Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Thắc mắc: Đậu xanh bao nhiêu calo? Ăn đậu xanh có béo không?

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ

Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc, được nhiều người sử dụng do không chỉ mang lại giá trị dinh dưỡng cao mà còn chế biến được nhiều món ăn ngon miệng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết đậu xanh bao nhiêu calo và ăn đậu xanh nhiều có bị mập không? Cùng ta cùng tìm hiểu vấn đề này nhé.

Theo nghiên cứu, một chế độ ăn có nhiều thực phẩm thực vật trong đó, bao gồm cả đậu xanh sẽ giúp làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh lý tim mạch cũng như nhiều vấn đề khác về sức khỏe. Vấn đề là bạn cần nắm rõ tác dụng của loại thực phẩm mình đưa vào cơ thể cũng như sử dụng chúng đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả.

100g đậu xanh bao nhiêu calo?

Đậu xanh (đỗ xanh) thuộc họ đậu, tên khoa học là Vigna radiata, kích thước khá nhỏ khoảng từ 3 - 5mm. Đậu xanh thường được phơi khô, sau đó dùng chế biến thành vô số món ăn ngon bổ dưỡng, điển hình như xôi, chè, cháo, bánh, ngũ cốc,… Rất nhiều người còn ủ đậu xanh làm giá đỗ trong thực đơn gia đình.

Thắc mắc: Đậu xanh bao nhiêu calo? Ăn đậu xanh có béo không? 1 Đậu xanh là thực phẩm quen thuộc, được nhiều người sử dụng

Vậy bạn đã biết trong 100g đậu xanh bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu, trong 100g đậu xanh có chứa khoảng 105 calo cũng như rất nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể, gồm có 7,02g protein, 0,38g chất béo, 19,15g carbohydrate, 7,6g chất xơ; 27mg canxi, 1,4mg sắt, 48 mg magie, 99mg photpho; 266mg kali, 2mg natri…

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến vô số chất dinh dưỡng khác có trong đậu xanh, bao gồm vitamin A, B6, C, axit béo, folate và các axit như phenylalanine, isoleucine, valine, leucine, lysine, arginine,… Vì thế, đậu xanh được xếp vào hàng những thực phẩm vàng mang lại lợi ích không ngờ cho sức khỏe.

Những lợi ích của ăn đậu xanh

Nhiều người theo thói quen thường xuyên ăn đậu xanh nhưng lại chưa biết cụ thể đậu xanh có tác dụng gì. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể từ đậu xanh:

Hạn chế nguy cơ ung thư

Trong đậu xanh có chứa lượng diệp lục dồi dào, tác dụng ngăn chặn các axit amin dị vòng gây ung thư khi nướng thịt ở nhiệt độ cao. Do đó, hãy kết hợp với đậu xanh hoặc các loại rau xanh nếu như bạn thích ăn đồ nướng cháy cạnh. Việc làm này sẽ giúp bạn giảm được nguy cơ mắc ung thư do thường xuyên ăn đồ nướng gây ra.

Giảm lo lắng, phiền muộn

Bổ sung lượng folate đầy đủ sẽ làm giảm bớt chứng trầm cảm cũng như ngăn ngừa tình trạng dư thừa homocysteine ​​trong cơ thể. Khi cơ thể dư homocysteine ​​sẽ khiến cản trở máu và các chất dinh dưỡng khác đến não, đồng thời còn cản trở cơ thể sản xuất các hormone tạo cảm giác tốt serotonin, dopamine và norepinephrine.

Thắc mắc: Đậu xanh bao nhiêu calo? Ăn đậu xanh có béo không? 2 Đậu xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tăng khả năng sinh sản và mang thai

Theo nghiên cứu của trường Y Harvard, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu thường xuyên tiêu thụ nhiều sắt hơn từ các nguồn thực vật (rau bina, đậu, bí đỏ, đậu xanh,...) sẽ giúp tăng cường khả năng sinh sản.

Đã có các nghiên cứu cho thấy có mối tương quan giữa khả năng sinh sản và mức độ tiêu thụ sắt ở những người phụ nữ trưởng thành. Bên cạnh đó, hãy nhớ bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm giàu vitamin C (cà chua, ớt chuông hoặc quả mọng) để tăng cường sự hấp thụ sắt. Một chén đậu xanh sẽ cung cấp cho chị em khoảng 6% sắt và 10% nhu cầu axit folic hàng ngày.

Sức khỏe của xương

Một chén đậu xanh cung cấp đến 14,4 microgam vitamin K cùng 4% nhu cầu canxi hàng ngày cho cơ thể. Từ đó đậu xanh mang lại lợi ích hỗ trợ xương chắc khỏe.

Ăn đậu xanh có béo không?

Bên trên, chúng ta đã tìm hiểu thông tin đậu xanh bao nhiêu calo rồi, điều đó phần nào cũng gián tiếp trả lời cho câu hỏi ăn đậu xanh có béo không.

Thắc mắc: Đậu xanh bao nhiêu calo? Ăn đậu xanh có béo không? 3 Biết đậu xanh bao nhiêu calo sẽ trả lời cho câu hỏi ăn đậu xanh có béo không

Việc kiểm soát cân nặng sẽ dựa trên lượng calo mà cơ thể cần cho một bữa ăn, dựa trên đó tính lượng calo được bổ sung từ đậu xanh để điều chỉnh calo cho cơ thể. Cụ thể như sau: 

  • Lượng calo cơ thể cần cho một bữa ăn: Để có thể duy trì các hoạt động của cơ thể, trung bình mỗi người trưởng thành sẽ cần nạp khoảng 2000 calo/ngày (chia đều cho ba bữa ăn). Như vậy, tính ra mỗi bữa bạn cần phải nạp cho cơ thể khoảng 667 calo. Nếu lượng calo bạn bổ sung cho cơ thể thấp hơn lượng calo cơ thể thì sẽ có hiệu quả giúp giảm cân và ngược lại sẽ khiến bạn tăng cân.
  • Lượng calo bổ sung từ đậu: Trường hợp bạn dùng đậu xanh thay thế cho một bữa ăn chính (không ăn thêm bất cứ món ăn nào khác) thì bạn cần ăn khoảng 300g đậu xanh tương đương lượng calo nạp vào cơ thể là 315 calo.

Như vậy, lượng calo từ một bữa no với đậu xanh thấp hơn rất nhiều so với lượng calo từ một bữa ăn cung cấp cho cơ thể. Từ đó, chúng ta có thể kết luận ăn đậu xanh không gây béo mà còn mang lại lợi ích giảm cân cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chất xơ và protein có trong đậu xanh còn có khả năng ức chế các hormone gây đói như ghrelin; đồng thời hỗ trợ thúc đẩy giải phóng hormone như peptide YY, cholecystokinin, GLP-1,… giúp một người cảm thấy nhanh no và no lâu hơn. Đặc biệt nếu dùng đậu xanh bằng cách luộc hoặc đun nước thì dù ăn bao nhiêu đậu xanh cũng sẽ không béo.

Thắc mắc: Đậu xanh bao nhiêu calo? Ăn đậu xanh có béo không? 4 Chỉ ăn các món ăn từ đậu xanh vào buổi sáng và tối

Tuy nhiên, bạn cần chú ý một số điều sau đây để phát huy tối đa hiệu quả từ việc ăn đậu xanh:

  • Ăn các món ăn từ đậu xanh vào buổi sáng và tối.
  • Không lạm dụng đậu xanh, chỉ nên duy trì ăn từ 2 - 3 lần/tuần để tránh nguy cơ mắc phải một số bệnh về đường ruột, tiêu chảy hoặc bị các bệnh phụ khoa như bạch đới, đau bụng kinh,…
  • Người có thể chất hàn, cơ thể suy nhược, đang uống thuốc,… không nên ăn đậu xanh để tránh làm bệnh nặng hơn, đau nhức khớp, đau bụng, tiêu chảy và thậm chí còn làm mất tác dụng của thuốc,…
  • Nếu đang trong quá trình giảm cân, bạn phải biết kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, hợp lý thì kết quả mới đạt được như mong muốn.

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc đậu xanh bao nhiêu calo, ăn đậu xanh có béo không. Đậu xanh rất tốt cho sức khỏe, dễ mua, dễ chế biến làm thức uống thanh nhiệt, hay các món ăn hấp dẫn khác. Nhưng nhớ phải bổ sung đậu xanh đúng cách để phát huy lợi ích từ thực phẩm này nhé.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTừ Vĩnh Khánh Tường

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Võ Trường Toản. Có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin