Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sức khỏe tình dục của phụ nữ: Vì sao bạn lại bị đau khi quan hệ?

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn bị đau khi quan hệ, bạn không đơn độc. Ước tính có khoảng 40% phụ nữ bị đau khi quan hệ vào một thời điểm nào đó trong đời.

Dyspareunia là thuật ngữ y tế chỉ cơn đau xảy ra ngay trước, trong hoặc sau khi quan hệ vợ chồng. Điều quan trọng là phải thảo luận về cơn đau mà bạn đang trải qua với bác sĩ của mình, ngay cả khi bạn không thấy đau mỗi khi quan hệ.

Một số phụ nữ không bao giờ thảo luận về mối quan tâm của họ, vì họ xấu hổ hoặc cảm thấy vấn đề đã bị bác bỏ hoặc chưa được điều tra đầy đủ trước đó. Bác sĩ phụ khoa đáng tin cậy có thể giúp chẩn đoán và điều trị các vấn đề cơ bản cũng như ngăn chặn các triệu như giảm ham muốn tình dục, lo lắng hoặc sợ hãi hoạt động tình dục. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra đau khi quan hệ.

Sức khỏe tình dục của phụ nữ: Vì sao bạn lại bị đau khi quan hệ? 1 Rất nhiều phụ nữ đã từng một lần bị đau khi quan hệ

Nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như chlamydia và bệnh lậu cũng như nhiễm trùng âm đạo như nấm men và viêm âm đạo do vi khuẩn có thể gây ra đau khi quan hệ. Bác sĩ phụ khoa có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và kế hoạch điều trị thích hợp để giảm các triệu chứng của bạn.

Thay đổi nội tiết tố

Những thời điểm có sự dao động nội tiết tố quá mức, như mang thai, cho con bú và mãn kinh, có thể góp phần gây khó chịu cho khu vực bên ngoài âm đạo (âm hộ) và dọc theo thành âm đạo. Việc điều trị của bạn sẽ khác nhau dựa trên nguyên nhân gây ra sự thay đổi nội tiết tố của bạn.

Tìm hiểu: Chu kỳ ham muốn của đàn ông

Thay đổi cơ vùng chậu

Các cơ vùng chậu của phụ nữ có nguy cơ bị co lại và giãn ra vào những thời điểm không chính xác do mang thai, sinh nở, phẫu thuật vùng bụng hoặc vùng chậu, chấn thương thể thao, chấn thương hoặc táo bón mãn tính. Điều này có thể dẫn đến đau khi quan hệ. Việc phát hiện sớm vấn đề và bắt đầu kế hoạch điều trị là rất quan trọng để ngăn chặn hiệu ứng quả cầu tuyết làm các triệu chứng trầm trọng hơn.

Thay đổi vật lí

U xơ tử cung và sa cơ quan vùng chậu là những ví dụ về những thay đổi thể chất có thể gây khó chịu với một số tư thế quan hệ tình dục. Những thay đổi đối với hệ thống xương của bạn cũng có thể gây ra chứng khó thở, bao gồm chứng vẹo cột sống, bệnh cột sống thắt lưng và chấn thương hông.

Cách điều trị đau khi quan hệ

Có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau và phương pháp điều trị phù hợp với bạn sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra chứng đau khi quan hệ của bạn:

Thuốc men

Sức khỏe tình dục của phụ nữ: Vì sao bạn lại bị đau khi quan hệ? 2 Chứng đau khi quan hệ có thể được điều trị bằng thuốc

Thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống nấm được sử dụng nếu nghi ngờ nhiễm trùng vùng chậu hoặc âm đạo. Đối với nguyên nhân nội tiết tố, điều trị có thể bao gồm bắt đầu hoặc thay đổi biện pháp tránh thai, hoặc bôi kem hoặc thuốc mỡ khác trực tiếp lên âm hộ và mô âm đạo.

Một số phụ nữ cảm thấy nhẹ nhõm khi dùng thuốc nhắm vào dây thần kinh và cơ của xương chậu và điều này có thể bao gồm thuốc bôi hoặc thuốc tiêm. Không sử dụng các chế phẩm không kê đơn mà không nói chuyện trước với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm: Thủ dâm nữ

Trị liệu

Vật lý trị liệu thường hữu ích cho những phụ nữ mắc chứng khó thở do cơ vùng chậu hoặc những thay đổi thể chất khác. Một số nhà trị liệu chuyên điều trị sàn chậu, trong khi những người khác tập trung vào các vấn đề hoặc chấn thương về cột sống, xương.

Nhiều phụ nữ bị đau có cảm giác lo lắng liên quan đến giao hợp, đặc biệt nếu họ có tiền sử chấn thương hoặc bệnh mãn tính. Tư vấn có thể giúp giải quyết những lo lắng này và đó là một phần quan trọng của kế hoạch điều trị.

Phẫu thuật

Sức khỏe tình dục của phụ nữ: Vì sao bạn lại bị đau khi quan hệ? 3 Bác sĩ có thể yêu cầu phẫu thuật nếu thấy cần thiết

Đối với hầu hết phụ nữ, phẫu thuật không cần thiết để giải quyết chứng đau khi quan hệ, nhưng nó phù hợp trong một số trường hợp. Những thay đổi thể chất hoặc chấn thương đáng kể về mặt giải phẫu có thể yêu cầu phẫu thuật để khắc phục vấn đề cơ bản. Đôi khi, chứng đau khi quan hệ gây ra bởi sự kết hợp của các điều kiện và phẫu thuật được theo đuổi sau khi đã khám phá tất cả các phương pháp điều trị không xâm lấn.

Trên đây là bài viết giúp bạn giải đáp cho câu hỏi "Vì sao bạn lại bị đau khi quan hệ?". Nếu bạn thấy phiền vì đau khi quan hệ, hãy nói chuyện với bác sĩ sản phụ khoa về kế hoạch điều trị phù hợp cho bạn.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm