Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi

Ngày 12/08/2022
Kích thước chữ

Nhung hươu tươi là một trong những bài thuốc quý hiếm của dân gian. Đây là loại dược được tin dùng và ưa chuộng bởi nhiều tác dụng tuyệt vời đối với việc chữa bệnh và giá trị dinh dưỡng cao đối với cơ thể. Cụ thể, tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi như thế nào sẽ được Nhà thuốc Long Châu phân tích dưới đây.

Nhung hươu tươi được mệnh danh là một trong tứ đại danh dược. Và được sử dụng trong các phương thuốc chữa bệnh của Đông Y. Tuy nhiên không phải ai cũng biết được tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi.

Nhung hươu tươi là gì?

Nhung hươu là bộ phận phần sừng non của hươu đực từ 3 tuổi trở nên. Thông thường sừng mọc rất mềm, bên ngoài sừng phủ đầy lông, còn bên trong chứa nhiều mạch máu, mô sụn và khi sờ vào có cảm giác mịn như nhung, do đó mới có tên gọi là nhung hươu. Cứ hằng năm, vào mùa hè sừng hươu sẽ bị rụng nhưng đến mùa xuân năm sau sừng sẽ mọc mới trở lại. Sừng hươu sẽ được thu hoạch sau 45 ngày kể từ khi mọc sừng.

Nhung hươu tươi là một trong 4 vị thuốc bổ có giá trị cao trong bảng thượng dược: Sâm, nhung, quế, phụ. Cần tránh bị thối nhung hươu tươi, sau khi thu hoạch cần phải chế biến ngay và phải bảo quản cẩn thận, chu đáo.

Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi 1 Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi là gì?

Ở Việt Nam, nhung hươu tươi được tìm thấy ở các tỉnh nuôi hươu phổ biến như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình…Và ở nước ngoài chủ yếu có ở: New Zealand, Siberia - Nga…

Thành phần dinh dưỡng của nhung hươu tươi

Nhung hươu tươi được đánh giá là một sản phẩm quý hiếm với những thành phần dinh dưỡng cao như:

  • 17 loại axit amin, 26 nguyên tố vi lượng như: Đồng, Sắt, Kẽm, Mangan…
  • Canxi cacbonat, canxi photphat.
  • Các loại chất như: Collagen, Glycosaminoglycans (Mucopolysaccharides), Chondroitin, Pantocrin, Axit Uronic, Axit Hyaluronic…
  • Các loại kích tố như: Pentocrin, Testosterone…
  • Các chất khoáng như: Canxi, kali, natri, chất keo dính, Protid, lipid…
  • Protein IGF-1.

Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi

Theo Y Học Cổ Truyền, nhung hươu có vị ngọt, có tính ôn, vào các kinh can, tâm, thận, tâm bào. Do đó, nó có tác dụng làm đầy tinh huyết, mạnh nguyên dương, nhuận phế kim; đối với những người có thể trạng yếu, người bị hư lao, cứng gân, phụ nữ bị băng huyết, rong huyết thì dùng rất hiệu quả. Đối với nam giới, nhung hươu rất hiệu quả cho việc bổ thận, tráng dương, sinh tinh.

Trong Y học hiện đại ngày nay, theo nghiên cứu các chất dinh dưỡng trong nhung hươu tươi rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị chữa bệnh:

  • Đối với các bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp: Nhung hươu tươi giúp người bệnh hạ huyết áp, làm lưu thông máu, làm tim co bóp mạnh hơn, hạ chậm được nhịp tim…để từ đó ngăn ngừa các chứng xơ vỡ động mạch, nhịp tim không ổn định…
  • Đối với những người suy nhược cơ thể, gầy yếu, người bị trầm cảm, người sau phẫu thuật…sẽ giúp cải thiện, hồi phục lại sức khỏe. Bên cạnh đó, nhung hươu tươi còn làm giảm mệt mỏi, nâng cao khả năng tập trung, tăng trí nhớ, chống mất ngủ, cải thiện hệ tiêu hoá, cân bằng được trạng thái dinh dưỡng trong cơ thể.
  • Đối với những người thể hàn: Trị tốt chứng sợ lạnh, tiểu về đêm nhiều lần, trị chứng đau lưng mỏi gối, mồ hôi nhiều, đau đầu…
  • Đối với hệ tiêu hoá: Ngăn ngừa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng do có thành phần PolysaccharidePolysacaride có ở nhung hươu tươi.
  • Đối với hệ xương khớp: Giúp xương chắc khỏe, cải thiện tốt về hệ thống xương khớp, cung cấp thêm canxi, giảm đau nhức về xương, nhanh lành khi bị gãy xương và hỗ trị điều trị cho những người bệnh Gout.
  • Đối với hệ thống miễn dịch: Giúp hệ miễn dịch của cơ thể tăng cao. Đồng thời, số lượng hồng cầu, huyết sắc tố đều tăng, giúp tăng sinh các tế bào tiểu cầu và bạch cầu.
  • Cải thiện làn da, quá trình lão hoá sẽ chậm hơn. Các khoáng chất giúp cơ thể tràn đầy năng lượng, sức sống. Ngoài ra, nhung hươu tươi còn tốt cho bà bầu, các vitamin và các khoáng chất rất tốt cho thai nhi, giúp ổn định thai nhi, trị khó đậu thai.
  • Đối với nam giới: Hỗ trợ điều trị chứng yếu sinh lý, liệt dương, xuất tinh sớm, tăng nội tiết tố, làm chậm quá trình mãn dục.
Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi 2 Nhung hươu tươi giúp tăng cường sức khỏe sinh lý nam giới

Sử dụng nhung hươu tươi như thế nào?

Cách sử dụng nhung hươu tươi

Ngâm mật ong: Rửa sạch nhung hươu tươi bằng rượu và gừng, rồi cạo sạch lông thái mỏng. Sau đó, ngâm trong mật ong nguyên chất với tỷ lệ: 250ml mật ong ứng với 100 gram nhung hươu tươi. Sau khi ngâm trong vòng 100 ngày là có thể ăn trực tiếp.

Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi 3 Nhung hươu tươi ngâm trong mật ong là phương pháp dễ điều chế nhất

Ngâm trong rượu: Thái hoặc chẻ mỏng nhung hươu tươi. Sau đó ngâm rượu với tỷ lệ 500ml rượu ứng với 20gr nhung hươu tươi. Mỗi lần uống chỉ lấy bằng 1 thìa cà phê uống trước bữa ăn, có thể uống 1 - 2 lần 1 ngày. Có thể ngâm rượu với nhung hươu tươi với một số thảo dược khác.

Hấp cơm: Thái mỏng nhung hươu tươi. Lượng dùng: 0,5g - 3g, dùng 1 - 2 lần 1 ngày.

Nấu canh: Thái mỏng hoặc băm nhỏ nhung hươu tươi. Lượng dùng: 0,3g đến 3g, dùng 1 - 2 lần 1 ngày.

Nấu cháo: Thái mỏng nhỏ hoặc băm nhỏ nhung hươu tươi. Lượng dùng: 2g - 5g. Khi nấu đợt cháo nhừ mới bỏ nhung hươu tươi vào rồi nấu thêm 3 - 5 phút nữa, sau đó bắc ra. Nên ăn 2 lần/ngày.

Tác dụng chữa bệnh của nhung hươu tươi 4 Có thể chế biến nhung hươu tươi bằng phương pháp nấu cháo

Một số bài thuốc chữa bệnh:

Hỗ trợ điều trị sinh lý nam, khó đậu thai, tứ chi lạnh, mỏi gối, tiểu lắt nhắt: Ngâm 1 lít rượu với 40gr nhung hươu tươi đã sơ chế và giã nát, 40g hoài sơn đã giã nát. Ngâm trong vòng 7 ngày, chỉ nên uống 10 - 20ml/ngày, còn phần bã làm thành viên để uống.

Trị thiếu máu, điếc tai, đau lưng, thận yếu: 40gr nhung hươu tươi đã sơ chế với 40gr đường quy; sao khô lên rồi tán bột.

Trị huyết áp thấp, suy nhược cơ thể, gầy gò, chân tay lạnh, đái đêm: 0,5 - 1g bột nhung hươu tươi với 1 quả trứng gà chín ăn vào buổi sáng khi mà đói.

Một số lưu ý khi sử dụng nhung hươu tươi

  • Người cao huyết áp không nên sử dụng nhung hươu tươi, nếu muốn dùng thì phải hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Người liên quan đến các bệnh về viêm phế quản, ho đờm, sốt, có bệnh truyền nhiễm, đầy bụng, tiêu chảy, người béo phì, người bị mất máu, hẹp van tim, người bị nóng gan…không nên dùng.
  • Nhung hươu tươi sau khi chế biến cần phải bảo quản trong ngăn đá để giữ nguyên chất dinh dưỡng của nó.
  • Nên dùng đúng liều lượng, đúng hướng dẫn.
  • Tìm và mua nhung hươu tươi ở những nơi uy tín, chất lượng.
  • Không săn bắn trái phép các loài hươu nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Như vậy, nhung hươu tươi là một bài thuốc rất hữu ích trong việc hỗ trợ và điều trị việc chữa bệnh. Hy vọng bài trên sẽ giúp ích cho mọi người trong việc chữa các loại bệnh. Hãy truy cập vào trang web của Nhà thuốc Long Châu để có thêm những kiến thức về các vấn đề sức khỏe.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin