Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Top thuốc trị sỏi thận tốt nhất hiện nay được Bộ Y tế cấp phép

Ngày 10/12/2022
Kích thước chữ

Sỏi thận thuộc vào top những bệnh không lây nhiễm đang dần trở nên phổ biến ở mọi lứa tuổi. Với những triệu chứng không điển hình và khó phát hiện ở giai đoạn sớm, sỏi thận nói chung và thuốc trị sỏi thận nói riêng trở thành mối quan tâm của rất nhiều người.

Ở giai đoạn sớm của bệnh sỏi thận, thông thường viên sỏi rất khó phát hiện và chúng chưa di chuyển. Đến khi bệnh nhân phát hiện ra cũng là lúc viên sỏi đã rất to và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy Nhà thuốc Long Châu sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về bệnh sỏi thận và top thuốc trị sỏi thận tốt nhất hiện nay được Bộ Y tế cấp phép.

Sỏi thận là gì?

Sỏi thận (hay sạn thận) còn có tên gọi tiếng Anh là kidney stones, là bệnh lý do có sự lắng đọng của các thành phần khoáng chất trong bàng quang, thận và niệu quản. Đôi khi sỏi thận cũng có thể xuất hiện ở niệu đạo nam giới nhưng không xuất hiện ở niệu đạo nữ giới do đường niệu đạo ngắn. Tuy nhiên ở nữ giới có thể xuất hiện triệu chứng viêm niệu đạo dẫn tới sỏi ở các bộ phận phía trên.

Viên sỏi thận là các tinh thể rắn, thường là tinh thể canxi với kích thước dao động từ vài mm đến vài cm. Tinh thể này hình thành khi lượng nước tiểu của cơ thể giảm những nồng độ chất khoáng trong thận lại tăng cao. Tình trạng này kéo dài khiến các tinh thể không được lọc mà lắng lại trong hệ thống nhu mô thận hoặc bể thận dẫn tới nguy cơ mắc sỏi thận.

Sỏi thận là gì? Top thuốc trị sỏi thận tốt nhất hiện nay được Bộ Y tế cấp phép 1 Sỏi thận lắng đọng trong thận hay bàng quang

Một số nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận

Chúng ta được biết thận là cơ quan cân bằng nước và các chất điện giải cho cơ thể, ngoài ra còn có chức năng thải các chất độc hòa tan và nước tiểu ra khỏi cơ thể. Trong nước tiểu chứa các chất như: K, Ca, Na, Oxalat, axit uric… Các cation và anion này kết hợp với nhau sẽ tạo nên các tinh thể, trong đó tinh thể canxi oxalat chiếm tỉ lệ cao nhất khoảng 80%.

Nguyên nhân dẫn tới sỏi thận có thể kể tới như:

  • Uống quá ít nước khiến lượng nước tiểu tạo thành ít và cô đặc dẫn tới bão hòa tinh thể. 
  • Đường tiết niệu bẩm sinh bị dị dạng cũng là một trong những nguyên nhân gây lắng đọng tinh thể và hình thành sỏi thận.
  • Rối loạn chuyển hóa các chất: Tăng canxi niệu hay toan chuyển hóa mạn.
  • U xơ, phì đại tiền liệt tuyến.
  • Trong bàng quang xuất hiện các túi thừa.
  • Nhiễm trùng đường sinh dục cũng có thể là nguyên nhân hình thành sỏi thận. Khi vi khuẩn xâm nhập đường sinh dục gây ra mủ và lâu ngày gây lắng đọng các tinh thể.
  • Sử dụng quá nhiều thức ăn có chứa oxalat, canxi làm tăng nồng độ các chất này trong nước tiểu. Các thức ăn giàu oxalat, canxi bao gồm cần tây, rau cải, khoai môn, rau muối…
  • Nhịn ăn sáng: Điều này nghe có vẻ không liên quan nhưng nhịn ăn sáng sẽ khiến cho dịch mật tích tụ trong túi mật lâu ngày dẫn tới sỏi thận.
  • Thói quen nhịn tiểu cũng là nguyên nhân dễ mắc bệnh sỏi thận. Vì tính chất công việc như lái xe đường dài, nhiều người đã mắc thói quen xấu là nhịn tiểu. Khi nhịn tiểu lâu các chất khoáng sẽ lắng đọng trong bàng quang mà không được đào thải lâu ngày hình thành nên sỏi thận.
  • Lạm dụng vitamin D, vitamin C hoặc sử dụng một số loại thuốc lợi tiểu như acetazolamide, thiazide, theophylin…

Đối tượng dễ mắc sỏi thận

Sỏi thận là một bệnh không lây nhiễm, vậy nhóm đối tượng nào có nguy cơ cao mắc sỏi thận?

  • Nhóm người sống tại khu vực có khí hậu nóng ẩm nhưng không uống bù đủ nước cho cơ thể.
  • Trong gia đình có người đã từng bị sỏi thận.
  • Người bị béo phì, thừa chất, ăn nhiều đường muối và protein.
  • Những người mắc một số bệnh nguy cơ như: Toan ống thận, cường cận giáp, nhiễm trùng đường tiết niệu…
  • Tỷ lệ mắc bệnh của nam giới cao hơn nữ giới. Một nghiên cứu tại Việt nam đã chỉ ra cứ 10 ca mắc sỏi thận ở nam giới mới có 5 ca mắc là nữ giới và đều ở lứa tuổi trước 70 tuổi.

Top thuốc trị sỏi thận tốt nhất hiện nay được Bộ Y tế cấp phép

Thuốc Rowatinex - Thuốc đặc trị sỏi thận

Rowatinex là thuốc trị sỏi thận được sản xuất bởi công ty Rowa Pharma. Thành phần chính có trong thuốc bao gồm tinh dầu gốc terpene với tác dụng lợi tiểu và giúp mài mòn viên sỏi giúp chúng có thể thải ra ngoài theo đường nước tiểu. Ngoài ra thành phần thuốc còn bao gồm pinene, borneol, cineol kháng viêm và chống nhiễm khuẩn. Trong trường hợp bạn mắc sỏi thận do viêm nhiễm đường tiết niệu thì cần được bác sĩ kê thêm thuốc kháng sinh điều trị.

Thuốc được chỉ định có các trường hợp kích thước viên sỏi vừa và nhỏ, không cần đến can thiệp ngoại khoa. Một số trường hợp có nguy cơ cao mắc sỏi thận cũng có thể sử dụng thuốc để dự phòng theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

Trên thị trường hiện nay thuốc được đóng gói theo dạng gói (10 vỉ x 10 viên hoặc 5 vỉ x 10 viên) và dạng hộp (10 vỉ x 10 viên).

Sỏi thận là gì? Top thuốc trị sỏi thận tốt nhất hiện nay được Bộ Y tế cấp phép 2 Thuốc Rowatinex điều trị sỏi thận

Thuốc Buscopan (10mg) 

Buscopan là một sản phẩm thuộc công ty Boehringer Ingelheim pharma của Đức. Thuốc được bào chế dưới hai dạng là thuốc tiêm và viên nang uống.

Trong một viên nang uống chứa thành phần Scopolamine Butylbromide (10mg) có tác dụng làm giãn cơ trơn vùng tiêu hóa và tiết niệu. Với tác dụng giãn cơ và chống co thắt, thuốc góp phần làm giảm cơn đau nhức của bệnh nhân do giảm những cơn co thắt đường tiết niệu. Ngoài ra việc giãn cơ còn góp phần đào thải những viên sỏi với kích thước vừa và nhỏ.

Thuốc chống chỉ định với những trường hợp đau bụng không rõ nguyên nhân, phụ nữ đang mang thai những tháng đầu và chống chỉ định tương đối với bệnh nhân mắc suy gan suy thận.

Hiện nay trên thị trường phổ biến dạng đóng hộp (5 vỉ x 20 viên).

Sỏi thận là gì? Top thuốc trị sỏi thận tốt nhất hiện nay được Bộ Y tế cấp phép 3 Thuốc trị sỏi thận Buscopan

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về bệnh sỏi thận cũng những những loại thuốc trị sỏi thận phổ biến hiện nay được Bộ Y tế cấp phép. Lưu ý những thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên đi đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và kê đơn thuốc phù hợp nhất với tình trạng cơ thể. Tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc tại nhà khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị. Chúc bạn đọc nhiều sức khỏe!

Ánh Vũ 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin