Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?

Ngày 24/03/2023
Kích thước chữ

Viêm tụy cấp là một bệnh xảy ra khá phổ biến và gặp rất nhiều trong thực tế. Bệnh này nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó có tràn dịch màng phổi rất nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. Vậy tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?

Viêm tụy cấp có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm vi khuẩn, virus, uống rượu quá nhiều, tiêu hoá kém, sử dụng các loại thuốc không đúng cách,... Các phương pháp điều trị bệnh hiệu quả là những nội dung mà Nhà thuốc Long Châu muốn cung cấp cho bạn đọc. Mời các bạn tham khảo bài viết bên dưới để giải đáp những thắc mắc về tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?

Viêm tụy cấp là gì?

Viêm tụy cấp là một tình trạng viêm nhiễm cấp tính của tụy, cơ quan tiêu hóa nằm ở phía sau bên trái dạ dày. Viêm tụy cấp có các biểu hiện như đau bụng sau rốn, nôn, buồn nôn, sốt cao, sụt cân. Bệnh xảy ra do nhiều yếu tố tác động tới như nhiễm trùng, sử dụng chất kích thích nhiều, tắc nghẽn ống dẫn tụy,... Bệnh này phải được điều trị kịp thời nếu không sẽ xảy ra các biến chứng nguy hại đến sức khỏe.

Các triệu chứng của viêm tụy cấp

Để làm rõ lý do tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi, trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu các dấu hiệu của căn bệnh này. Bệnh viêm tụy cấp có rất nhiều triệu chứng điển hình như:

  • Đau bụng: Một triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp là đau bụng vùng thượng vị, tình trạng đau kéo dài âm ỉ từng cơn, cơn đau gia tăng khi chạm vào vùng bụng, bụng bị chướng lên, đa phần khởi phát sau khi ăn xong.
  • Buồn nôn và nôn: Những bệnh nhân viêm tụy cấp thường có các biểu hiện buồn nôn hoặc nôn mửa thường xuyên, đôi khi còn xuất hiện tình trạng chán ăn.
  • Đầy bụng: Một dấu hiệu trưng của bệnh nhân viêm tụy cấp là luôn có cảm giác đầy bụng sau ăn.
  • Tiêu chảy: Tiêu chảy nhiều lần trong ngày khiến bệnh nhân mệt mỏi, mất sức và thiếu nước.
  • Sốt: Sốt nhẹ hoặc sốt cao.
  • Thở nhanh hoặc khó thở: Khó khăn khi thở.
  • Tình trạng mệt mỏi: Người thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải.

Ngoài các triệu chứng điển hình trên thì còn có thể phát sinh các triệu chứng nặng như sốt cao liên tục, khó thở, mạch nhanh, huyết áp tụt, vàng da,...

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi? 1

Sốt là một trong những triệu chứng điển hình của viêm tụy cấp

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?

Viêm tụy cấp không trực tiếp gây tràn dịch màng phổi, vậy tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi? Viêm tụy cấp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác, trong đó có một số biến chứng có thể gây ra tràn dịch màng phổi. Một trong những biến chứng của viêm tụy cấp là viêm phúc mạc, khi đó các tế bào của tụy chết do bị tổn thương. Khi xảy ra viêm phúc mạc, có thể có sự tích tụ mủ trong hoặc xung quanh tụy, gây ra áp lực và làm phù tụy. Áp lực này có thể lan sang các cơ quan lân cận, bao gồm cả phổi, gây ra tràn dịch màng phổi.

Ngoài ra, viêm tụy cấp cũng có thể dẫn đến viêm phổi thông qua các cơ chế gián tiếp. Khi bạn bị tụy viêm, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ được kích hoạt để chiến đấu với các vi khuẩn hoặc virus gây ra bệnh. Nếu hệ thống miễn dịch không thể kiểm soát được bệnh, các vi khuẩn hoặc virus có thể gây ra viêm phổi và dẫn đến tràn dịch màng phổi.

Tóm lại, viêm tụy cấp không gây trực tiếp ra tràn dịch màng phổi, nhưng có thể dẫn đến các biến chứng khác, bao gồm viêm phúc mạc và viêm phổi, cả hai đều có thể dẫn đến tràn dịch màng phổi.

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi? 2

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?

Phương pháp điều trị viêm tụy cấp

Hồi sức tuần hoàn

Hồi sức tuần hoàn là quá trình tăng cường lưu thông máu để cung cấp oxy và dưỡng chất cho các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả tụy. Hồi sức tuần hoàn có thể được thực hiện bằng cách sử dụng máy móc và thuốc điều trị.

Các phương pháp hồi sức tuần hoàn bao gồm: ECMO, CRRT, nạp dung dịch.

Hồi sức thận, cân bằng điện giải

Hồi sức thận là một phương pháp sử dụng máy thải độc để loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu. Máy thải độc sử dụng một màng lọc để lọc các chất độc và tạp chất khỏi máu, giúp duy trì sự cân bằng điện giải và giảm thiểu nguy cơ suy thận.

Cân bằng điện giải là một phương pháp sử dụng dung dịch tiêm tĩnh mạch để điều chỉnh các mức điện giải và cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Việc cân bằng điện giải được thực hiện để duy trì sự ổn định của huyết áp và các chức năng cơ bản của cơ thể.

Hồi sức an thần và giảm đau

Việc điều trị viêm tụy cấp bằng phương pháp hồi sức an thần và giảm đau là một phần quan trọng trong quá trình điều trị và giúp cho bệnh nhân thoải mái hơn khi đang chữa trị.

Phương pháp hồi sức an thần được áp dụng để giúp người bệnh ổn định tâm sinh lý và giảm các triệu chứng lo âu, stress, khó thở, giảm đau, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ... Thông qua sự kết hợp của các kỹ thuật an thần như thở chậm, massage, yoga, hướng dẫn tập thể dục và tâm lý học... việc hỗ trợ bệnh nhân vượt qua tình trạng đau đớn và lo lắng tâm lý.

Phương pháp giảm đau được áp dụng để giảm đau cho bệnh nhân trong quá trình chữa trị viêm tụy cấp. Các phương pháp giảm đau bao gồm:

  • Sử dụng thuốc giảm đau;
  • Châm cứu;
  • Ứng dụng nhiệt.

Hồi sức chống nhiễm khuẩn

Phương pháp hồi sức chống nhiễm khuẩn bao gồm sử dụng kháng sinh để kiểm soát các nhiễm trùng xảy ra cùng với viêm tụy cấp. Các kháng sinh được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng phải được chọn sao cho phù hợp với loại vi khuẩn được gây ra nhiễm trùng và phải được sử dụng đúng liều lượng và thời gian để đảm bảo hiệu quả điều trị và giảm thiểu nguy cơ phát triển kháng thuốc.

Việc sử dụng phương pháp hồi sức chống nhiễm khuẩn cần phải được tiếp cận và theo dõi bởi các chuyên gia y tế hàng đầu và được đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp.

Nuôi dưỡng

Phương pháp nuôi dưỡng là sử dụng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Các chế độ ăn uống có thể được điều chỉnh theo từng bệnh nhân và tình trạng của họ. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo chức năng tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt nhất có thể.

Ngoài việc cung cấp dinh dưỡng, phương pháp nuôi dưỡng cũng bao gồm các phương pháp khác như:

  • Sử dụng các loại men tiêu hóa;
  • Sử dụng các chất bổ sung enzyme;
  • Điều chỉnh lượng nước cung cấp cho cơ thể.

Can thiệp phẫu thuật

Phương pháp can thiệp phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị viêm tụy cấp nghiêm trọng nhất và chỉ được sử dụng khi bệnh nhân ở tình trạng nguy kịch hoặc không thể điều trị bằng các phương pháp khác.

Các phương pháp can thiệp phẫu thuật bao gồm:

  • Phẫu thuật mở.
  • Phẫu thuật thông qua túi tiêm.

Tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi? 3

ECMO là phương pháp hồi sức tuần hoàn trong điều trị viêm tụy cấp

Thông tin "tại sao viêm tụy cấp gây tràn dịch màng phổi?" hẳn đã giúp bạn nhận thấy sự nguy hiểm của căn bệnh này với sức khỏe là không hề nhỏ. Khi tụy bị viêm cấp, các tế bào sẽ bị tổn thương và dễ dàng bị xâm nhập bởi vi khuẩn hoặc vi trùng, dẫn đến nhiễm trùng tụy. Nếu không nhanh chóng điều trị kịp thời và đúng cách, nhiễm trùng này có thể lan sang các cơ quan khác trong cơ thể, đây chính là nguyên nhân gây ra các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng phổi, suy tim, suy thận và đôi khi có thể dẫn đến tử vong. Do đó, việc phát hiện và điều trị viêm tụy cấp sớm rất quan trọng để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm này xảy ra.

Xem thêm: Điều trị hạ canxi máu trong viêm tụy cấp

Hoàng Trang 

Nguồn tham khảo: Vinmec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin