc rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc hay không, hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Rối loạn nội tiết tố

Trong suốt các giai đoạn cuộc đời của mình, rối loạn nội tiết tố của cơ thể người phụ nữ thường xuất hiện ở các mốc thời gian đặc biệt như dậy thì, mang thai, lúc cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh. Sự thay đổi bất thường của các hormone trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều ở phụ nữ, chúng có gây ra các tình trạng như rong kinh, kéo dài hoặc rút ngắn chu kỳ kinh nguyệt, đau bụng kinh,...

Thay đổi cân nặng

Tăng hoặc giảm cân bất ngờ cũng là nguyên nhân thường gặp khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt. Sự thay đổi về cân nặng sẽ làm mất cân bằng nồng độ hormone, trong đó có các hormone sinh dục nữ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hành kinh. Do vậy, phụ nữ sụt cân hay tăng cân quá nhiều rất dễ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không? 1

Tăng hoặc giảm cân bất ngờ  là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Căng thẳng

Khi phụ nữ bị stress, căng thẳng cơ thể sẽ có cơ chế kích thích tuyến thượng thận tăng cường sản xuất hormone cortisol. Đây là loại hormone tác động trực tiếp đến quá trình tiết ra hormone estrogen và progesterone, vì thế, chu kỳ kinh nguyệt, số ngày hành kinh, lượng máu thoát ra khi đến kỳ cũng sẽ bị rối loạn theo.

Rối loạn tuyến giáp

Sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt có thể là triệu chứng của các bệnh liên quan đến tuyến giáp. Tuyến giáp giữ vai trò kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt, vì vậy, nếu tuyến giáp xảy ra vấn đề làm hormone tuyến giáp tiết ra không đúng lượng thích hợp thì sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Cụ thể, nếu hormone tuyến giáp sản xuất quá ít, phụ nữ sẽ bị đa kinh, rong kinh. Còn nếu hormone tuyến giáp tiết ra quá nhiều, nó sẽ dẫn đến tình trạng ít kinh hoặc không có kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không? 2

Hormone tuyến giáp sản xuất quá ít, phụ nữ sẽ bị đa kinh, rong kinh

Hội chứng buồng trứng đa nang

Bên cạnh các bệnh lý về tuyến giáp, hội chứng buồng trứng đa nang cũng là nguyên nhân khiến phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt. Hội chứng buồng trứng đa nang làm hàm lượng hormone nam trong cơ thể người phụ nữ cao hơn bình thường và dẫn đến sự rối loạn kinh nguyệt hoặc mất kinh. Bên cạnh đó, hội chứng này còn gây ra những triệu chứng khác như mụn trứng cá, lông mọc nhiều, tăng cần và có thể dẫn đến vô sinh.

Dậy thì

Khi mới bước vào giai đoạn dậy thì, phần lớn các bạn nữ đều có kinh nguyệt không đều vì nội tiết tố nữ mới vừa được sản sinh, cần thời gian để ổn định chu kỳ. Quá trình để kinh nguyệt trở nên ổn định là 2-3 năm nên nếu bạn nữ gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt trong thời gian này thì cũng không cần quá lo lắng.

Phụ nữ đang cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh

Ở đối tượng phụ nữ đang cho con bú, kinh nguyệt thường sẽ xuất hiện trễ hơn bình thường do chất prolactin trong sữa mẹ sẽ làm chậm chu kỳ kỳ kinh. Đồng thời khi cho con bú, lượng hormone cũng bị thay đổi, mất cân bằng và dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Bên cạnh đó, khi phụ nữ tiến vào giai đoạn tiền mãn kinh, hormone sinh dục nữ bắt đầu suy giảm, phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố và cũng khiến cho kinh nguyệt không đều.

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không? 3

Phụ nữ tiền mãn kinh cũng bị kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không?

Kinh nguyệt không đều không chỉ gây rối loạn trong sinh hoạt hằng ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nhan sắc của người phụ nữ, một trong số đó phải kể đến là tình trạng rụng tóc.

Rối loạn kinh nguyệt và rụng tóc có liên quan mật thiết với nhau, chúng đều bị gây ra bởi sự rối loạn nội tiết tố nữ, cụ thể là sự sụt giảm nồng độ estrogen. Khi nồng độ hormone này giảm đi, cơ thể sẽ tăng cường sản sinh DHT. Sự tăng tiết của hormone này sẽ làm tuyến nhờn da dầu hoạt động mạnh hơn, nang tóc teo nhỏ lại làm việc đưa máu đến nuôi tóc trở nên khó khăn hơn, vì thế tóc yếu và dễ gãy rụng hơn rất nhiều.

Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe xấu khác như:

  • Thiếu máu: Kinh nguyệt ra nhiều hơn sẽ làm người bệnh thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, khó thở, tim đập bất thường và có thể ngất xỉu.
  • Lão hóa da: Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến nồng độ các hormone trong cơ thể do đó cũng làm da nhanh lão hóa hơn, da xỉn màu và chị em cũng thường nổi nóng, cáu gắt hơn.
  • Bệnh phụ khoa: Máu kinh ra nhiều mà chị em không có biện pháp vệ sinh sạch sẽ thì đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn phát triển, gây ra các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không? 4

Rối loạn kinh nguyệt có gây rụng tóc không?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, gây ra bởi nhiều nguyên nhân và một trong những ảnh hưởng rõ ràng nhất của nó chính là tình trạng rụng tóc. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu được nguyên nhân tại sao kinh nguyệt không đều lại dẫn đến rụng tóc và từ đó có những biện pháp chăm sóc bản thân phù hợp để tránh được tình trạng này.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin