Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối?

Ngày 02/03/2023
Kích thước chữ

Bữa ăn tối hay bữa tối được xem là một trong ba bữa ăn rất quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, các món ăn thường xuất hiện trong thực đơn của buổi tối thường rất đa dạng, điều này vô tình gây ra tình tình trạng ăn quá no vào buổi tối. Vậy bạn có biết tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối hay không?

Không giống như các bữa ăn sáng và ăn trưa, số lượng cũng như chất lượng của các món ăn vào bữa ăn buổi tối thường được hầu hết các gia đình Việt đặc biệt quan tâm. Với tâm lý bữa ăn tối thường tập trung đông đủ tất cả thành viên trong gia đình, bữa ăn tối ngày nay càng cần đảm bảo chất lượng hơn nữa.

Không những thế, hầu hết các gia đình Việt thường ăn tối vào khoảng từ 17 đến 20 giờ tối. Thậm chí, đối với giới trẻ hiện nay, bữa ăn tối của họ thường diễn ra khuya hơn. Mặc dù là bữa ăn mang ý nghĩa rất quan trọng, tuy nhiên thói quen ăn tối quá khuya và ăn quá nhiều, ăn quá no thường gây ra rất nhiều ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Hãy cùng đội ngũ Nhà Thuốc Long Châu chúng tôi tìm hiểu, nguyên nhân tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối qua bài viết dưới đây nhé!

Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối – bạn đã biết chưa?

Hiện nay, ăn quá no vào buổi tối là thói quen thường gặp của rất nhiều bạn trẻ. Không những thế, bữa ăn tối thường có đầy đủ cả gia đình, nên nhiều gia đình thường chuẩn bị những món ăn ngon nhất. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã kết luận rằng khi ăn tối quá no và nạp quá nhiều chất dinh dưỡng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài vấn đề dạ dày phải làm việc quá sức, khi ăn quá no vào buổi tối sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, đau đầu.

Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối?1 Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối là thắc mắc của rất nhiều người 

Để giải đáp cho thắc mắc: Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối, bạn đọc hãy xem qua những tác hại có thể gây ra dưới đây:

Ăn quá no vào buổi tối gây ra thừa cân béo phì

Theo nhiều thống kê cho thấy, 90% những người thừa cân và mắc bệnh béo phì là do ăn quá no vào bữa tối. Buổi tối là thời gian để cho cơ thể lẫn cơ quan nội tạng nghỉ ngơi, khi ăn quá no, nhưng lại hoạt động lại ít, mức tiêu hao năng lượng sẽ thấp hơn so với năng lượng được hấp thu vào cơ thể. Từ đó, dưới sự hoạt động của insulin, những nguồn năng lượng thừa này sẽ được chuyển hóa thành chất béo. Nếu lâu dần sẽ tích tụ bên trong cơ thể, hình thành mỡ thừa, mỡ nội tạng và gây ra thừa cân béo phì.

Ăn quá no vào buổi tối dẫn đến bệnh tiểu đường

Đối với người tuổi trung niên trở lên, khi ăn quá no vào buổi tối, đặc biệt là những loại thức ăn khó tiêu hóa, thức ăn có chứa nhiều chất béo, chất đạm,… điều này sẽ gây ra một áp lực rất lớn cho tuyến tụy phải tiết ra insulin, buộc tuyến tụy phải làm việc quá tải và dẫn đến nguy cơ bị bệnh tiểu đường sau này.

Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối?2 Ăn quá no vào buổi tối thường gây ra rất nhiều vấn đề như tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch

Ăn quá no vào buổi tối gây ra các vấn đề về tim mạch

Việc cơ thể phải hấp thụ quá nhiều năng lượng vào cơ thể khi ăn quá no trong bữa ăn tối sẽ dẫn đến tỷ lệ cholesterol trong máu tăng cao. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch nguy hiểm khác.

Ăn quá no vào buổi tối dẫn đến bệnh đãng trí tuổi già và mất ngủ

Thường xuyên ăn quá no vào bữa tối sẽ khiến dạ dày, hệ tiêu hóa đường ruột và các cơ quan liên quan như gan, mật, tuyến tụy,… không được nghỉ ngơi mà phải liên tục làm việc, não bộ vì thế cũng không được nghỉ ngơi. Khi đó, máu sẽ không đủ cung cấp lên não khiến sự trao đổi chất của các tế bào não bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm gia tăng nguy cơ lão hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người trẻ tuổi có thói quen ăn quá no vào buổi tối sẽ có nguy cơ mắc chứng đãng trí tuổi già cao hơn 20% so với mức bình thường.

Ăn quá no vào buổi tối có ảnh hưởng tới dạ dày và đường ruột

Một bữa tối ăn quá no, sẽ khiến dạ dày, đường ruột không có thời gian nghỉ ngơi mà phải làm việc liên tục. Lượng axit trong dạ dày sẽ không ngừng được tiết ra để tiêu hóa một lượng lớn thức ăn, điều này gây tổn thương tới niêm mạc dạ dày. Nghiêm trọng hơn, nếu lâu ngày còn có nguy cơ gây viêm loét niêm mạc dạ dày.

Nên ăn tối như thế nào cho đúng cách?

Bữa ăn tối rất quan trọng, tuy nhiên không vì thế mà chúng ta ăn quá no. Ngược lại, chúng ta lại càng không nên nhịn ăn tối. Lí tưởng nhất, bạn nên ăn tối khoảng từ 4 đến 5 giờ trước khi ngủ. Bữa tối lí tưởng nên ít calo, bớt đi lượng chất đạm, tăng cường rau xanh và ngũ cốc dạng thô. Khi ăn nhiều chất xơ và vitamin, cơ thể sẽ đảm bảo nạp đủ năng lượng. Một bữa ăn tối đúng cách, chỉ nên ăn khoảng ½ lượng rau, còn lại phải bao gồm protein và tinh bột. Ngoài ra, bạn không quên bổ sung một ít chất béo đơn chưa bão hòa như dầu ô liu, dầu mè, quả hạch và các loại hạt khác nhé!

Tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối?3 Chỉ nên ăn tối với lượng thức ăn vừa đủ no và đảm bảo chất dinh dưỡng

Những lưu ý sau khi ăn tối

Sau khi ăn tối, rất nhiều người thường uống với nhau vài ly bia, ly rượu hoặc uống nước ngọt, tuy nhiên điều này cũng không tốt đối với sức khỏe. Tốt nhất, bạn nên uống một cốc nước ấm nhỏ sau khi ăn tối nhằm giảm nguy cơ thiếu nước vào ban đêm. Đồng thời, điều này còn giúp bạn giảm nguy cơ bị chuột rút, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim đối với những người mắc bệnh tim mạch. Không những thế, uống nước ấm còn giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, ngủ ngon giấc hơn và ngủ sâu hơn. Tuy nhiên, đối với người già, người có chức năng thận kém, người mắc các bệnh về thận nên tránh uống nước 2 giờ trước khi đi ngủ và hãy đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường nhằm không làm tăng áp lực lên thận và hạn chế mất ngủ về đêm nhé!

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về việc tại sao không nên ăn quá no vào buổi tối. Hi vọng những thông tin này sẽ mang lại giá trị và có ý nghĩa đối với quý độc giả thân yêu. Chúc cho quý độc giả có được nhiều sức khỏe và chỉ nên ăn đủ no vào buổi tối nhằm giữ gìn sức khỏe lâu dài nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin