Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Rối loạn thị giác - Căn bệnh nguy hiểm không nên coi thường

Ngày 08/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhìn đôi, mù màu, mù mắt, mất thị lực tạm thời, mắt mờ đi,... đều là những biểu hiện của bệnh rối loạn thị giác. Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người chủ quan và nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi mà không cần đến gặp bác sĩ. Đó hoàn toàn là quan niệm sai lầm và gây ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của họ.

Rối loạn thị giác là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải, chỉ khác nhau là mang tính chất tạm thời hay vĩnh viễn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh. Những biểu hiện thường thấy nhất là nhìn mờ, nhìn thành nhiều mảnh, đau mắt và suy giảm thị lực nghiêm trọng. Vậy căn bệnh này ảnh hưởng như thế nào đối với người bệnh? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu với nhà thuốc Long Châu qua bài viết dưới đây nhé.

Rối loạn thị giác là gì?

Rối loạn thị giác là một trong những loại bệnh thường gặp và có sự ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực của người bệnh. Các loại rối loạn thị giác phổ biến nhất là nhìn đôi, mù mắt (có thể là một hoặc cả hai bên), mù màu, mắt mờ, mỏi và đau nhức mắt.

Rối loạn thị giác - Căn bệnh nguy hiểm không nên coi thường 1

Rối loạn thị giác là căn bệnh nguy hiểm nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan coi thường bệnh

Ngày nay, do tính chất công việc khiến chúng ta buộc phải tiếp xúc với nhiều với bức xạ điện tử, điển hình như tivi, máy tính, điện thoại. Những yếu tố đó gây ra rất nhiều tổn thương đến mắt như: Viêm loét giác mạc, viêm màng bồ đào, tăng nhãn áp,… Vì vậy bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để bệnh được điều trị sớm nhất có thể.

Biểu hiện của rối loạn thị giác

Rối loạn thị giác hay còn có tên gọi khác là rối loạn cảm giác. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm. Một số biểu hiện phổ biến của rối loạn thị giác như:

Nhìn đôi

Nhìn đôi (song thị) là hiện tượng người bệnh nhìn thấy một vật thành hai hay nhiều vật, hoặc tưởng bóng mờ của đồ vật bên cạnh là hình ảnh thật.

Những người mắc căn bệnh này sẽ gặp rất khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như không thể tập trung tham gia giao thông, công việc, học hành. Nhiều trường hợp người bệnh thường xuyên rơi vào trạng thái chóng mặt, buồn nôn kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đục thuỷ tinh thể, tiểu đường, chấn thương mắt, nhược cơ, tăng huyết áp, di chứng đột quỵ não, bệnh lý não bộ,...

Mù màu

Mù màu hay còn gọi là bệnh rối loạn sắc giác, đây là một biểu hiện hiếm gặp của người bệnh. Trong trường hợp này, người bệnh có thể nhìn thấy rõ mọi vật nhưng lại không thể phân biệt một số màu sắc của đồ vật đó.

Tùy vào từng thể trạng bệnh mà người bệnh có thể biết hoặc không biết rằng bản thân đang mắc bệnh. Một số biểu hiện phổ biến của bệnh mù màu như:

  • Không phân biệt được màu đỏ, lục, xanh dương và màu vàng.
  • Chỉ nhìn thấy 3 màu là xám, đen, trắng ở xung quanh.
  • Số màu mà người bệnh nhìn được khá ít, trong khi người bình thường có thể nhìn thấy hàng ngàn màu sắc khác nhau.

Nguyên nhân của bệnh mù màu có thể là do di truyền từ thế hệ trước, do tuổi tác, do sử dụng một số loại thuốc liên quan đến vấn đề tâm lý, hoặc do người bệnh phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiều hóa chất như các loại phân bón, disunfua cacbon và styrene.

Không chỉ vậy, người bệnh có thể mắc một số bệnh như viêm dây thần kinh thị giác, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng và parkinson cũng có nguy cơ bị mù màu.

Mờ mắt

Đây là biểu hiện hay gặp nhất của rối loạn thị giác, làm cho người bệnh bị mất khả năng phân tích và khám phá về độ sắc nét của hình ảnh, thậm chí còn thấy người bệnh cảm thấy khó chịu dẫn đến tăng nguy cơ bị stress.

Rối loạn thị giác - Căn bệnh nguy hiểm không nên coi thường 2

Mờ mắt khiến người bệnh không nhìn rõ được hình ảnh hay đồ vật dù ở xa hay gần

Mờ mắt là dấu hiệu khá là đáng quan ngại. Tuy nhiên vẫn có nhiều người chủ quan và coi thường dấu hiệu này, có thể là do họ không nhận ra mắt mờ đi hoặc chỉ bị mờ một bên mắt.

Mù mắt

Hiện tượng này có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên mắt. Ban đầu sẽ có dấu hiệu mờ mắt kéo dài, càng để lâu thì quá trình mắt sẽ diễn biến rất nhanh chóng mà không đi kèm theo hiện tượng khác rồi dẫn đến mù mắt. 

Mù mắt có thể được coi là hệ quả của những căn bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể, thoái hoá hoàng điểm, bệnh cườm nước, bệnh lý võng mạc tiểu đường.

Mất thị lực thoáng qua

Mất thị lực thoáng qua hay còn gọi là mù tạm thời, là hiện tượng mất thị lực kéo dài trong vài giây cho đến vài phút, nó có thể xuất hiện trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Rối loạn thị giác - Căn bệnh nguy hiểm không nên coi thường 3

Mù tạm thời khiến người bệnh không nhìn thấy mọi thứ ở xung quanh chỉ trong một khoảng thời gian ngắn

Nguyên nhân hiện tượng này xảy ra là do thiếu máu cục bộ từ hệ thống mạch máu di chuyển lên cho mắt, có thể bắt nguồn từ máu đông, những mảng bám cholesterone trong thành mạch hoặc mạch máu mắc chứng hẹp.

Có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh như tăng huyết áp, u não, tăng áp lực nội soi đều mắc triệu chứng mù tạm thời do tình trạng tăng áp lực máu lên đầu mút thần kinh thị giác gây ra triệu chứng phù ga.

Phòng ngừa và điều trị rối loạn thị giác

Thông thường, người bệnh mắc căn bệnh này nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ để nhận được lời khuyên hữu ích, tuyệt đối đừng tự chữa bệnh tại nhà vì nếu sử dụng sai phương pháp sẽ làm cho mắt bị tổn thương.

Trong trường hợp nặng hơn do gặp các vấn đề liên quan đến bệnh lý, não bộ bị tổn thương thì người bệnh nên đến chuyên khoa não bộ và kết hợp phục hồi chức năng não bộ để điều trị bệnh. 

Ngoài ra, người bệnh nên lưu ý một số điều sau:

  • Nếu thấy bản thân có dấu hiệu mắc bệnh, đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt, đặc biệt là trẻ em và người da vì mắt của họ yếu hơn so với lứa tuổi thanh niên.
  • Có chế độ ăn uống đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho mắt, ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho mắt chứa nhiều khoáng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin E, omega 3,...
  • Nên phân chia thời gian hợp lý cho mắt được nghỉ ngơi, có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt khi mắt phải hoạt động nhiều trước các thiết bị điện tử. 
  • Nên đọc sách ở những nơi có điều kiện ánh sáng vừa đủ, không quá tối cũng không quá sáng.
  • Nâng cao sức khỏe não bộ.

Bài viết trên đây đã tổng hợp những biểu hiện phổ biến của chứng rối loạn thị giác. Trong nhiều trường hợp, những biểu hiện của căn bệnh này là lời cảnh báo cho nhiều nguồn bệnh nguy hiểm khác cần phải được điều trị kịp thời. Đừng quên theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều kiến thức chăm sóc sức khỏe bổ ích nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm