Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sáng dậy đau các khớp ngón tay là bệnh gì?

Ngày 27/02/2022
Kích thước chữ

Sáng dậy đau các khớp ngón tay là dấu hiệu sớm của các bệnh lý liên quan đến xương khớp. Nếu không điều trị sớm và kịp thời, các bệnh lý này có nguy cơ sẽ cướp đi khả năng của động của bàn tay.

Sáng dậy đau các khớp ngón tay làm nhiều người không khỏi hốt hoảng. Tình trạng này thường xảy ra kèm với cảm giác tê cứng và thường sẽ kéo dài khoảng 30 phút. Đau các khớp ngón tay khi ngủ dậy có thể tự khỏi nếu đây chỉ là phản ứng thông thường khi phải chịu một áp lực nào đó như nằm đè lên bàn tay khi ngủ.

Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng sáng dậy đau các khớp ngón tay, nhất là khi chuyển mùa thì nguy cơ cao là bạn đang gặp phải các vấn đề xương khớp. Đây là những tổn thương xương khớp nghiêm trọng, vì vậy nên bạn cần điều tra rõ nguyên nhân để điều trị kịp thời.

Sáng dậy đau các khớp ngón tay là do đâu?

Không chỉ người cao tuổi mà cả các bạn trẻ cũng thường gặp phải hiện tượng sáng dậy đau các khớp ngón tay. Hầu hết mọi người thường chủ quan và cứ nghĩ là do mình nằm đè lên tay nên mới bị đau. Tuy nhiên, mọi người lại không hề biết rằng tình trạng này có thể xảy ra do những nguyên nhân nghiêm trọng sau:

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là sự tổn thương mô sụn và xương dưới sụn. Các mô sụn ở khớp ngón tay và cổ tay thoái hóa sẽ bị hao mòn dần theo thời gian. Lâu dần, các đầu xương sẽ cọ xát vào nhau khi cử động gây đau nhức, viêm tấy hay căng cứng các khớp ngón tay.

Thoái hóa làm cho các đầu xương cọ xát vào nhau khi cử động gây đau nhức, viêm tấy hay căng cứng các khớp ngón tay Thoái hóa làm cho các đầu xương cọ xát vào nhau khi cử động gây đau nhức, viêm tấy hay căng cứng các khớp ngón tay

Viêm khớp dạng thấp

Đau một hoặc nhiều khớp nhỏ như khớp ngón tại là một trong những triệu chứng đặc trưng của viêm khớp dạng thấp. Khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công chính các mô khỏe mạnh sẽ dẫn đến các bệnh tự miễn, trong đó có viêm khớp dạng thấp. Khi bệnh chuyển biến nặng, không chỉ làm cho các khớp ngón tay đau nhức, viêm, căng cứng, mà còn có nhiều khớp khác cũng cùng chịu ảnh hưởng.

Viêm gân, viêm bao gân

Viêm gân và viêm bao gân là hai tổn thương phổ biến ở gân ngón tay hoặc gân cổ tay. Hai tổn thương này cũng được xếp vào danh sách nguyên nhân dẫn đến tình trạng sáng dậy đau các khớp ngón tay. Bên cạnh đó, nó còn khiến cho các khớp ngón tay căng cứng và sưng tấy. Tình trạng này kéo dài sẽ làm cho các ngón tay giảm khả năng cảm giác, gây đau nhức ở cổ tay và cả cẳng tay.

Bệnh Lupus ban đỏ

Căn bệnh tự miễn này cũng là một trong những nguyên nhân gây đau, tê cứng các khớp ngón tay. Lupus ban đỏ còn có thể gây ra tình trạng co thắt mạch màu rất nguy hiểm, làm cho các ngón tay, ngón chân bị tím.

Lupus ban đỏ cũng là nguyên nhân gây đau, tê cứng các khớp ngón tay Lupus ban đỏ cũng là nguyên nhân gây đau, tê cứng các khớp ngón tay

Thiếu canxi

Tình trạng thiếu canxi thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là giai đoạn mang thai và sinh nở. Cơ thể bị thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp, gây nên hiện tượng sáng dậy đau các khớp ngón tay, ngón chân và toàn cơ thể.

Cách cải thiện tình trạng sáng dậy đau các khớp ngón tay

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng sáng dậy đau các khớp ngón tay thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra sớm. Bởi vì rủi ro của các bệnh lý xương khớp là rất cao. Đồng thời với đó, bạn cũng nên áp dụng những cách cải thiện tích cực tại nhà để giúp giảm đau các khớp ngón tay cũng như giúp ngón tay linh hoạt và thoải mái hơn.

Bổ sung dưỡng chất riêng biệt có tác dụng giảm viêm và chăm sóc sụn khớp

Khi hệ miễn dịch bị rối loại, các chất gây viêm sẽ được sản sinh quá mức. Đây được xem là cơ chế gây nên chứng bệnh viêm khớp. Vì thế nên, điều quan trọng để cải thiện tình trạng đau khớp chính là ngăn ngừa việc sản sinh các yếu tố tiền viêm. Từ đó giúp giảm đau và tăng cường sức khỏe xương khớp từ gốc.

Các dưỡng chất như collagen type 2, collagen peptide, turmeric root,... đã được khoa học chứng minh rằng có tác dụng giảm đau, kháng viêm. Hơn thế nữa, các loại dưỡng chất chuyên biệt này còn kích thích tế bào sụn sản xuất các chất nền để tái tạo sụn và xương dưới sụn cũng như tăng cường chất lượng dịch khớp.

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Chế độ ăn uống khoa học giúp sản xuất dịch nhờn và tái tạo mô sụn Chế độ ăn uống khoa học giúp sản xuất dịch nhờn và tái tạo mô sụn

Chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dinh dưỡng sẽ đảm bảo được các hoạt động của tổ chức mô và hệ thống bên trong cơ thể. Đối với hệ xương khớp, điều này sẽ giúp sản xuất dịch nhờn và tái tạo mô sụn. Từ đó giúp giữ vững cấu trúc khớp, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh xương khớp.

Massage các khớp ngón tay

Massage, xoa bóp nhẹ nhàng các ngón tay là liệu pháp giải tòa căng thẳng và áp lực cho các khớp ngón tay lý tưởng. Trong quá trình làm việc, bạn chỉ cần dành ra 1-2 phút để massage tay sẽ giúp đôi tay của bạn dễ chịu hơn rất nhiều.

Đôi bàn tay của chúng ta như những cỗ máy không có công tắc dừng. Bởi vì chúng tham gia vào hầu hết các hoạt động của cơ thể. Thế nên, chúng ta cần phải chăm sóc đôi tay thật tốt để hạn chế các hiện tượng như sưng cứng khớp, sáng dậy đau các khớp ngón tay hay tê bì bàn tay. Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích có thể giúp bạn chăm sóc tốt cho đôi tay nhỏ bé của mình.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin