Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ biểu hiện như thế nào và xử lý ra sao?

Ngày 15/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ là một rối loạn tâm thần thường gặp ở các trẻ nhỏ. Hiện tượng bệnh này đang ngày một phổ biến gây ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức và kết quả học tập của trẻ nhỏ.

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc phản ứng với các tình huống mà hầu hết các bạn cùng trang lứa xử lý rất dễ dàng. Chúng khác với hầu hết trẻ em ở cùng trình độ phát triển về khả năng trong một số lĩnh vực. Nhìn chung, họ khó kiểm soát khả năng vận động và xung động của mình, khó tập trung và khó duy trì sự chú ý.

Tìm hiểu về chứng tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ

Định nghĩa phổ biến nhất tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ là đây là một tình trạng mãn tính có đặc điểm là thường xuyên không chú ý, bốc đồng và thiếu kiên nhẫn. Ngoài ra, tình trạng này không chỉ là đặc điểm của trẻ em mà còn có thể tiếp tục đến tuổi trưởng thành. Nghiên cứu từ các chuyên gia chỉ ra rằng hai trong số ba trẻ em bị tăng động giảm chú ý ADHD có các triệu chứng khi trưởng thành.

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ biểu hiện như thế nào và xử lý ra sao? 1 Trẻ tăng động giảm chú ý thiếu kiên trì, thiếu tập trung.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các đặc điểm của các nhóm cá nhân mắc chứng tăng động giảm chú ý như sau:

Chứng tăng động

Nó có thể được phát hiện sớm ngay từ lúc trẻ lên 5 tuổi. Trẻ thường tăng cường khả năng vận động như:

  • Chạy, nhảy, đứng dậy khỏi ghế khi yêu cầu trẻ phải ngồi yên.
  • Thiếu kiên trì trong hoạt động nhận thức.
  • Chuyển đổi nhanh chóng từ hoạt động này sang hoạt động khác mà không hoàn thành những gì đã bắt đầu.
  • Quy định tự kiểm soát bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Bồn chồn đặc biệt là trong các hoạt động có yêu cầu nghỉ ngơi.
  • Có hành vi ồn ào quá mức, quay cuồng, nói nhiều.

Suy giảm khả năng chú ý

  • Sự bền bỉ và khoảng thời gian chú ý có vấn đề.
  • Trẻ dễ mất hứng thú.
Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ biểu hiện như thế nào và xử lý ra sao? 2 Tăng động giảm chú ý khiến trẻ bốc đồng, nổi loạn thái quá.
  • Trẻ thiếu tập trung, nó cũng thể hiện ở những trò chơi tự do của trẻ, nhưng sự kém chú ý thể hiện rõ nhất khi thực hiện những nhiệm vụ khó, đơn điệu và lặp đi lặp lại.
  • Tính ổn định của sự chú ý thấp khi thực hiện các nhiệm vụ không mang lại kết quả tức thì và sự hài lòng cho trẻ.
  • Việc tuân thủ các quy tắc và chuẩn mực nhất định và việc thực hiện các hướng dẫn là rất khó khăn.

Tính bốc đồng

Bốc đồng được hiểu là một đặc điểm cơ bản khó phân biệt với hiếu động thái quá.

Phản ứng nhanh chóng và không suy nghĩ được quan sát thấy. Xu hướng chấp nhận rủi ro quá mức mà không xem xét các hậu quả có thể xảy ra.

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ khiến trẻ không thể trì hoãn việc thỏa mãn những ham muốn của mình và thoạt nhìn là tự cho mình là trung tâm và dẫn đến hư hỏng.

Các mối quan hệ xã hội thường được đánh dấu bằng sự thiếu khoảng cách và thái quá. Trẻ bị cô lập và không được lòng các bạn cùng lứa tuổi; thường được đưa vào danh sách trẻ em có hành vi chống đối xã hội.

Trong các trò chơi đòi hỏi luật lệ và sự hợp tác, trẻ không khoan dung, hầu như các em không đợi đến lượt mình, mắc nhiều lỗi khi thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hơn so với các bạn bè.

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ biểu hiện như thế nào và xử lý ra sao? 3 Đưa trẻ đi khám ngay khi con có dấu hiệu ADHD.

Cần làm gì khi mắc phải tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ?

Trong những năm gần đây, nghiên cứu từ các chuyên gia đã chỉ ra rằng chứng tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ có liên kết với chức năng đường ruột và những thay đổi trong sóng não và cấu trúc não của trẻ.

Tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ thường cùng tồn tại với các rối loạn khác, chẳng hạn như rối loạn phổ tự kỷ, khuyết tật học tập, rối loạn hành vi và cảm xúc. Những đứa trẻ như vậy thường bị từ chối vì hành vi không thể chấp nhận được của chúng.

Là một vấn đề mãn tính và đa chiều, hội chứng tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ cần được giải quyết bởi một nhóm đa ngành để đưa ra hỗ trợ cho các biện pháp của từng trẻ. Kế hoạch điều trị cần dựa trên sự kết hợp của các biện pháp can thiệp y tế, tâm lý và giáo dục. Điều trị có thể là dùng thuốc hoặc không dùng thuốc hoặc có thể kết hợp nhiều phương pháp khác nhau.

Dù sử dụng phương pháp nào thì kế hoạch điều trị cũng cần có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa và bao gồm các biện pháp điều trị tại nhà và tại trường học. Xử lý học đường hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào sự rèn luyện và kiên trì của giáo viên. Giáo viên cũng như phụ huynh của trẻ sẽ cần được thông báo đúng cách và thay đổi môi trường sống của trẻ theo hướng có ích.

Như vậy, tăng động giảm chú ý trẻ nhỏ là một rối loạn có thể gây ra các vấn đề đáng kể cho trẻ em và môi trường của chúng. Việc nhận biết và điều trị sớm hội chứng có thể giúp những trẻ này phát triển hết khả năng của mình và hòa nhập một cách thuận lợi vào xã hội.

Lại Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm