Long Châu

Sỏi mật uống nghệ được không?

Ngày 24/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nhiều lời khuyên bệnh nhân sỏi mật nên uống nghệ để cải thiện tình trạng bệnh, một số khác lại không đồng tình với quan điểm này. Vậy những người đã bị sỏi mật uống nghệ được không? Cùng tìm lời giải đáp để biết lợi ích cũng như những nguy hại khi bệnh nhân sỏi mật sử dụng nghệ thường xuyên nhé.

Tinh bột nghệ vàng không chỉ là gia vị quen thuộc mà còn được biết đến như một thần dược giúp trị rất nhiều bệnh. Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng nghệ được.

Tìm hiểu thành phần và công dụng của nghệ

Nghệ vàng là một loại cây thuộc họ gừng có tên khoa học là Curcuma Longa thường sống ở vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nghệ có vị cay nhẹ, hơi đắng và là loại gia vị tạo nên hương vị đặc trưng trong các món ăn.

Sỏi mật uống nghệ được không? 1

Nghệ vàng là vị thuốc được sử dụng nhiều ở nước ta

Thành phần hoạt chất có trong nghệ chủ yếu gồm có: Curcumin (chiếm từ 2 – 7%), tinh bột (chiếm 40-50%), các chất vô cơ, tinh dầu nghệ, protein, chất béo, chất xơ. Là loại gia vị rẻ tiền và rất dễ kiếm, nhưng nghệ lại chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao với nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B3, B6, vitamin E, kali, sắt, canxi, mangan, kẽm và đặc biệt không chứa cholesterol.

Curcumin là thành phần nổi bật nhất của nghệ bởi đây là hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm, giảm đau rất tốt cho cơ thể nếu được bổ sung với liều lượng phù hợp. Hoạt chất này giúp tăng khả năng giải độc gan, kích thích tiết mật và hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động đường ruột cũng như bệnh nhân mắc bệnh dạ dày.

Sử dụng một lượng nhỏ nghệ vàng mỗi ngày sẽ cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chúng còn có công dụng giảm và kiểm soát tốt cholesterol trong máu, tránh được chứng thiếu máu, viêm dây thần kinh, rối loạn trí nhớ. Đồng thời phòng tránh được huyết áp cao, đột quỵ, các bệnh truyền nhiễm và cả ung thư.

Tuy chứa nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe nhưng việc dùng nghệ chữa bệnh không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả mong muốn. Thực tế, có nhiều người bệnh có cơ địa dị ứng với nghệ. Mặt khác, curcumin trong nghệ tồn tại ở dạng phức chất, rất khó tan, khi vào cơ thể dễ bị đào thải ra ngoài vì hầu như không thể hấp thụ được.

Bệnh nhân sỏi mật uống nghệ được không?

Nghệ thường được sử dụng trong điều trị các bệnh về dạ dày cũng như đường ruột. Trong dân gian cũng lưu truyền mẹo trị sỏi mật bằng nghệ kết hợp với mật ong. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ nghệ có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng viêm đường mật, viêm túi mật ở người bị sỏi mật. Tuy nhiên công dụng chữa sỏi mật của nghệ vẫn chưa được công nhận và chứng minh hiệu quả trong y học. 

Theo nghiên cứu, người bị sỏi mật sử dụng nghệ có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng. Nguyên nhân là vì nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người mắc bệnh này. Nếu bạn xuất hiện các dấu hiệu của bệnh sỏi mật, hãy hạn chế việc sử dụng nghệ. Những trường hợp bị tắc nghẽn đường mật cũng cần cẩn trọng khi dùng nghệ.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ ( FDA) khuyến cáo người bệnh đã hoặc đang điều trị sỏi mật không sử dụng nghệ chữa bệnh. Trong nghệ chứa rất nhiều curcumin có tác dụng kích thích túi mật tiết nhiều mật hơn bình thường. Với người khỏe mạnh thì việc này hỗ trợ được quá trình tiêu hóa tốt hơn. Còn với bệnh nhân bị sỏi mật thì điều này sẽ làm cho túi mật bị tắc gây ra rất nhiều hậu quả khôn lường và ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Do đó có thể khẳng định việc sử dụng nghệ trong giai đoạn mật đang bị tổn thương là không phù hợp. Nếu bạn đã uống nghệ tươi hay tinh bột nghệ hàng ngày từ trước khi biết mình bị sỏi mật thì hãy ngay lập tức ngừng sử dụng để hỗ trợ điều trị sỏi mật được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Sỏi mật uống nghệ được không? 2

Người bị sỏi mật không nên sử dụng nghệ

Uống nghệ an toàn ngăn ngừa sỏi mật

Với những người không bị mắc bệnh về mật thì ăn nghệ lại rất tốt. Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật, cải thiện chức năng gan. Đồng thời hỗ trợ túi mật hoạt động dễ dàng hơn, hạn chế mật ứ đọng và còn ngăn ngừa ung thư túi mật.

Người mắc phải bệnh lý liên quan đến sỏi mật, hay sỏi thận không được sử dụng nghệ như một chất bổ sung thường xuyên. Liều lượng nghệ an toàn sử dụng ngăn ngừa bệnh sỏi mật được các chuyên gia khuyến cáo như sau:

  • Đối với nghệ tươi: Liều lượng dùng tốt nhất tầm 1,5-3g/ngày.
  • Đối với bột nghệ: Nên dùng khoảng 1-3g/ngày là phù hợp.
  • Đối với tinh bột nghệ: Dùng khoảng 3 lần/ ngày với liều lượng từ 400-600mg mỗi lần là đủ.

Nếu xuất hiện triệu chứng khó chịu sau khi sử dụng nghệ, bạn nên đi khám và làm theo lời khuyên của bác sĩ.

Sỏi mật uống nghệ được không?

Hoạt chất curcumin trong nghệ giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật khá hiệu quả

Gợi ý chế độ ăn uống giúp phòng ngừa sỏi mật

Hạn chế các thực phẩm giàu cholesterol như trứng, nội tạng động vật…

Bổ sung thực phẩm giàu đường bột vừa dễ tiêu, lại không ảnh hưởng đến mật.

Tăng cường ăn rau xanh và trái cây nhằm bổ sung chất xơ giúp tiêu hóa tốt tránh táo bón. Đồng thời cung cấp vitamin C và vitamin nhóm B giúp tăng chuyển hóa chất mỡ và đường bột.

Thức ăn không nên dùng: Thịt cá nhiều mỡ, dầu cọ, dầu dừa, trà, cà phê, cacao, chocolate,...

Có thể dùng một ít chất béo dễ tiêu như bơ, dầu thảo mộc, mỡ gà vịt để kích thích túi mật co bóp nhẹ nhàng.

Không ăn dồn bữa mà nên chia ra nhiều bữa ăn nhỏ, ăn nhiều lần trong ngày.

Sỏi mật uống nghệ được không?

Nên có chế độ ăn uống khoa học để hạn chế bị sỏi mật

Thông tin bài viết cung cấp chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Người bị sỏi mật có được uống nghệ hay không?”. Dù tốt cho sức khỏe nhưng nghệ tươi hay tinh bột nghệ đều không phải là thực phẩm hay bài thuốc phù hợp cho người bệnh sỏi mật. Để điều trị sỏi dứt điểm, bệnh nhân cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ. Nếu muốn sử dụng nghệ, người bệnh cũng phải tham khảo ý kiến của chuyên gia để biết chính xác liều lượng sử dụng an toàn.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm