Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ

Sau khi tập thể dục xong, cơ thể mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi để phục hồi thể lực. Khi vừa tập thể dục xong tất cả những loại thực phẩm chúng ta ăn vào đều làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. Vậy tập thể dục xong bao lâu thì được ăn.

Nếu muốn có một cơ thể khỏe mạnh thì cần phải kết hợp tốt giữa tập luyện và chế độ ăn uống hợp lý. Sau khi tập thể dục xong, vừa đói vừa mệt dường như ai cũng muốn ăn một cái gì đó. Tuy nhiên, rất nhiều người thắc mắc "Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn, tập thể dục xong nên ăn gì là tốt nhất?". Nếu bạn cũng muốn biết về vấn đề này có thể theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Tập thể dục xong có nên ăn không?

Thời gian trước khi tập việc cung cấp calo cho cơ thể để giúp thể lực ở trạng thái tốt nhất cho buổi tập hiệu quả. Vậy còn thời gian sau tập thì có nên ăn không? Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn? Sau khi tập, cơ thể cũng cần dinh dưỡng để phục hồi năng lượng đã mất trong quá trình tập. Những tổn thương trong quá trình tập nếu không được bổ sung dưỡng chất kịp thời sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng. Nếu thiếu hụt dinh dưỡng sẽ làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của cơ thể.

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?-1 Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?

Sau tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn? Bởi vì trong khoảng thời gian ngay sau buổi tập thể dục thì cơ thể sẽ bị mất sức, mệt mỏi thậm chí có những cơn đau cơ bắp. Vì vậy sau khi tập thể dục từ 20 phút đến 1 giờ có thể bổ sung thực phẩm ngay. Như vậy, sẽ đảm bảo việc cung cấp dinh dưỡng kịp thời cho cơ thể và giúp cho quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Tuy nhiên, thời gian này chỉ là tham khảo, còn việc nghỉ bao lâu còn phụ thuộc vào thời gian luyện tập cũng như bài tập. Vì vậy không có câu trả lời chung cho việc tập thể dục xong bao lâu thì được ăn.

Tập nhẹ, cường độ thấp

Nếu bạn chỉ tập nhẹ nhàng và cường độ thấp thì sau khi tập từ 30 phút đến 1 tiếng bạn đã có thể ăn được. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn hãy để cho cơ thể có thời gian nghỉ ngơi khi cơ thể trở lại bình thường mới bắt đầu ăn là hợp lý nhất. Còn đối với bữa chính sẽ cần thời gian lâu hơn để bắt đầu ăn. Thời gian được khuyến cáo là sau 2 giờ.

Tập nặng, cardio ở cường độ cao

Khi tập nặng ở cường độ cao thì cơ bắp sẽ tập trung và có cảm giác đau nhức và tốn nhiều thể lực thì cần chú ý hơn. Sau khi tập 20 - 40 phút nên bổ sung chất điện giải và chất đạm. Và một tiếng sau hãy ăn bữa chính với đầy đủ dưỡng chất. Như vậy cơ thể sẽ hấp thụ tốt chất dinh dưỡng cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh.

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?-2 Sau khi tập thể dục cần nghỉ ngơi rồi mới ăn

Tập luyện chủ yếu vào các nhóm cơ

Khi tập luyện ở các nhóm cơ cần tác động mạnh mẽ vào cơ bắp. Cơ bắp cần được bổ sung protein trong vòng 20 phút sau tập. Mục đích để phần cơ không hủy thành năng lượng. Tiếp sau đó có thể bổ sung carb sau 30 phút đến 1 giờ. Nhiều người sau khi tập cố gắng bù vào phần calo đã đốt cháy trong khi tập, như vậy việc giảm cân trở nên vô nghĩa.

Tuy nhiên, thực tế không như vậy, chuyên gia dinh dưỡng giải thích sau khi tập cơ thể sẽ bị cạn kiệt thể lực và mất cân bằng điện giải. Vì vậy cơ thể luôn đòi hỏi nạp chất dinh dưỡng. Vì vậy cần bổ sung thực phẩm và ăn uống một cách khoa học, nếu không việc tập luyện nhóm cơ không có ý nghĩa.

Nếu như không bù đủ dinh dưỡng còn xảy ra tình trạng tổn thương cơ, dị hóa kéo dài, và thậm chí là mất cơ nhanh chóng. Vì vậy sau khi tập luyện các nhóm cơ cần bổ sung đủ dinh dưỡng để việc tập không trở nên vô ích.

Những sai lầm ngay sau khi tập thể dục

Có một số sai lầm mọi người thường mắc sau khi tập thể dục là ăn quá nhiều sau khi tập, để đói quá lâu sau khi tập thể dục, ăn nhiều thịt hơn mức cần thiết…

Đói quá lâu sau khi tập thể dục

Có nhiều người cố gắng giảm cân nên sợ không dám nạp thêm năng lượng sau khi tập. Chính vì vậy cơ thể bị đói lâu trong trạng thái cạn năng lượng. Lúc này cơ thể cần được bổ sung thêm một lượng năng lượng nhất định. Các chuyên gia thì lại cho rằng nên bổ sung thêm một nguồn dinh dưỡng sau khi tập thể dục mục đích để tránh giảm lượng đường trong máu gây hạ đường huyếtmệt mỏi.

Nếu sau khi tập thể dục là thời điểm ăn sáng, trưa, tối thì bạn có thể ăn, nếu không cũng cần bổ sung một lượng tinh bột, sữa chua, protein hay trái cây.

Ăn quá nhiều sau khi tập

Trái với một số người sợ ăn sau khi tập sẽ mập lại có một số người sau khi tập lại bổ sung quá nhiều. Việc bổ sung là cần thiết nhưng cần một lượng vừa phải hợp lý. Bổ sung nhiều việc tập sẽ trở nên không hiệu quả.

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?-3 Không nên ăn quá nhiều sau khi tập

Ăn nhiều thịt hơn mức cần thiết

Protein giúp cơ thể phục hồi tốt và giúp cho cơ bắp săn chắc, tuy nhiên việc ăn nhiều hơn mức cần thiết sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng. Nếu thời gian kéo dài có thể ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể.

Vì vậy sau khi tập cần bổ sung lượng dinh dưỡng phù hợp, đa dạng như các loại đậu, thịt gà, trái cây… Những thực phẩm này tốt cho quá trình thực hiện chế độ eat clean và luyện tập điều độ.

Bổ sung nhiều đường, nhiều caffeine

Nếu sau quá trình luyện tập ăn quá nhiều đường và caffeine sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Dù đường và cà phê sau buổi luyện tập bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn nhưng ảnh hưởng đến đường trong máu.

Uống rượu, bia ngay sau khi tập thể dục

Có lẽ nhiều anh có thói quen rủ bạn bè làm chầu nhậu sau buổi tập. Dù đây có thể giúp cho bạn vui vẻ nhưng rượu bia lại làm tiêu hao năng lượng và làm cơ thể mất nước.

Ngoài ra đã có nghiên cứu chỉ ra rượu bia làm ức chế quá trình tổng hợp protein ngăn quá trình phục hồi cơ thể sau một bài luyện tập. Vì vậy sau khi tập thể dục không nên uống nhiều rượu bia.

Nên ăn gì sau tập thể dục?

Việc lựa chọn thực phẩm để sử dụng sau khi tập thể dục sẽ giúp phục hồi cơ thể tốt. Có một số loại thực phẩm giúp bạn làm được điều đó.

Nước lọc và đồ uống thể thao

 Khi tập thể dục đổ mồ hôi nhiều sẽ mất một lượng nước và muối khoáng. Việc bổ sung các loại nước giàu chất khoáng sẽ cân bằng lại được nồng độ điện giải, giúp cho cơ thể đỡ mệt mỏi hơn nhiều.

Tập thể dục xong bao lâu thì được ăn?-4 Sau khi tập nên uống nước lọc hoặc nước thể thao

Những thực phẩm giàu protein

Protein giúp cơ bắp mau phục hồi, vì vậy cần chọn một số loại thực phẩm giàu protein tự nhiên mà dễ kiếm như sữa, trứng luộc, sữa tươi... nên ăn sau tập. 

Ngoài những thực phẩm tự nhiên thì có những thực phẩm bổ sung giàu protein như whey protein, casein, giúp cho cơ bắp phục hồi và phát triển rất hiệu quả.

Các loại trái cây

Các loại trái cây tươi tốt cho sức khỏe nói chung và tốt cho người vừa luyện tập thể thao xong. Bởi vì trái cây là nguồn cung cấp, bổ sung nước và khoáng chất cũng như chất xơ và năng lượng từ đường tự nhiên. Sau buổi tập nên ăn táo, chuối, dâu, bưởi, ổi… Ngoài ra, ăn chuối còn có tác dụng giảm đau cơ bắp bởi vì có nhiều kali.

Câu hỏi "Tập thể dục bao lâu thì được ăn?" đã được trả lời và giải thích rõ ràng. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn có cái nhìn khái quát về vấn đề này. Chúc bạn luôn chăm chỉ luyện tập và chăm sóc cơ thể một cách tốt nhất.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin