Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao lại bị đau khớp tay khi tập thể hình?

Ngày 20/03/2022
Kích thước chữ

Đau khớp tay khi tập thể hình xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc nhận biết các nguyên nhân gây tình trạng này sẽ giúp bạn hạn chế gặp phải tình trạng đau nhức.

Đau khớp tay khi tập thể hình là điều không tránh khỏi khi người tập thiếu bước khởi động hoặc thực hiện động tác không đúng cách. Tình trạng đau khớp tay gây cảm giác đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng tới hoạt động hàng ngày.

Khái niệm về đau khớp tay khi tập thể hình

Đau khớp tay khi tập thể hình là tình trạng sưng, viêm ở một hay nhiều khớp như khớp cổ tay, khớp ngón tay, khớp vai, khớp khuỷu tay…

Bệnh gây ảnh hưởng đến khả năng vận động của các khớp, khiến người mắc khó khăn hơn trong công việc và sinh hoạt.

Tại sao lại bị đau khớp tay khi tập thể hình 1 Hiện tượng đau khớp tay khi tập thể hình gây cảm giác khó chịu

Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp tay khi tập thể hình

Người tập thể hình phải thường xuyên vận động vùng bả vai, cánh tay với các bài tập như hít đất, lên đơn hay đẩy tạ… Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau khớp tay.

Ngoài ra, hiện tượng đau nhức xuất hiện do nhiều yếu tố khác nhau từ cả bên trong lẫn bên ngoài.

Căng cơ, co rút cơ

Trong quá trình luyện tập, các cơ xương khớp và bắp co giãn quá mức, khiến cho các khớp xương bị chèn ép, gây đau khớp sau khi tập luyện. Cơn đau nhức xuất hiện nhiều về đêm, khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, không hoạt động.

Đau khớp tay do tập sai tư thế

Tập luyện sai tư thế sẽ tác động lực trực tiếp lên các cơ ở khớp xương. Từ đó làm cho các mô sụn và gân ở khớp bị tổn thương, gây nên tình trạng đau khớp tay khi tập thể hình. 

Đau khớp tay do thiếu nước

Tại sao lại bị đau khớp tay khi tập thể hình 2 Đau khớp khi tập do thiếu nước

Cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi khi tập luyện, và nếu như không bổ sung kịp thời sẽ dẫn tới thiếu nước, quá trình lưu thông máu chậm lại. Tình trạng này có thể xuất hiện ngay trong lúc tập.

Các cách xử lý tình trạng đau khớp tay khi tập thể hình hiệu quả

Sau quá trình thể hình, bạn có thể sử dụng một số cách sơ cứu giúp tình trạng đau khớp không trở nên nghiêm trọng.

Chườm đá

Đây là phương pháp hiệu quả đối với các trường hợp căng cơ, giãn cơ. Do khi gặp lạnh các cơ gân, và mạch máu có xu hướng co lại, làm giảm tình trạng đau nhức nhanh chóng.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần bỏ đá vào trong 1 túi mỏng, chườm lên vùng khớp tay bị đau trong khoảng 20 phút. Lưu ý vừa chườm, vừa nâng cao tay để máu được lưu thông tốt hơn.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Khi bị đau khớp tay, bạn cần ngưng tập, thả lỏng tay, có thể dùng nẹp nhằm giữ cho các khớp được cố định, không bị sai lệch. Ngoài ra, cần bổ sung nước trong và sau quá trình tập, tránh để hiện tượng cơ thể mất nước. 

Khởi động kỹ trước khi tập

Việc khởi động giúp cho các cơ xương quen dần với vận động. Nên thực hiện các động tác từ nhẹ tới nặng, tránh tình trạng tổn thương do khớp không thích ứng kịp với cường độ tập luyện.

Các phương pháp điều trị đau khớp tay khi tập thể hình

Một số bài tập giãn cơ dưới đây sẽ giúp các khớp xương được thư giãn.

Bài tập giãn cơ vai

Bài tập này giúp cơ giảm co cứng khớp vai hiệu quả. Đầu tiên, đứng thẳng người, duỗi tay trái ra phía trước hợp với cơ thể một góc 90 độ. Từ từ đưa tay qua người về phía bên phải. Sau đó, dùng tay phải ép sát tay trái vào phía trong để tăng sự căng giãn cơ. Giữ tư thế trong 30 giây, và thực hiện lại động tái với tay còn lại.

Giảm đau bắp tay bằng bài tập giãn cơ tay sau

Thực hiện tư thế đứng thẳng người hoặc ngồi trên thảm Yoga. Tiếp đó, đưa tay trái ra sau phần vai cổ, khi đó cùi chỏ và cơ thể hợp thành một đường thẳng. Dùng tay phải nắm lấy cùi chỏ, kéo về bên phải, giữ nguyên trong 30 giây. Thả lỏng và tiếp tục với tay còn lại.

Bài tập giúp giãn cơ tay trước

Thực hiện động tác ngồi trên sàn, gập đầu gối lại, hai tay đưa ra sau lưng, tạo thành hình chữ M. Từ từ di chuyển hông về phía bàn chân đến khi cảm thấy bắp tay trước, vai và ngực căng ra. Giữ động tác trong 30 giây rồi thả lỏng.

Bài tập giúp giãn cơ cổ tay

Tại sao lại bị đau khớp tay khi tập thể hình 3 Bài tập giúp giãn cơ ở cổ tay

Đối với bài tập gập cổ tay: Thực hiện tư thế đứng hoặc ngồi thẳng, duỗi tay trái ra trước vuông góc với cơ thể, các ngón tay hướng lên trên. Dùng tay phải nắm các ngón tay, kéo gập cổ tay về phía người đến khi cảm thấy căng cổ tay. Giữ nguyên trong 30 giây rồi lặp lại với tay còn lại.

Bài tập nắm duỗi, xoay cổ tay: Bài tập này giúp khớp cổ tay linh hoạt và dẻo dai hơn, giảm tình trạng đau khớp, co cứng khớp tay. Bạn giữ tay thẳng, từ từ uốn cong các ngón tay thành hình nắm đấm. Thực hiện nhẹ nhàng 10 nhịp cho mỗi bàn tay. Sau đó, tiếp tục thực hiện xoay cổ tay sang trái và phải, mỗi bên 10 lần . 

Các bài tập giúp thư giãn các ngón tay

Bài tập uốn ngón tay cái: Dựng bàn tay trái thẳng lên vuông góc với sàn nhà, từ từ uốn cong ngón tay cái về phía lòng bàn tay, giữ trong 5 giây. Sau đó, duỗi ngón tay cái trở lại vị trí ban đầu. Thực hiện 10 lần mỗi bên.

Bài tập kéo ngón tay: Đặt bàn tay trái trên mặt bàn, lấy tay phải từ từ kéo từng ngón tay, giữ trong 10 giây, sau đó thả ra. Làm tương tự với bàn tay còn lại.

Trên đây là thông tin chi tiết về nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh đau khớp tay khi tập thể hình. Hy vọng, với việc áp dụng các bài tập sẽ giúp bạn thư giãn sau mỗi buổi tập, đồng thời tránh tình trạng đau, cứng khớp hoặc cơ. 

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin