Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Sự thật “ngã ngửa” về lượng calo trong thức ăn nhanh!

Ngày 03/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thức ăn nhanh bao giờ cũng dồi dào calo, cùng với đường và chất béo. Vì vậy, muốn kiểm soát được cân nặng hợp lý, bạn cần nắm rõ được lượng calo trong thức ăn nhanh.

Ngay khi thức ăn nhanh gia nhập vào thị trường Việt Nam, tỷ lệ thừa cân, béo phì đã tăng lên chóng mặt, hơn 38%. Do những tác hại của fast food mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này. Bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi biết về lượng calo trong thức ăn nhanh. Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Calo là gì?

Calo là đơn vị quy đổi để đo năng lượng của tất cả các thực phẩm nạp vào cơ thể, hoặc các hoạt động giải phóng năng lượng. Tùy vào hàm lượng dinh dưỡng mà mỗi món ăn lại có lượng calo khác nhau.

Lượng calo của món ăn càng lớn thì năng lượng của món ăn đó càng cao. Vì vậy, để đốt cháy hết lượng calo càng lớn thì bạn càng phải vận động với cường độ mạnh hơn.

Vì sao cần biết cách tính calo của thực phẩm?

Mỗi hoạt động của con người đều cần một lượng calo nhất định. Tùy vào thể trạng và mức độ vận động của từng người mà bạn mới có thể quyết định bản thân cần bao nhiêu năng lượng.

Để đáp ứng nhu cầu này, bạn cần tính toán calo của thực phẩm. Việc biết được chính xác hàm lượng calo của từng món ăn, từng nguyên liệu giúp bạn lựa chọn thực phẩm phù hợp, lành mạnh hơn. Cụ thể:

  • Với những người có nhu cầu giảm cân, bạn cần ăn những loại thực phẩm giàu protein nhưng ít calo như: Rau xanh, ngũ cốc, các loại hạt,...
  • Với những người cần tăng cân, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng như: Thịt động vật, sữa, tinh bột,...
Sự thật “ngã ngửa” về lượng calo trong thức ăn nhanh! 1 Biết được lượng calo trong thức ăn nhanh giúp bạn tiết chế thói quen ăn uống kém lành mạnh

Lượng calo trong thức ăn nhanh phổ biến

Nhiều người không khỏi “đau đầu” bởi việc dù đã kiên trì tập luyện để giảm cân nhưng kết quả vẫn không được như mong muốn, thậm chí là tăng cân. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn duy trì thói quen tiêu thụ các loại thực phẩm tiện lợi mà không hề để ý đến lượng calo trong thức ăn nhanh như:

Bánh quy

Nguyên liệu chủ yếu làm nên món bánh quy ngọt là đường, sữa, bơ và tinh bột. Vì vậy, chỉ cần ăn khoảng 2 chiếc bánh quy nhỏ, bạn đã vô tình nạp vào cơ thể 150 calo, 20g carbs, 5g đường và 6g chất béo. Tuy nhiên, món ăn này dù nhiều năng lượng nhưng lại chứa rất ít chất dinh dưỡng.

Mì tôm

Nhắc đến lượng calo trong thức ăn nhanh, không thể không nhắc đến một trong những món ăn nhiều calo nhất là mì tôm. Thói quen ăn mì tôm mang lại 380 calo, tương đương với 43 phút chạy bộ liên tục và hơn 1 giờ đồng hồ đạp xe để loại bỏ hết nguồn năng lượng này.

Trà sữa

Trước khi có ý định uống trà sữa, hãy suy nghĩ kỹ về lượng calo trong thức ăn nhanh này nhé! Một ly trà sữa thông thường đã có đến 450 calo, chưa kể đến các topping khác nhau như: Trân châu đen, trân châu trắng, thạch, bánh flan,...

Trong khi đó, một bữa ăn thịnh soạn với đầy đủ dưỡng chất chỉ có từ 500 - 600 calo. Như vậy, tác hại của trà sữa trước hết là bạn sẽ cần phải chạy liên tục 45 phút đấy!

Sự thật “ngã ngửa” về lượng calo trong thức ăn nhanh! 1 Trà sữa là thức uống yêu thích của nhiều người nhưng lại chứa lượng calo rất lớn

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món ăn vặt được nhiều lứa tuổi yêu thích, nhưng nó lại chứa lượng calo khổng lồ. Sau khi tẩm ướp và chế biến, 10 - 12 miếng khoai tây chiên sẽ chứa khoảng 125 calo, cùng với lượng muối và dầu mỡ khổng lồ.

Như vậy, để duy trì sức khỏe và hạn chế bệnh tật, bạn nên thay thế khoai tây chiên bằng những món ăn khác như: Khoai tây nướng, luộc, xào,...

Bắp rang bơ

Với nhiều người trẻ tuổi, bắp rang bơ là món ăn vặt không thể thiếu khi xem phim. Tuy nhiên, nếu muốn giảm cân nhanh chóng, bạn cần tránh xa lượng calo trong thức ăn nhanh này. Một phần bắp rang bơ cỡ nhỏ có hàm lượng calo lên đến 630, cùng với 50g chất béo. Nguồn năng lượng này tương đương với một khẩu phần ăn khổng lồ, bao gồm 3 miếng pizza phô mai và 3 thanh chocolate sữa.

Sự thật “ngã ngửa” về lượng calo trong thức ăn nhanh! 2 Bắp rang bơ cung cấp cho người dùng lượng calo khổng lồ

Pizza

Trung bình mỗi miếng pizza 107g có chứa khoảng 285 calo và 10,4g chất béo. Đây là hàm lượng calo cao hơn rất nhiều so với các loại thức ăn nhanh khác. Hơn nữa, hàm lượng calo của pizza còn có thể cao hơn nhiều do phụ thuộc vào các loại topping kèm theo như: Thịt, phô mai, xúc xích,...

Bánh mì

Trong căn bếp của mỗi gia đình Việt Nam, không thể thiếu được món bánh mì. Nhiều người sử dụng bánh mì như một món vặt, nhưng bạn không hề biết rằng lượng calo có trong bánh mì có thể tương đương với một bữa ăn chính trong ngày. Theo tính toán, 100g bánh mì trắng chứa khoảng 304 calo và 1 lát bánh mì sandwich chứa đến 89 calo.

Nhiều người còn có suy nghĩ sẽ thay thế bánh mì trắng bằng bánh mì đen để giảm cân. Đây là một quan niệm sai lầm. Trên thực tế, 100g bánh mì đen có đến 284 calo. Nếu bạn ăn chung loại thực phẩm này với cá hộp, lượng calo trong thức ăn nhanh sẽ lên đến 480 calo.

Sự thật “ngã ngửa” về lượng calo trong thức ăn nhanh! 3 Bánh mì là món ăn đường phố quen thuộc của người dân Việt Nam

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được lượng calo trong thức ăn nhanh. Từ đó, thay đổi chế độ ăn uống sao cho lành mạnh và tốt cho sức khỏe nhé!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin