Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tầm quan trọng của việc giữ nước khi tập luyện

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người thường chỉ quan tâm đến kết quả tập luyện mà quên mất việc phải bù nước trong suốt quá trình này. Hãy cùng tìm hiểu vai trò cũng như cách để bù nước khi vận động.

Việc giữ cho cơ thể luôn đủ nước trong khi hoạt động thể dục thể thao là điều quan trọng, giúp việc luyện tập đạt được kết quả cao nhất. Vậy thiếu nước ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể như thế nào? Cần bổ sung bao nhiêu nước là đủ và bổ sung như thế nào cho phù hợp? Tất cả những thắc mắc đó sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Mất nước khi luyện tập gây ra những hậu quả gì?

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thể dục thể thao đã đưa ra các khuyến cáo về rủi ro có thể gặp phải nếu không bổ sung nước kịp thời đối với người tập luyện. Cụ thể kể đến như:

Giảm hiệu quả quá trình tập luyện

Mất nước trong khi tập luyện có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả. Khi cơ thể của bạn không được cung cấp đủ nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó có thể hoàn thành hết nội dung các bài tập. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, việc cơ thể mất nước mà không được bổ sung kịp thời có thể gây ra tình trạng mất tập trung, khả năng đốt cháy mỡ thừa kém hiệu quả hơn, từ đó làm giảm hiệu quả của việc tập luyện.

Tăng nguy cơ chấn thương

Thậm chí, trong một số trường hợp, việc thiếu nước có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho người tập. Chẳng hạn như, khi bạn gặp tình trạng đau mỏi sau khi tập luyện, nếu không bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, cơn đau có thể kéo dài dai dẳng hơn so với dự tính. Như vậy, việc cấp nước trước, trong và sau khi tập luyện sẽ giúp cơ thể chống chọi tốt hơn với các cơn đau, hạn chế các chấn thương về cơ.

Gây ra các bệnh về tim mạch

Mất nước còn được xem là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch ở nhiều người. Bởi vì, cơ thể bị thiếu nước sẽ làm giảm thể tích máu, giảm lưu lượng máu ở da. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả luyện tập mà còn dẫn đến tình trạng như tim đập nhanh hay huyết áp cao, thậm chí là đột quỵ.

Tầm quan trọng của việc giữ nước khi tập luyện 1 Uống đủ nước sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh

Cách bù nước hợp lý cho cơ thể khi tập luyện

Việc giữ cho cơ thể đủ nước cần được chú trọng khi luyện tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, do thể trạng của mỗi người là không giống nhau, nên lượng nước cần bổ sung cho mỗi đối tượng sẽ khác nhau.

Trước khi tập luyện

Dù thời gian tập là bất kỳ thời điểm nào trong ngày thì bạn vẫn nên bổ sung đủ nước trước khi luyện tập. Hãy phân bổ thời gian uống nước hợp lý, tránh để phải nạp quá nhiều nước vào người gây xóc hông, chướng bụng và rối loạn tiêu hóa. Điều này sẽ làm cơ thể bạn nặng nề hơn, làm giảm hiệu quả của buổi tập luyện.

Trong khi tập luyện

Trong quá trình tập luyện, bạn sẽ không tránh khỏi việc đổ mồ hôi. Điều này là nguyên nhân trực tiếp khiến cho cơ thể bạn bị mất nước nhiều hơn, trở nên mệt mỏi hơn và sức bền giảm đi nhanh chóng. Vậy nên bất kể khi nào bạn cảm thấy khát trong lúc luyện tập, hãy dừng lại để uống nước hay sử dụng các sản phẩm chứa chất điện giải để đảm bảo bù đủ cho lượng nước đã mất.

Tầm quan trọng của việc giữ nước khi tập luyện 2 Bạn nên bổ sung nước sau mỗi 30 phút tập luyện

Sau khi tập luyện

Chỉ cần tập luyện với cường độ cao trong 1 tiếng đồng hồ, cơ thể đã tiêu thụ khoảng 1l nước. Vì vậy, việc cấp nước sao cho kịp thời là điều vô cùng cần thiết. Bổ sung đủ lượng nước đã mất đi không chỉ giúp bạn tránh cảm giác mệt mỏi thường gặp sau khi luyện tập, mà còn đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ thể sau đó. Đồng thời tránh gặp phải những cơn đau nhức dây chằng, cơ bắp hay các triệu chứng không mong muốn sau khi tập luyện.

Gợi ý thức uống thể thao giúp bù nước và điện giải kịp thời

Để thói quen uống nước khi tập luyện trở nên thú vị và dễ nhớ hơn, bạn có thể bù nước bằng cách sử dụng bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind Berry vị quả mọng. Sản phẩm này được biết đến như một người bạn đồng hành không thể thiếu đối với nhiều vận động viên cũng như những người luyện tập thể thao lâu năm.

Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng có tác dụng bổ sung năng lượng, hydrat và các chất điện giải cần thiết một cách cấp tốc. Bên cạnh đó, sản phẩm còn cung cấp calories và những dưỡng chất khác giúp cơ thể bạn tăng sức bền, từ đó kéo dài thời gian và cường độ tập luyện.

Đặc biệt, nhà sản xuất đã khẳng định bột năng lượng không bao gồm các thành phần nhân tạo nên sản phẩm hoàn toàn lành mạnh với cơ thể con người và thân thiện với môi trường. Vì thế, khi sử dụng bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng, bạn sẽ không gặp phải những cảm giác khó tiêu, nặng bụng, nôn mửa. Sản phẩm này cũng không chứa gluten, bột đậu nành hay sữa nên phù hợp sử dụng với rất nhiều đối tượng, kể cả khi bạn là người ăn chay.

Tầm quan trọng của việc giữ nước khi tập luyện 3 Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng

Chỉ với 1 gói bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng nhỏ gọn đã có thể giúp bạn tiếp sức hoàn thành những bài tập khắc nghiệt. Thông qua bài viết, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về tầm quan trọng của việc giữ nước trong khi tập luyện để quá trình này luôn đạt được hiệu quả cao nhất!

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin