Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

Ngày 25/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sắt và canxi đều là những nguyên tố vi lượng cần thiết cho con người. Uống Canxi và Sắt không đúng lúc không những hạn chế cơ thể hấp thu mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần biết Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu để có thể hấp thu một cách tốt nhất.

Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu thì đạt hiệu quả tốt nhất, hãy cùng Long Châu tìm hiểu dưới bài viết sau đây.

Các đối tượng cần bổ sung Sắt và Canxi

Sắt và Canxi có trong nhiều thực phẩm ăn hàng ngày nhưng vẫn không cung cấp đủ. Cần phải bổ sung Canxi và Sắt qua đường uống để đảm bảo cho nhu cầu của cơ thể.

Trước khi biết được nên uống Canxi và Sắt vào lúc nào trong ngày, bạn cần đặc biệt chú ý đến một vài đối tượng cần ưu tiên bổ sung Canxi và Sắt, đó là bà bầu và trẻ nhỏ. 

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất? 1Phụ nữ mang thai rất cần bổ sung đủ lượng Sắt và Canxi

Phụ nữ mang thai

Với phụ nữ mang thai, vai trò của Canxi rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển hệ xương của bé cũng như duy trì khung xương chắc khỏe cho mẹ. Việc cung cấp đủ Canxi cho bé ngay từ trong những tháng đầu thai kỳ cũng giúp cải thiện hệ miễn dịch và đảm bảo cho bé có cơ thể khỏe mạnh khi chào đời.

Sắt có vai trò tạo nên hồng cầu, enzym, nâng cao hệ miễn dịch của cả mẹ và bé. Trong thời gian mang thai, các bà bầu cũng cần nhiều máu hơn bình thường nên việc bổ sung Sắt là điều không thể thiếu. Vì vậy, việc tìm hiểu Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất là một việc làm quan trọng.

Trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ rất cần Canxi và Sắt để nuôi dưỡng, phát triển hệ xương và răng. Từ đó thúc đẩy tăng trưởng chiều cao, đảm bảo cơ thể phát triển khỏe mạnh theo đúng độ tuổi.

Nhu cầu sử dụng Canxi và Sắt của cơ thể

Canxi

Canxi luôn cần được cung cấp cho cơ thể trong suốt các giai đoạn của cuộc sống. Nhu cầu Canxi gia tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, lúc mang thai và cho con bú.Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày người lớn cũng như trẻ em cần khoảng 500mg Canxi, riêng phụ nữ có thai và cho con bú thì nhu cầu tăng gấp đôi (1.000-1.200mg/ngày/người).

Nhu cầu Canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ, tùy theo từng độ tuổi mà cần bổ sung lượng Canxi phù hợp:

  • 0 – 6 tháng: 210mg.
  • 7 – 12 tháng: 270mg.
  • 1 – 3 tuổi: 500mg.
  • 4 – 8 tuổi: 800mg.
  • 9 – 18 tuổi: 1.300mg.
  • 19 – 50 tuổi: 1.000mg.
  • Trên 51 tuổi: 1.200mg.
Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất? 2Tùy vào từng độ tuổi mà có nhu cầu bổ sung Sắt và Canxi phù hợp

Sắt

Sắt đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể là cùng với protein tạo thành huyết sắc tố (hemoglobin), vận chuyển O2 và CO2, phòng bệnh thiếu máu và tham gia vào thành phần các men oxy hóa khử.

Nhu cầu bổ sung Sắt hằng ngày theo khuyến cáo như sau:

  • 3 – 6 tháng: 6.6mg/ngày.
  • 6 – 12 tháng: 8.8mg/ngày.
  • 1 – 10 tuổi: 10mg/ngày.
  • Nam 10 – 18 tuổi: 12mg/ngày.
  • Nam giới trưởng thành: 10mg/ngày.
  • Nữ giới trưởng thành: 15mg/ngày.
  • Nữ giới sau mãn kinh: 10mg/ngày.
  • Phụ nữ có thai: 45mg/ngày.

Nên uống Canxi và Sắt lúc nào trong ngày?

Uống Sắt và Canxi vào thời điểm nào trong ngày sẽ quyết định sự hấp thu của cơ thể. Mỗi chất có thời điểm “vàng” khác nhau để hấp thu vậy nên mẹ hãy chú ý đúng thời điểm để Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu thì phù hợp.

Thời điểm uống Sắt thích hợp

Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên uống Sắt vào buổi sáng hoặc trưa. Vì sau một giấc ngủ dài thì lượng Sắt của cơ thể đang ở mức thấp nhất.

Đây cũng là thời điểm cơ thể dễ hấp thu các dưỡng chất. Mẹ và bé nên uống Sắt vào thời điểm trước khi ăn từ 30 phút đến 1 tiếng.

Sắt và canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất? 3Nên uống Sắt và Canxi cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thời điểm uống Canxi thích hợp

Buổi sáng hoặc trưa là thời điểm thích hợp nhất để uống Canxi. Các hoạt động vào ban ngày và ánh sáng mặt trời sẽ giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa Canxi dễ dàng hơn.

​Bạn nên uống Canxi khoảng 1 - 2 tiếng sau bữa ăn sáng hoặc trưa. Tránh uống Canxi buổi tối hoặc chiều tối vì thời điểm này sẽ hạn chế sự hấp thu Canxi, gây ứ đọng Canxi rất nguy hiểm.

Không bổ sung Canxi quá 2500 mg/ngày vì bổ sung quá nhiều sẽ làm tăng Canxi trong máu, dẫn tới các triệu chứng khát nước, đi tiểu nhiều, buồn nôn, nhịp tim rối loạn. Bổ sung thừa trong một thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ bị cường tuyến giáp, các bệnh về tim mạch, sỏi thận, rối loạn tiêu hóa.

Canxi nên được bổ sung vào buổi sáng sau ăn, vì thời điểm đầu ngày cơ thể con người dễ hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời nhất, làm tăng khả năng hấp thu Canxi ở hệ tiêu hóa. Đồng thời, lúc này cũng là thời điểm vận động nhiều nhất, sẽ làm hạn chế khả năng sỏi thận khi dùng Canxi.

Uống Canxi kết hợp với vitamin D, vitamin K sẽ làm tăng khả năng hấp thu và sử dụng Canxi của cơ thể, làm giảm các tác dụng không mong muốn do Canxi gây ra.

Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất

Các bác sĩ luôn khuyến cáo, mẹ và bé không nên uống chung Canxi và Sắt vào cùng một lúc. Bởi Canxi và Sắt sẽ cạnh tranh nhau, làm giảm sự hấp thu của nhau, việc trang bị kiến thức Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu thì phù hợp là một việc quan trọng.

Hơn nữa, nếu không biết Sắt và Canxi uống cách nhau bao lâu để tốt cho sức khỏe, bạn dễ dàng gây hại cho sức khỏe. Sắt là một vi chất khó hấp thu, nếu uống cùng lúc với Canxi thì quá trình hấp thu Sắt sẽ bị giảm xuống đáng kể.

Uống Sắt và Canxi cách nhau mấy tiếng? Để đảm bảo cơ thể hấp thu tốt nhất lượng Canxi và Sắt đã bổ sung thì mẹ nên chú ý uống Canxi và Sắt cách nhau khoảng 1 - 2 tiếng. Có thể uống Sắt trước rồi khoảng 1 - 2 tiếng sau mới uống thêm Canxi.

Khoảng thời gian từ 1 - 2 tiếng là vừa đủ để Sắt được hấp thu tối đa vào cơ thể và đảm bảo không gây cản trở cho việc hấp thu Canxi được bổ sung.

Mẫn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bổ sung canxi