Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Làm đẹp và chăm sóc da không thể thiếu mỹ phẩm. Nhưng có những thời điểm, chị em phải tạm dừng việc sử dụng những loại mỹ phẩm yêu thích của mình như khi mang bầu. Vậy sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm?

Sau sinh, chị em phụ nữ thường gặp phải rất nhiều vấn đề về da. Điều này khiến các chị em nôn nóng chăm sóc và phục hồi làn da sau sinh. Trong bài viết này, Long Châu sẽ tiết lộ cho chị em biết ở cữ làm gì để đẹp da và sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm. Cùng tìm hiểu nhé!

Những vấn đề về làn da thường gặp ở phụ nữ sau sinh

Sau quá trình mang thai và sinh nở, làn da của chị em phụ nữ bị xuống sắc trầm trọng. Khi soi gương, chị em sẽ phải “thở ngắn than dài” vì các vấn đề về da như: 

  • Da thâm sạm do sự tăng tinh sắc tố melanin từ khi mang thai đến sau khi sinh.
  • Da bị nám tàn nhang với các cấp độ khác nhau. Nám và tàn nhang thường tập trung ở hai gò má.
  • Chị em bị rạn da sau sinh - một loại tổn thương da vĩnh viễn. Rạn da có thể xuất hiện trên nhiều vùng cơ thể. 
  • Da khô, thiếu sức sống, nhăn nheo và lão hóa.
  • Da bị mụn trứng cá, mụn đầu đen.

Những vấn đề trên khiến chị em nóng lòng muốn biết sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm. Vậy nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về da này là gì? Một số lý do khiến làn da của chị em bị xuống sắc sau sinh như: 

  • Hormone nội tiết tố trong cơ thể của người phụ nữ thay đổi kể từ khi mang thai.
  • Vì bận rộn với việc chăm sóc bé nên chị em không có nhiều thời gian chăm sóc và dưỡng da như trước.
  • Sau sinh, sản phụ phải đối mặt với nhiều mệt mỏi, căng thẳng, mệt mỏi. Và stress cũng là thủ phạm khiến làn da “xập xệ”.
sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm 1 Nhiều chị em sau sinh thường cảm thấy rất tự ti vì làn da xuống sắc

Sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm?

Làm đẹp sau sinh là nhu cầu của bất cứ ai. Và khi làm đẹp, chị em cần sự trợ giúp của các loại mỹ phẩm. Vậy sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm? Việc tìm câu trả lời cho câu hỏi này vô cùng cần thiết. Bởi trong các loại mỹ phẩm có thể chứa các hóa chất và thành phần không tốt cho cả mẹ và bé. Thậm chí các sản phẩm chiết xuất tự nhiên cũng không đảm bảo an toàn 100% khi cả mẹ sau sinh và bé mới sinh đều đang trong giai đoạn nhạy cảm. 

Theo các bác sĩ da liễu, mẹ nên tạm ngừng việc sử dụng mỹ phẩm sau sinh ít nhất 3 tháng. Từ tháng thứ 3 trở đi, mẹ có thể bắt đầu sử dụng mỹ phẩm một cách có chọn lọc và cần hạn chế. Lý tưởng nhất là mẹ “kiêng” dùng mỹ phẩm trong 3 tháng đầu sau sinh. Vậy lý do là gì?

  • Khi trải qua quá trình sinh nở, cơ thể mẹ yếu đi rất nhiều và sức đề kháng của làn da cũng giảm đi đáng kể. Làn da cũng như cơ thể mẹ cần thời gian để có thể phục hồi về trạng thái bình thường. Trong 6 tháng đầu, làn da của mẹ khá mẫn cảm. Mẹ có thể bị dị ứng với thành phần của những loại mỹ phẩm trước đây mình từng dùng. 
  • Mẹ cần tìm hiểu sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm bởi trong 6 tháng đầu, nguồn dinh dưỡng chủ yếu của bé là sữa mẹ. Những vấn đề liên quan đến làn da cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mẹ và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. 
  • Cũng trong thời gian này, mẹ sẽ là người tiếp xúc với bé nhiều nhất. Làn da của bé vốn mỏng manh, nhạy cảm nên có thể bị kích ứng với những loại mỹ phẩm mẹ dùng. 
sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm 2 Sau sinh ít nhất 3 tháng mẹ mới nên dùng mỹ phẩm

Lưu ý khi dùng mỹ phẩm cho mẹ sau sinh

Dù đã biết sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm, chị em vẫn cần lưu ý những điều sau khi chăm sóc da: 

  • Phụ nữ sau sinh nên chọn các dòng mỹ phẩm chiết xuất từ thiên nhiên hoặc dược mỹ phẩm chính hãng với nguồn gốc rõ ràng. Nếu ham rẻ và mua những sản phẩm hàng nhái kém chất lượng, chị em sẽ phải “trả giá” bằng chính làn da và sức khỏe của cả mẹ và bé. 
  • Khi dùng các loại mỹ phẩm chăm sóc da toàn thân, mẹ không nên bôi lên bầu ngực nếu nuôi con bằng sữa mẹ. 
  • Phụ nữ sau sinh nên chọn loại mỹ phẩm phù hợp với làn da hiện tại. Bởi sau sinh, sự thay đổi nội tiết tố có thể khiến làn da thay đổi. Nếu da bị khô, mẹ nên chọn sản phẩm giàu Vitamin E, A, C và tinh chất làm mềm da. Nếu da dầu, mẹ nên dùng sản phẩm kiểm soát dầu nhờn để phòng ngừa bị mụn. Với da hỗn hợp, sản phẩm chứa thành phần AHA và BHA là phù hợp nhất. 

Hướng dẫn mẹ chăm sóc da khi chưa dùng mỹ phẩm

Sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm mẹ đã biết. Nhưng mỹ phẩm chưa phải “điều kiện đủ” để chị em sở hữu làn da đẹp. Trong 3 tháng đầu sau sinh, khi chưa nên sử dụng mỹ phẩm, các mẹ có thể làm gì để chăm sóc da? 

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Duy trì chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, ưu tiên các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như A, C, E hay collagen sẽ giúp chị em sở hữu làn da khỏe mạnh và tươi trẻ. 

Uống đủ 2 - 3 lít nước mỗi ngày

Nước là “chìa khóa” của một làn da khỏe mạnh. Uống đủ 2 - 3 lít nước không chỉ giúp duy trì làn da khỏe mạnh mà còn giúp sữa mẹ dồi dào và cải thiện tình trạng táo bón sau sinh.

sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm 3 Uống đủ nước giúp đẹp dáng sáng da

Làm đẹp bằng các nguyên liệu tự nhiên

Khi chưa dùng mỹ phẩm, mẹ có thể làm đẹp bằng các nguyên liệu tự nhiên như: Dầu dừa, tinh bột nghệ, trứng gà, mật ong... Các nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính và nếu sử dụng kiên trì, những vấn đề về da cũng được cải thiện đáng kể. 

Bổ sung vitamin, khoáng chất tốt cho da

Ngoài dưỡng da từ bên ngoài, chị em cũng có thể chăm sóc da từ bên trong. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại viên uống vitamin E và viên uống đẹp da collagen. Chị em có thể lựa chọn một sản phẩm phù hợp và sử dụng mỗi ngày. 

Chăm sóc da đúng quy trình

Các bước skincare cho mẹ sau sinh nên tối giản để hạn chế sử dụng mỹ phẩm. Khi chưa dùng được sữa rửa mặt, chị em có thể rửa mặt bằng nước ấm, dùng nước hoa hồng chiết xuất 100% tự nhiên. Massage da mặt cũng giúp tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, giúp da hồng hào hơn. Xông hơ mặt sau sinh với trứng gà, muối, gừng... cũng là cách làm đẹp da an toàn, hiệu quả. 

Sau sinh bao lâu thì dùng được mỹ phẩm? Lời khuyên của chuyên gia là sau sinh ít nhất 3 - 6 tháng bạn nhé! Trong thời gian trước đó, chị em có thể chăm sóc da bằng nguyên liệu thiên nhiên. Đừng quên ăn uống khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ để có làn da đẹp như mong ước bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm