Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thai ngoài tử cung có giữ được không? Vì sao?

Ngày 29/07/2022
Kích thước chữ

Mang thai ngoài tử cung là điều mà không một người phụ nào mong muốn. Tuy nhiên với những trường hợp đặc biệt khiến mẹ bầu bắt buộc phải đối diện với tình trạng này thì câu hỏi luôn được các mẹ đặt ra là thai ngoài tử cung có giữ được không? Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Tình mẫu tử là tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý, ngay cả khi đứa bé chưa được sinh ra đời thì tình yêu thương của người mẹ dành cho con mình cũng vô cùng thắm thiết. Chính vì vậy mà dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, mẹ bầu luôn muốn giữ lại đứa con của mình.

Tìm hiểu sơ lược về mang thai ngoài tử cung

Theo dân gian, hiện tượng mang thai ngoài tử cung được gọi là chửa ngoài dạ con, đây là tình trạng thai sau khi thụ tinh vì một nguyên do nào đó mà không di chuyển xuống tử cung làm tổ như bình thường mà làm ổ ở một vị trí khác ngoài tử cung, vị trí này khá đa dạng, có thể là ở vòi trứng, ống dẫn trứng, buồng trứng, cổ tử cung,… phổ biến nhất vẫn là thai ngoài tử cung ở vòi trứng vì chiếm đến 95% tổng các ca và dù ở đâu thì đây cũng là một trong những tình huống nguy hiểm, cần được can thiệp kịp thời.

Cách phát hiện thai ngoài tử cung sớm

Để nhận biết mình có đang mang thai ngoài tử cung hay không, mẹ bầu có thể dựa theo những gợi ý sau đây:

Đến bệnh viện khám và làm xét nghiệm

Đây là cách để xác định chính xác nhất bạn có đang mang thai ngoài tử cung hay không. Việc xét nghiệm này sẽ bao gồm có xét nghiệm nồng độ beta hCG, siêu âm và xét nghiệm nước tiểu. Nếu sau quá trình khám, nồng độ beta hCG của bạn cao trên 1500 và khi siêu âm, bác sĩ không nhận thấy có sự xuất hiện của phôi thai trong khoang bụng, trong tử cung thì điều này đồng nghĩa với việc bạn đang có thai ngoài tử cung.

Khi này, bác sĩ sẽ khuyên bạn bình tĩnh và đánh giá sơ bộ tình hình để có thể đưa ra phương án giải quyết một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành siêu âm đầu dò để xác định chính xác tình trạng cũng như vị trí cụ thể của phôi thai đang ở đâu.

Thai ngoài tử cung có giữ được không Vì sao 1

Xét nghiệm là cách xác định thai ngoài tử cung chính xác nhất

Trễ kỳ kinh nguyệt

Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung đầu tiên là kinh nguyệt bị chậm, trễ hoặc không có. Đây là dấu hiệu điển hình mà hầu như ai mang thai ngoài tử cung cũng gặp phải.

Thực chất thì đối với những người có thai thông thường cũng không có kinh nguyệt nên khi xuất hiện dấu hiệu này, cũng chưa chắc chắn bạn có mang thai ngoài tử cung hay không nên cần theo dõi thêm và có triệu chứng bất thường khác thì cần đi khám sớm nhất có thể.

Đối với những bạn có kinh nguyệt không đều thì càng khó nhận biết và phân biệt máu báo có mang thai ngoài tử cung hay máu kinh thông thường. Khi này, bạn có thể dựa vào màu sắc và kết cấu để suy đoán, máu báo thai bất thường lỏng, ít hơn máu kinh và có màu nâu sẫm.

Những cơn đau bụng liên tục

Theo nhiều chuyên gia về sinh sản cho biết, một trong những dấu hiệu rõ nhất của thai ngoài tử cung là đau bụng liên tục. Vị trí đau bụng thường là ở bụng dưới và còn phụ thuộc vào nơi mà phôi thai làm tổ. Những cơn đau bụng này càng ngày càng không có dấu hiệu thuyên giảm mà thậm chí còn nặng hơn, ngày một đau hơn khiến bạn không khỏi lo lắng.

Nhưng cũng có nhiều người lầm tưởng đây là dấu hiệu kinh nguyệt sắp đến nên xem nhẹ. Sự khác biệt lớn nhất giữa cơn đau bụng đến kỳ và đau khi có thai ngoài tử cung là tần suất đau kéo dài, đau liên tục và sau khi thuốc giảm đau hết tác dụng, cơn đau lại quay lại.

Thai ngoài tử cung có giữ được không Vì sao 2

Đau bụng liên tục trong thời gian dài là dấu hiệu chửa ngoài dạ con

Một vài dấu hiệu khác

Có thể kể đến những dấu hiệu thai ngoài tử cung mà ít người gặp hơn nhự choáng váng, tụt huyết áp, đau đầu chóng mặt, hoa mắt,… trường hợp mệt hơn, mẹ bầu có thể bị ngất.

Khi thai ngoài tử cung có giữ được không?

Thắc mắc khi phát hiện mình mang thai ngoài tử cung của bà bầu là “thai ngoài tử cung có giữ được không?” thì trên thực tế, tình trạng này thông thường đã rất nguy hiểm chứ chưa nói đến việc giữ thai nhi lại. Theo các chuyên gia thai sản, thai ngoài tử cung thường làm tổ ở những vị trí không mấy thuận lợi cho sự phát triển sau này mà còn khiến mẹ bầu gặp rất nhiều nguy hiểm cũng như khả năng sinh sản về sau.

Ở những vị trí này, khi thai phát triển đến một mức độ nhất định có thể khiến vỡ túi thai, làm xuất huyết ổ bụng và gây ảnh hưởng đến những cơ quan xung quanh, đưa mẹ bầu vào tình thế vô cùng nguy hiểm, thậm chí phải đối mặt với tử thần.

Chính vì những nguyên nhân này mà khi phát hiện thai ngoài tử cung và đứng trước câu hỏi thai ngoài tử cung có giữ được không của bà bầu, bác sĩ phải rất tiếc thông báo không thể, điều này là để đảm bảo an toàn cho chính bệnh nhân và cố hết sức để sau này, người bệnh vẫn có thể mang thai đứa bé tiếp theo của mình.

Nguyên nhân nào dẫn đến thai ngoài tử cung

Vòi trứng bị viêm nhiễm: Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung ở nhiều bà bầu. Tình trạng viêm nhiễm này cũng khá khó nhận ra và khó phát hiện nên tỷ lệ có thai ngoài tử cung ngày càng cao.

Bệnh phụ khoa: Các bệnh phụ khoa phổ biến, thường gặp như viêm âm đạo, nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, viêm vùng chậu,… nếu không được điều trị triệt để có thể khiến cho bà bầu đối diện với nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn hẳn những người bình thường khác.

Hút thuốc lá thường xuyên: Theo nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, phụ nữ thường xuyên hút thuốc lá có nguy cơ mang thai ngoài tử cung cao hơn hẳn những người không hút. Kể cả thường xuyên hít phải khói thuốc cũng làm cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi yếu hơn rất nhiều.

Thai ngoài tử cung có giữ được không Vì sao 3

Phụ nữ hút thuốc thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Vấn đề thai ngoài tử cung có giữ được không là câu hỏi của rất nhiều bà bầu khi phát hiện mình rơi vào tình trạng trên. Mặc dù rất buồn và tiếc nhưng mẹ bầu cần mạnh mẽ, bảo vệ chính mình để đón thiên thần nhỏ trở lại lần nữa nhé.

Trong quá trình chuẩn bị có con, cả 2 vợ chồng cũng nên đi khám tổng quát và tầm soát sức khỏe sinh sản để tránh những nguy cơ bất ngờ có thể xảy đến. Chúc mẹ bầu ai cũng được khỏe mạnh, vui tươi và thuận lợi sinh nở.

Hồng Nhung 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin