Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không?

Ngày 11/01/2023
Kích thước chữ

Nhiều bạn trẻ vì muốn có được cơ thể hoàn hảo, săn chắc càng nhanh càng tốt mà bất chấp tập luyện không kể thời gian. Trong đó, có không ít người thắc mắc liệu sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không.

Tập gym nói riêng và tập luyện thể dục, thể thao nói chung được rất nhiều chuyên gia khuyến khích bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, tập như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Vậy nên, sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không vẫn là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, là những người có nguồn năng lượng dồi dào. Để giải đáp vấn đề này, hãy cùng chúng tôi đến với bài viết dưới đây! 

Sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không? 

Nhiều ý kiến cho rằng, sáng tập cardio chiều tập cơ sẽ đốt cháy được tối đa lượng calo nạp vào. Đây là một quan niệm sai lầm. Nguyên nhân là do trong một tuần, con người chỉ có thể đốt được một lượng calo ở mức nhất định. Một phần năng lượng còn lại sẽ được giữ lại để nuôi dưỡng các cơ quan và cơ bắp. Việc rút cạn calo bên trong cơ thể khiến cơ thể không thể phát triển cơ bắp, khiến công sức tập luyện bằng 0. 

Hơn nữa, cardio được biết đến là phương pháp tập luyện cần sử dụng một lượng lớn năng lượng nên không tránh khỏi tình trạng đau nhức cơ hoặc mệt mỏi, kiệt sức sau khi tập luyện. Như vậy, việc tập thêm vào buổi chiều chỉ khiến bạn thêm suy nhược cơ thể mà hiệu quả lại không cao. 

Sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không - Giải đáp ngay! 1 Sáng tập cardio chiều tập cơ là không nên

Tập luyện như thế nào cho đúng? 

Thay vì chia thời gian tập luyện thành nhiều buổi trong ngày, vừa mất thời gian vừa không mang lại nhiều tác dụng, bạn có thể tối ưu hóa việc tập luyện chỉ trong một buổi sáng hoặc một buổi chiều. Điều này được hiểu là bạn tập cardio với cường độ cao (HIIT cardio), thời gian ngắn, rồi nghỉ ngơi trong 2 - 3 phút rồi tiếp tục thực hiện bài tập. Việc tập đúng kỹ thuật, phù hợp với thể trạng của cơ thể sẽ giúp bạn đẩy nhanh quá trình đốt mỡ, xây dựng cơ bắp. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể chia lịch tập thành nhiều buổi trong tuần. Mỗi buổi tập, bạn sẽ tập trung vào một nhóm cơ khác nhau và ngày cuối cùng là bài tập cardio phối hợp toàn bộ các nhóm cơ. Sau buổi cardio, bạn cần có thêm một buổi nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi sức lực. Đây chính là “khoảng thời gian vàng” để cơ thể xây dựng cơ bắp. 

Nên tập buổi sáng hay buổi chiều? 

Trên thực tế, các chuyên gia khuyến khích người tập nên vận động nhiều hơn vào buổi sáng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ thời gian để tập luyện buổi sáng. Lúc này, bạn có thể tham khảo cả hai khoảng thời gian tập luyện này để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất cho trường hợp của bản thân.

Sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không - Giải đáp ngay! 2 Tập luyện buổi sáng và chiều đều có những lợi ích tuyệt vời

Lợi ích khi tập luyện buổi sáng 

Một số lợi ích của việc tập luyện buổi sáng có thể kể đến như: 

  • Dễ dàng sắp xếp thời gian tập luyện: Thay vì gác lại công việc còn dang dở, bạn chỉ cần dậy sớm từ 1 - 2 tiếng là có thể thoải mái tập luyện. 
  • Năng lượng ổn định hơn: Việc tập luyện ngay khi cơ thể chưa vận động có thể mang lại hiệu quả nhiều hơn việc tập luyện buổi chiều, khi năng lượng đã bị rút cạn sau một ngày dài làm việc, phải không nào! 
  • Mang lại tinh thần thoải mái: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng glycogen có trong gan và cơ vào sáng sớm là rất ít. Vì vậy, ngay cả khi tập cardio buổi sáng, bạn vẫn luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng và vui vẻ, sảng khoái lạ thường. 
  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả hơn: Sau khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ cảm thấy đói và rất cần đến bữa sáng để bổ sung năng lượng. Trong khi đó, bạn đã biết rõ được lượng calo mất đi nên sẽ biết cách để cân đối lượng calo nạp vào cơ thể hơn. 
Sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không - Giải đáp ngay! 3 Chạy bộ buổi sáng giúp cải thiện khả năng tập trung

Lợi ích khi tập luyện buổi chiều 

Chúng tôi đã tổng hợp lại những lợi ích bất ngờ từ việc tập luyện vào buổi chiều: 

  • Hạn chế chấn thương: Sau 7 - 8 tiếng ngủ, các cơ đã trở nên nguội lạnh nên phản xạ cơ thể không được linh hoạt. Vì vậy, việc tập luyện buổi chiều, khi cơ bắp đã được làm việc, học tập,... trong thời gian dài thì sẽ hạn chế được các chấn thương nguy hiểm như: Bong gân, giãn dây chằng,... 
  • Giải tỏa căng thẳng: Tập gym sẽ kích thích hormone sản sinh nhiều hơn, mang lại cảm xúc tươi tắn và vui vẻ cho người tập. 
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người tham gia tập luyện buổi chiều sẽ cải thiện tình trạng mất ngủ, giúp bạn ngủ sâu và ngủ ngon hơn. 

Những lưu ý khi tập luyện 

Trong quá trình tập luyện, bạn cần lưu ý những nguyên tắc sau: 

  • Không nên tập cardio quá 30% thời gian tập luyện, tức là 125 phút cho LISS Cardio và 75 phút cho HIIT Cardio. 
  • Nên uống đủ nước trong quá trình tập luyện. 
  • Với những bài tập cần kỹ thuật phức tạp, bạn nên hỏi ý kiến của các huấn luyện viên chuyên nghiệp. 
  • Nên kết hợp hài hòa quá trình tập luyện với chế độ dinh dưỡng lành mạnh.
Sáng tập cardio chiều tập cơ có tốt không - Giải đáp ngay! 4 Bạn nên kết hợp lịch trình tập luyện chăm chỉ với chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Sáng tập cardio chiều tập cơ là một quan niệm sai lầm mà bạn cần thay đổi ngay lập tức. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách tập luyện và chăm sóc cơ thể phù hợp hơn nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin