Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tác hại của khoai tây chiên: Vừa ít dinh dưỡng, vừa nhiều chất "độc"!

Ngày 26/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để đối phó với trẻ nhỏ biếng ăn, nhiều cha mẹ sử dụng khoai tây chiên như một “miếng mồi nhử” mà không hề biết đến tác hại của khoai tây chiên là vô cùng nguy hiểm.

Một trong những món “đệ nhất” quà vặt ở lứa tuổi học sinh là khoai tây chiên. Với hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt, không ít người trở thành “fan chân chính” của món ăn này. Tuy nhiên, khoai tây chiên vừa ít dinh dưỡng, vừa mang lại nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn 6 tác hại của khoai tây chiên và những lưu ý khi tiêu thụ loại thực phẩm này nhé! 

6 tác hại của khoai tây chiên

Khoai tây là loại củ quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu biết được 6 tác hại sau của khoai tây chiên, các bà nội trợ sẽ không còn dám thêm món ăn này vào thực đơn của gia đình mình. Đó là: 

Gây tăng cân nhanh chóng 

Do lượng dầu mỡ nhiều, kết hợp với lượng tinh bột dồi dào có trong khoai tây nên chúng có khả năng làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì ở cả trẻ em và người trưởng thành. Chỉ cần ăn từ 15 - 20 miếng khoai tây, bạn đã nạp vào cơ thể 10g chất béo và 145 calo. Chất béo nạp vào cơ thể là chất béo bão hòa, sẽ tích tụ thành lớp mỡ khó đốt cháy dưới da. 

Làm thiếu hụt chất dinh dưỡng 

Chất dinh dưỡng có trong khoai tây rất ít, không đủ lượng chất cần thiết để đáp ứng cho cơ thể hàng ngày. Hơn nữa, loại củ này cũng không có bất cứ loại vitamin và khoáng chất nào nên việc ăn nhiều khoai tây chiên khiến bạn không tránh khỏi tình trạng thiếu hụt dưỡng chất. 

Tác hại của khoai tây chiên: Vừa ít dinh dưỡng, vừa nhiều chất độc! 1 Một trong những tác hại của khoai tây chiên là làm thiếu hụt chất dinh dưỡng 

Gây phù nề 

Phù nề là tình trạng thường gặp ở những người bị tích nước ở chân, tay, mặt, cổ,... Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là do ăn mặn trong thời gian dài. Trong khi đó, khoai tây là loại thực phẩm có khả năng hút muối nhanh chóng, ngay cả khi bạn tẩm ướp trong thời gian ngắn. Như vậy, ăn quá nhiều khoai tây chiên khiến cơ thể bạn bị phù nề trở nên to bất thường, gây mất thẩm mỹ và cần thời gian dài mới có thể cải thiện. 

Ảnh hưởng tiêu cực đến huyết áp và tim mạch 

Mỗi ngày, cơ thể con người chỉ cần khoảng 2,3g muối, nhưng 28g khoai tây chiên có chứa đến 180mg muối. Ăn nhiều muối trong khoai tây chiên là nguyên nhân hàng đầu gây tăng huyết áp, dẫn đến đột quỵ, suy tim, tắc nghẽn động mạch vành và suy thận. 

Làm giảm sức khỏe hệ tiêu hóa 

Nhiều người thường xuyên cảm thấy chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa sau khi ăn khoai tây chiên. Nguyên nhân rất có thể là do bạn hấp thụ quá nhiều dầu thừa trong quá trình nấu nướng, hoặc ăn nhầm khoai tây mọc mầm. Nếu ăn khoai tây mọc mầm với số lượng lớn, ngay cả người trưởng thành cũng có thể đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao do ngộ độc khoai tây

Lượng chất xơ có trong khoai tây cũng rất ít, không đủ để kích thích cơ thể đào thải phân ra ngoài. Điều này dẫn đến tình trạng táo bón và bệnh trĩ vô cùng nguy hiểm. 

Tác hại của khoai tây chiên: Vừa ít dinh dưỡng, vừa nhiều chất độc! 2 Ăn quá nhiều khoai tây chiên khiến bạn bị táo bón 

Tiềm ẩn nguy cơ ung thư 

Trong quá trình chiên, nướng các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây ở nhiệt độ cao, chất acrylamide sẽ được sản sinh. Loại chất này rất độc hại, mà cơ thể con người không thể thanh lọc được hết nên làm tăng nguy cơ ung thư gan, thận, dạ dày. 

Ngoài ra, khoai tây được cất trữ trong tủ lạnh thường sản xuất nhiều acrylamide hơn. Khoai tây chiên càng sẫm màu thì lượng acrylamide càng nhiều. 

Lưu ý khi ăn khoai tây chiên 

Chỉ cần đọc qua những tác hại của khoai tây chiên, bạn cũng biết cần nâng cao cảnh giác khi ăn món ăn này. Để hạn chế tối đa những bệnh lý nguy hiểm, bạn nên tham khảo những lưu ý sau: 

  • Hạn chế ăn chung khoai tây chiên với các món nhiều dầu mỡ khác như: Đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên, rán,... 
  • Tránh ăn khoai tây chiên với sốt cà chua, bơ đường và sốt mayo béo.
  • Nên ăn chung khoai tây chiên với các loại rau, đặc biệt là salad. 
  • Không chiên khoai trong dầu chưa đủ nóng hoặc dầu ăn đã qua sử dụng. Theo đó, bạn nên chiên rán loại thực phẩm này bằng dầu olive. 
  • Cắt khoai tây thành miếng dày để ít ngấm dầu hơn. 
  • Nên ăn ít khoai tây, hoặc chia thành từng phần nhỏ trong 1 lượt. 

Các giải pháp thay thế khoai tây chiên

Thay vì ăn khoai tây chiên thường xuyên, bạn có thể đa dạng hóa thực đơn của mình bằng cách chế biến khoai tây theo nhiều công thức khác nhau như: 

  • Nướng khoai tây để làm giảm lượng calo và chất béo. 
  • Nấu chung khoai tây với các loại rau xanh như: Khoai tây luộc trộn cùng salad rau xà lách. 
  • Thay thế khoai tây chiên bằng các đồ ăn vặt lành mạnh khác là yến mạch, ngũ cốc, sữa chua, bắp rang ít béo, bánh rau củ, hoa quả,... 
Tác hại của khoai tây chiên: Vừa ít dinh dưỡng, vừa nhiều chất độc! 3 Salad khoai tây và rau trộn cũng là một món ngon mà bạn không thể bỏ qua

Tác hại của khoai tây chiên khiến bạn đọc không khỏi bất ngờ phải không nào! Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết cách cắt giảm tần suất sử dụng món ăn này trong các bữa cơm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình nhé. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm