Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Sốc nhiệt cần làm gì trong mùa nắng nóng?

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ

Sốc nhiệt gây ra bởi cơ thể quá nóng, do tiếp xúc kéo dài với nhiệt độ cao. Nếu không xử lý kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Vậy khi bị sốc nhiệt cần làm gì để hạn chế nguy hiểm?

Sốc nhiệt là tình trạng rất nguy hiểm cần được cấp cứu ngay. Đã có không ít người đã tử vong vì tình trạng này vì không được xử lý kịp thời. Vậy sốc nhiệt là gì và khi bị sốc nhiệt cần làm gì? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé!

Sốc nhiệt là gì?

Sốc nhiệt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao đến mức gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và các cơ quan khác. Thông thường là khi nhiệt độ cơ thể đạt mức 40°C hoặc cao hơn.

Con người thuộc nhóm động vật hằng nhiệt. Khi khỏe mạnh, cơ thể sẽ tự điều chỉnh để nhiệt độ bên trong luôn ở khoảng 37 độ. Tuy nhiên, cơ thể con người không thể duy trì được các chức năng bình thường khi ở trong môi trường nhiệt độ quá cao trong một thời gian dài. Việc này dẫn tới hệ thống kiểm soát nhiệt độ của cơ thể bị hư hỏng. Hiện tượng này được gọi là chứng tăng thân nhiệt. Nhiệt độ cơ thể tăng quá cao từ trên 40 độ gọi là sốc nhiệt.

Sốc nhiệt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao đến mức gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và các cơ quan khác Sốc nhiệt là hiện tượng nhiệt độ cơ thể tăng cao đến mức gây tổn thương đến hệ thần kinh trung ương và các cơ quan khác

Sự mất nước, còn được hiểu là sự thiếu hụt lượng chất lỏng và chất điện giải. Hiện tượng này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ do sốc nhiệt hoặc làm cho tình trạng này trở nên nguy hiểm hơn. Khi tập luyện thể dục thể thao, cơ thể của bạn sẽ tỏa ra nhiệt. Nếu nhiệt độ cơ thể vốn đã cao do ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài quá nóng, thêm vào đó hoạt động thể dục thể thao sản sinh ra nhiệt, bạn cũng nguy cơ cao bị sốc nhiệt.

Tình trạng sốc nhiệt cũng được xem là một loại đột quỵ. Tuy nhiên, sốc nhiệt khác hoàn toàn so với loại đột quỵ do mạch máu hoặc do cục máu đông. Dù đều gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương nhưng sốc nhiệt không liên quan đến tuần hoàn máu. Sốc nhiệt có tỷ lệ tử vong cao, nên cần được cấp cứu khẩn cấp. Vậy khi bị sốc nhiệt cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ tử vong?

Khi bị sốc nhiệt cần làm gì?

Khi bị sốc nhiệt cần làm gì? Trước tiên, người bệnh cần được sơ cứu ngay lập tức.

Sơ cứu khi bị sốc nhiệt

Nếu bạn nghi ngờ ai đó bị sốc nhiệt, hãy gọi cho tổng đài 115 hoặc đưa họ đến bệnh viện gần nhất ngay lập tức. Trong thời gian chờ đợi xe cấp cứu đến, bạn hãy tiến hành một số thao tác sơ cứu sốc nhiệt đơn giản cho bệnh nhân. Đầu tiên, bạn cần di chuyển người bệnh vào một nơi mát mẻ, không khí thoáng mát và hãy cởi bỏ quần áo không cần thiết.

Tiếp đó, bạn có thể thực hiện thêm các bước như sau:

  • Chườm nước mát lên để làm ẩm da và quạt mát cho bệnh nhân.
  • Chườm đá vào các vị trí như nách, bẹn, cổ và lưng của bệnh nhân.
  • Làm mát cơ thể cho bệnh nhân bằng cách tắm hoặc ngâm trong bồn nước mát.

Lưu ý, tuyệt đối không dùng nước đá cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ và bệnh nhân có bệnh mãn tính hoặc người bị sốc nhiệt nhưng không do vận động mạnh.

Chườm đá vào các vị trí như nách, bẹn, cổ và lưng của bệnh nhân Chườm đá vào các vị trí như nách, bẹn, cổ và lưng của bệnh nhân

Điều trị sốc nhiệt cần làm gì?

Điều trị sốc nhiệt cần tập trung vào việc làm mát để đưa cơ thể người bệnh về nhiệt độ bình thường. Từ đó giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm các tổn thương do tình trạng này gây ra. Bác sĩ có thể thực hiện một số phương pháp điều trị sau:

  • Tắm nước lạnh hoặc nước đá cho bệnh nhân. Phương pháp này đã được khoa học chứng minh giúp hạ nhiệt độ cơ thể hiệu quả.
  • Sử dụng kỹ thuật làm mát bay hơi đối với bệnh nhân không thể tắm nước lạnh. Nhân viên y tế sẽ cố gắng hạ nhiệt độ cơ thể của bệnh nhân bằng các phương pháp làm bay hơi. Nước mát sẽ được phun sương lên cơ thể bệnh nhân trong khi không khí ẩm được thổi qua người. Điều này sẽ giúp nước bốc hơi và làm mát da của người bệnh.
  • Chườm đá hoặc đắp chăn mát y tế chuyên dụng.
  • Hỗ trợ bất kỳ cơ quan hay hệ thống nào trong cơ thể bị tổn thương.
  • Truyền dịch tĩnh mạch nhằm mát và bổ sung nước, điện giải.

Cách phòng ngừa hiện tượng sốc nhiệt

Nếu nhiệt độ môi trường tăng cao để đề phòng sốc nhiệt bạn nên ở trong phòng mát có quạt hoặc máy lạnh Nên ở trong phòng mát có quạt hoặc điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao

Nếu nhiệt độ môi trường tăng cao để đề phòng sốc nhiệt bạn nên ở trong phòng mát có quạt hoặc máy lạnh, tuy nhiên không được mở máy lạnh nhiệt độ quá thấp. Nếu bạn cần phải ra ngoài, bạn hãy thực hiện các biện pháp sau:

  • Mang quần áo mỏng, sáng màu, rộng rãi và có khả năng thấm hút tốt mồ hôi. Đồng thời hãy đội mũ rộng vành để che nắng cho vùng da mặt.
  • Thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên trước khi ra ngoài 30 phút. Và hạn chế ở ngoài quá lâu khi trời nắng nóng.
  • Uống nhiều nước, đồng thời tránh uống cà phê hoặc rượu bia vì chúng có thể khiến cơ thể bị mất nước nhiều hơn.
  • Tập luyện thể dục vừa phải.
  • Đảm bảo phòng ở luôn thoáng khí, mát mẻ.
  • Tắm với nước mát.
  • Không ở lại trong xe hơi một mình nếu xe đang đậu khi trời nóng bức. Đặc biệt là trẻ em và người từ 65 tuổi trở lên.

Như vậy qua bài viết này, bạn đã biết khi bị sốc nhiệt cần làm gì. Đây là tình trạng nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, bạn cần sơ cứu và xử lý kịp thời để hạn chế tử vong cũng như biến chứng về sau.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin